Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, người dân được nghỉ 7 ngày, từ 10.2.2021 đến hết ngày 16.2.2021 (tức từ ngày 29 đến mùng 5 Tết). Đây là kỳ nghỉ lễ quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam, do vậy nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến so với ngày thường. Dự báo, đợt cao điểm về giao thông vận tải sẽ diễn ra từ ngày 2.2. đến hết ngày 21.2 và 10 ngày sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Lao Động, ngày 6.2 (tức 25 Tết Tân Sửu), khác với không khí tấp nập như mọi năm thì năm nay trái ngược hẳn. Người dân đến bến xe Mỹ Đình rất ít, không còn cảnh chen lấn và các nhân viên quầy bán vé an nhàn ngồi chờ khách.
Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình - ông Lý Trường Sơn, từ ngày mở bến đến nay chưa năm nào gần Tết mà bến lại đìu hiu như năm nay. Theo ông Sơn, ngoài 800 lượt xe xuất bến như dự kiến, đơn vị đã tăng cường thêm 10%, nhưng với lượng khách vào ra bến như hiện nay thì sẽ không phải dùng đến xe tăng cường nữa.
Nếu ngày thường, bến đón đưa khoảng 6.000-8.000 hành khách/ngày, hiện đang trong dịp cao điểm của Tết nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên mỗi ngày bến xe Mỹ Đình cũng chỉ đón khoảng 3.000-4.000 khách. Thậm chí có ngày còn ít hơn và số xe xuất bến cũng chỉ đạt tới 40-50% khách.
Cùng đó, Bến xe Giáp Bát cũng ảm đạm không kém, Giám đốc Bến xe phía Nam - ông Nguyễn Tất Thành chia sẻ, lượng khách năm nay chỉ bằng khoảng 50% so với năm trước. Do vắng khách nên nhiều nhà xe cũng chưa có ý định tăng giá vé, nhưng cũng có một số nhà xe tuyến huyện của Thanh Hoá - Hà Nội xin tăng giá 40 - 50% so với ngày thường.
Theo các chuyên gia giao thông, dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào thời điểm này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán.
Nguyên nhân chính là tâm lý lo ngại dịch bệnh sẽ khiến nhiều người thay đổi kế hoạch ăn Tết của mình. Thay vì về quê, đi du lịch... người dân sẽ chọn phương án ăn Tết tại nhà để đảm bảo an toàn. Khi đó, nhu cầu tiêu thụ vé tàu, máy bay và ôtô sẽ giảm.
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại bến xe dịp Tết: