Hà Nội: Cả nghìn dân chung cư náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô

Theo VNExpress |

Bãi gửi xe bị đình chỉ, cả nghìn chủ xe sống trong các khu chung cư ở quận Hoàng Mai không có chỗ đỗ, nên xuống đường phản đối.

Ngày 21.5, cảnh sát trật tự quận Hoàng Mai (Hà Nội), công an phường phối hợp với Thanh tra giao thông đã giải tỏa các bãi gửi ôtô không phép cạnh khu chung cư cao tầng thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ phường Đại Kim, và khu đô thị HH Linh Đàm phường Hoàng Liệt. Việc đóng cửa các bãi trông giữ xe này là chủ trương của UBND quận Hoàng Mai.

Tại ba bãi gửi xe thuộc hai khu đô thị, hàng chục cảnh sát túc trực trong và ngoài cổng để không cho ôtô ra vào. Một tấm biển thông báo về việc các bãi trông giữ ôtô bị dừng hoạt động từ ngày 21.5 cũng được đặt trước cổng.

Hàng chục cảnh sát chốt từ sáng tới đêm tại các bãi trông giữ xe cạnh khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ và HH Linh Đàm.
Hàng chục cảnh sát chốt từ sáng tới đêm tại các bãi trông giữ xe cạnh khu đô thị Kim Văn, Kim Lũ và HH Linh Đàm.

Không có chỗ gửi, hàng trăm ôtô dừng giữa đường, khiến dòng xe nối đuôi nhau, gây ùn ứ quanh khu đô thị. Một số người cố tình đánh xe vào bãi, bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát. Cuộc cãi vã giữa cảnh sát và chủ xe xảy ra. 

Đến 23h ngày 21.5, sự việc chưa vãn hồi, khi nhiều chủ xe tập trung đứng chắn một phần đường Nguyễn Xiển (thuộc đường Vành đai 3) để phản đối việc các bãi xe bị đóng. 

Dân không biết xoay xở thế nào

Loay hoay cả tiếng trước cánh cổng bãi trông giữ xe đóng kín, trong khi lòng đường, vỉa hè quanh khu chung cư chật kín xe, chị Nguyễn Thị Hoa cho hay, tòa nhà không có tầng hầm để ôtô nên gửi ở đây được hai năm với giá 1 triệu đồng một tháng. Chị không biết bãi giữ ôtô này không giấy phép, vì rất quy mô, sức chứa vài trăm xe, có hệ thống mái che, bình cứu hỏa gắn trên các cột.

"Hôm trước tôi nhận được tin nhắn của chủ bãi xe về việc tạm thời đóng cửa, đi tìm nhiều nơi nhưng đều không có chỗ", chị Hoa giải thích. 

"Tôi cũng đi tìm khắp quận Hoàng Mai, sang cả Thanh Trì và Thanh Xuân, không bãi nào còn chỗ gửi", anh Trần Văn Quân, cư dân khu Kim Văn - Kim Lũ nói khi đứng trước cánh cổng bãi xe đóng kín. Theo anh, cả khu chung cư hàng chục nghìn hộ dân sinh sống không có tầng hầm để ôtô, không có bãi trông xe được cấp phép, "cư dân không gửi ở đây thì biết mang đi đâu".

 
Bãi xe bị đóng cửa, các tuyến đường quanh khu đô thị thường xuyên bị rối loạn, ùn ứ vì nhiều xe đỗ kín vỉa hè, lòng đường.

Có mặt tại khu Kim Văn - Kim Lũ tối qua, lãnh đạo công an phường Đại Kim cho rằng việc đóng cửa bãi gửi xe đang gây khó cho đơn vị. "Nếu để bãi xe không phép hoạt động giữa khu dân cư mà không đình chỉ thì không được. Nếu đóng thì người dân không biết gửi ở đâu", ông này nói.

Sáng 22.5, trao đổi với VnExpress, đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận, Phó trưởng ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, cho biết trước mắt quận đã cấp giấy phép trông giữ tạm thời cho các bãi xe khác hoạt động để người dân có chỗ để xe. Tuy nhiên, vị này không tiết lộ địa chỉ, tên các bãi được cấp phép.

Hôm nay, UBND quận Hoàng Mai, Ban chỉ đạo 197 quận, sẽ họp để rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp tháo gỡ tình trạng này.

KĐT Kim Văn - Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy. Tại các tầng hầm để xe đều quá tải, thậm chí nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe.

Tương tự, khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha này được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 39 đến 45 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy.

Theo VNExpress
TIN LIÊN QUAN

Dẹp loạn vỉa hè phải nhằm vào lợi ích nhóm

Tiến Nguyễn |

Việc UBND quận 1 (TPHCM) vừa đình chỉ 48 bãi gửi xe do các phòng, ban, UBND các phường trên địa bàn đứng tên, và mới đây Hà Nội ban hành văn bản kiên quyết giải tỏa các bãi trông giữ phương tiện trái phép đã cho thấy quyết tâm “dẹp loạn” vỉa hè của hai TP lớn nhất đất nước. Nhưng liệu vỉa hè có được trở lại đúng với chức năng vốn có của nó, khi dư luận cho rằng vẫn còn lợi ích nhóm?

Infographic: Chi tiết mức giá gửi xe đang áp dụng tại các địa điểm ở Hà Nội

Ngô Phong |

Từ ngày 1.1.2018, ở các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, các điểm trông giữ xe ngoài trời được phép của UBND TP Hà Nội đồng loạt thu tăng giá theo quy định mới. Cụ thể, giá gửi xe ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp là 3.000 - 5.000 đồng, xe máy 5.000 - 8.000 đồng/lượt, ô tô tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng. 

Giá trông giữ xe ở trung tâm Hà Nội tăng đột ngột: Vội vàng và thiếu lộ trình?

TIẾN DŨNG - LÊ HOA |

Ngày 1.1.2018, giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội chính thức được áp dụng mức thu phí mới, đối với xe máy, vé ngày là 5.000 đồng/xe, vé tối là 8.000 đồng/xe, phí gửi xe cả ngày và đêm là 13.000 đồng. Còn với ôtô, phí đỗ 2 tiếng đầu là 50.000 đồng/xe, sang tiếng thứ 3, 4 là 35.000 đồng/xe/h, bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/xe/h, phí gửi cả ngày là 300.000 đồng/xe. Nhiều người cho rằng, phí gửi xe tăng quá đột ngột, không có lộ trình cụ thể, trong khi các phương tiện công cộng phục vụ người dân thì vừa thiếu, vừa yếu khiến người dân rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Dẹp loạn vỉa hè phải nhằm vào lợi ích nhóm

Tiến Nguyễn |

Việc UBND quận 1 (TPHCM) vừa đình chỉ 48 bãi gửi xe do các phòng, ban, UBND các phường trên địa bàn đứng tên, và mới đây Hà Nội ban hành văn bản kiên quyết giải tỏa các bãi trông giữ phương tiện trái phép đã cho thấy quyết tâm “dẹp loạn” vỉa hè của hai TP lớn nhất đất nước. Nhưng liệu vỉa hè có được trở lại đúng với chức năng vốn có của nó, khi dư luận cho rằng vẫn còn lợi ích nhóm?

Infographic: Chi tiết mức giá gửi xe đang áp dụng tại các địa điểm ở Hà Nội

Ngô Phong |

Từ ngày 1.1.2018, ở các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, các điểm trông giữ xe ngoài trời được phép của UBND TP Hà Nội đồng loạt thu tăng giá theo quy định mới. Cụ thể, giá gửi xe ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp là 3.000 - 5.000 đồng, xe máy 5.000 - 8.000 đồng/lượt, ô tô tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng. 

Giá trông giữ xe ở trung tâm Hà Nội tăng đột ngột: Vội vàng và thiếu lộ trình?

TIẾN DŨNG - LÊ HOA |

Ngày 1.1.2018, giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội chính thức được áp dụng mức thu phí mới, đối với xe máy, vé ngày là 5.000 đồng/xe, vé tối là 8.000 đồng/xe, phí gửi xe cả ngày và đêm là 13.000 đồng. Còn với ôtô, phí đỗ 2 tiếng đầu là 50.000 đồng/xe, sang tiếng thứ 3, 4 là 35.000 đồng/xe/h, bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/xe/h, phí gửi cả ngày là 300.000 đồng/xe. Nhiều người cho rằng, phí gửi xe tăng quá đột ngột, không có lộ trình cụ thể, trong khi các phương tiện công cộng phục vụ người dân thì vừa thiếu, vừa yếu khiến người dân rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.