Theo đó, Bộ Công an sau khi họp với các bộ ngành liên quan đã thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về GPLX, về sức khỏe tài xế... để quản lý thay vì đề xuất giảm thời hạn bằng lái từ 10 năm xuống 5 năm.
Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế. Trong đó, có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), mục đích của đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe là để quản lý tốt hơn sức khỏe của tài xế.
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó CSGT cho rằng, với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.
Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.
Ngoài ra, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ Giao thông Vận tải có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ...
Đại tá Bình cho hay khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.
Trước đó, trong nội dung được bổ sung tại khoản 9, điều 46 dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.
GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
Việc bổ sung dự thảo trên đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ cần phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, giới vận tải - những người đang trực tiếp quản lý, điều hành đội ngũ lái xe hiện nay.
Ý kiến của các đơn vị, ngành chịu tác động các quy định này như thế nào thì cần phải lấy ý kiến, nghiên cứu rộng rãi hơn nữa.