Giáo viên đi làm công nhân thời vụ
Theo ghi nhận của phóng viên, các cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn các xã Kim Chung, Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội) - khu vực có nhiều con công nhân theo học đều cửa đóng then cài. Tình trạng bỏ không, đóng cửa lâu ngày khiến đồ đạc xuống cấp, lớp sơn cửa bên ngoài cũng bong tróc, phai màu. Qua đường dây nóng của các cơ sở, có chủ cơ sở đã về quê chăm con, có người bán hàng online…
Bà Phạm Thị Yến - chủ Trường Mầm non Hoạ Mi (xã Kim Chung) - cho biết: “Trường không đủ điều kiện để hỗ trợ lâu dài cho các giáo viên. Riêng chi phí mặt bằng, hằng tháng, trường vẫn phải trả tiền thuê nhà, mặc dù được giảm một nửa (từ 10 triệu xuống còn 5 triệu đồng/tháng”. Dù tạm đóng cửa, nhưng trường vẫn phải duy trì mặt bằng để có thể hoạt động trở lại ngay khi được phép”.
Bà Yến cho hay, Trường Hoạ Mi có 4 giáo viên mầm non thì có 3 người đi làm công nhân thời vụ, còn một người ở nhà trông con.
“Các cô giáo mầm non đi làm công nhân thời vụ đều hẹn là khi nào trường mở cửa trở lại thì các cô sẽ quay lại, nên trường chưa cần tuyển mới nếu sắp tới mở cửa trở lại” - bà Yến thông tin.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương - giáo viên Trường Mầm non Hoạ Mi (đội 7, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) - đi làm công nhân thời vụ đã được 8 tháng nay. Chồng chị Hương là lao động tự do, thu nhập không ổn định, trong khi hai vợ chồng đang nuôi hai con trong tuổi ăn học. Vì vậy, áp lực tài chính lên đôi vợ chồng trẻ này rất lớn, nhất là khi chị Hương phải tạm nghỉ việc sau khi trường tạm thời đóng cửa.
Khi phải nghỉ dạy ở trường, chị Hương đã tính tới việc mở dịch vụ trông trẻ, nhưng do đang ở nhà trọ thuê, không có không gian rộng; hơn nữa, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nên chị đành bỏ ý định trên. Nghĩ đi nghĩ lại, thấy chỉ có đi làm công nhân là dễ kiếm việc và có thu nhập ổn định, chị Hương quyết định nộp đơn xin việc vào nhà máy tại khu công nghiệp gần nơi trọ.
Thu nhập từ nghề mới này mang lại cho chị Hương thu nhập mỗi tháng 5-6 triệu đồng - tương đương với thu nhập của nghề giáo viên mầm non tư thục tại khu công nghiệp.
“Làm công nhân vất vả hơn nhiều so với giáo viên mầm non. Nếu muốn thu nhập cao hơn thì phải tăng ca, làm thêm” - chị Hương cho biết.
Nếu làm thêm, làm buổi đêm, thu nhập của chị Hương có thể lên 7,5-8 triệu đồng/tháng, tuy vậy, cái giá phải trả là phải thức đêm, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nhưng vì “ham” kiếm thêm tiền, chị Hương thường xuyên đăng ký làm thêm, làm buổi đêm.
Được học hành, đào tạo bài bản về nghề giáo viên mầm non, nhưng vì cuộc sống đưa đẩy mà đành phải tạm đi làm công nhân thời vụ, chị Hương có đôi chút tủi thân.
“Đi làm công nhân người ta không đòi hỏi trình độ, chỉ cần bằng cấp 2 hoặc cấp 3 thôi; nếu nói là học cao đẳng, hay đại học là họ không nhận vào làm. Khi mình làm sai, mắc lỗi gì đó thì bị quát mắng, nhiều khi tủi thân, có khi còn khóc” - chị Hương chia sẻ. Chị Hương cho biết, rất mong trở lại làm giáo viên mầm non - là ngành nghề mà mình đã được đào tạo và gắn bó một thời gian.
Mong mỏi ngày được lên lớp
Từ Lâm Đồng ra Hà Nội làm giáo viên mầm non một trường tư thục tại xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội được 4 năm nay, đây là năm đầu tiên chị Nguyễn Thị Hằng đón Tết tại phòng trọ ở thủ đô. Hơn 1 năm qua trường mầm non đóng cửa hoàn toàn, chị Hằng cùng con gái đã phải nỗ lực rất nhiều để bám trụ được ở thủ đô. Sau khi trường học đóng cửa được vài tháng, chị Hằng vẫn nghĩ rằng mình có thể cầm cự được. Khi tình hình căng thẳng hơn, chị Hằng nhận trông 3 trẻ là con công nhân tại phòng trọ.
Những cháu bé này vốn là học sinh của chị, bố mẹ làm công nhân, bận bịu ngày nào chị nhận trông ngày đó. 75.000 đồng/ngày là tiền công mà chị Hằng trông trẻ từ 7h30 đến 17h, trong đó chị vừa trông nom, dạy dỗ, cho bé ăn bữa trưa, bữa phụ buổi chiều. Đây là nguồn thu duy nhất mà chị có được để trang trải cuộc sống tại Hà Nội.
Đọc những thông tin các địa phương khác cho học sinh mầm non đi học, chị Hằng cũng ao ước được đến trường đi dạy.
“Tôi vẫn trông 3 cháu tại nhà, toàn là con của công nhân. Lúc nào cũng ngóng trông thông tin được trường mầm non được mở cửa hay chưa” - chị Hằng nói.