Thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ngày 12.2 cho biết, trong những ngày trước Tết đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận không 1 lần cho xe lưu thông để “chia lửa” với Quốc lộ 1.
Theo kế hoạch, từ ngày 7 đến 11.2 (từ 26 – 30 Tết) cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho xe lưu thông theo chiều từ TP.HCM về miền Tây khi xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 1. Nhưng do tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 vẫn bình thường, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, nên đến hết ngày 30 Tết tỉnh Tiền Giang vẫn chưa cho xe lưu thông vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Chính xác hơn, có 1 lần vào ngày 26 Tết, khi trên Quốc lộ 1 xảy ra ùn tắc cục bộ đoạn qua TX.Cai Lậy, một số phương tiện giao thông đã tự ý (không phải do CSGT phân luồng) chạy vào đường công vụ của Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và bị kẹt cứng vì đường công vụ quá hẹp. Lực lượng làm nhiệm vụ phải mở đường cao tốc cho xe chạy vào để giải tỏa số phương tiện nói trên.
Theo ghi nhận của PV, trong những ngày trước Tết, tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 từ TP.HCM về miền Tây mật độ giao thông tăng cao hơn bình thường, có xảy ra ùn tắc cục bộ ở một số điểm, nhưng không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng như các năm trước.
Theo ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, Tết năm nay giao thông giữa TP.HCM và miền Tây không quá căng thẳng như các năm trước chủ yếu do 2 yếu tố. Thứ nhất do dịch bệnh COVID-19 đã làm lượng người về miền Tây đón Tết giảm. Thứ hai do nhiều cây cầu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang từng là “nút thắt” đã được nâng cấp, mở rộng, như cầu Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý… Cùng với đó là kinh nghiệm và sự chuẩn bị sẵn sàng khắc phục ùn tắc giao thông của các địa phương.
Trong khi đó, ở một hướng khác, tình hình giao thông những ngày cận Tết trên Quốc lộ 60 từ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu về các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng… cũng không quá căng thẳng như các năm trước. Phà tạm Rạch Miễu đưa vào hoạt động ngay trước Tết đã “chia lửa” đáng kể cho cầu Rạch Miễu.