Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

“Mở bung” cửa ngõ bằng cao tốc, đường vành đai

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - năm 2020 được xem là mốc quan trọng, hoàn thành nhiều công trình xóa điểm nghẽn trước mắt cũng như gấp rút thực hiện các thủ tục để kiến nghị đẩy nhanh nhiều dự án lớn mang tính chiến lược. Trong đó, gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 2. Với tuyến đường Vành đai 2, TPHCM sẽ ưu tiên thực hiện và quyết tâm khép kín từ nay đến năm 2025. Với 3 đoạn còn lại (khoảng 11km) của đường Vành đai 2 hiện vẫn ngổn ngang, UBND TPHCM đã chỉ đạo lập, thông qua chủ trương đầu tư công, sử dụng ngân sách để gấp rút đầu tư. Dự kiến tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TPHCM giữa tháng 7.2020, thành phố trình để HĐND thông qua.

Riêng dự án Vành đai 3, Vành đai 4 là các tuyến kết nối vùng, thuộc trách nhiệm đầu tư của ngân sách Trung ương và Bộ GTVT là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý. Tuy nhiên, đến nay Vành đai 3 mới làm được một đoạn ngắn 16km/tổng số 90km, còn Vành đai 4 (khoảng 190km) hiện vẫn chưa triển khai. Do vậy mới đây, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án đường Vành đai 3 và 4 với tổng mức đầu tư hơn 154.000 tỉ đồng kết nối vùng, giảm ùn tắc.

Về các tuyến đường cao tốc, hiện chỉ có 2 đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, song cả 2 đều trong tình trạng quá tải. Còn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong giai đoạn thi công. Một tuyến cao tốc khác là TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) cũng đang được thành phố quan tâm và sẽ trình Hội đồng Nhân dân TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa tháng 7 này. Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được xây dựng sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 22 - vốn đang độc đạo nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Dự án khi hoàn thành còn gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông cho cả khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, tỉnh Tây Ninh cùng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ được tập trung thực hiện đưa vào khai thác trước năm 2025…

Tiền đâu để làm?

Theo ông Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - trong bối cảnh hiện nay, TPHCM không còn cách nào khác là phải dồn lực ưu tiên hoàn thành ngay các dự án mở rộng các tuyến quốc lộ hướng tâm, các tuyến cao tốc đã quy hoạch, đồng thời khép kín hệ thống đường vành đai. Mạng lưới đường xương sống, kết nối liên vùng hoàn thiện thì giao thông nội đô sẽ tự thông thoáng hơn, các chính sách giãn dân, xây dựng đô thị đa trung tâm cũng dễ dàng thực hiện. “Để đáp ứng yêu cầu phát triển vùng và tăng sự kết nối, TPHCM cần sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt từ Trung ương cùng các bộ - ngành liên quan. Trong đó, Trung ương cần tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM để thành phố có nguồn vốn đẩy nhanh các tuyến vành đai, cao tốc theo quy hoạch” - ông Cương nói.

Còn tiến sĩ Trần Quang Thắng nhận định, một trong những nguyên nhân chính khiến giao thông khu vực TPHCM chưa thể đầu tư phát triển đúng với quy hoạch là do nguồn lực tài chính của thành phố không đủ khả năng để phát triển nhanh hạ tầng giao thông. Việc TPHCM đang xây dựng đề xuất tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách là cần thiết. Nếu có ngân sách chủ động, TPHCM sẽ sớm triển khai đường sắt đô thị 2, 3, 4; các đường vành đai kết nối với các cao tốc, kết nối với các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm, kết nối sân bay Long Thành...

Khai thác quỹ đất hai bên công trình để tăng nguồn vốn

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia nghiên cứu về giao thông - đô thị cho rằng, lâu nay các dự án giao thông thường đặt câu hỏi là nguồn vốn đâu, nhưng thực tế chúng ta chưa khai thác hết được nguồn vốn từ quỹ đất dọc tuyến đường đi qua. Ông Sơn cho rằng, TPHCM cần quy hoạch tổng thể tại dự án cần kêu gọi đầu tư. Chẳng hạn, thành phố kêu gọi đầu tư vào một con đường, thành phố nên lập quy hoạch chi tiết và tiến hành giải phóng mặt bằng rộng hơn quỹ đất hai bên đường. Sau đó, tổ chức đấu giá khu đất cho nhà đầu tư. Điều này giúp nhà đầu tư tính toán được lợi nhuận có được, đồng thời giúp nhà nước thu được nhiều tiền hơn về cho ngân sách. Để làm được việc này, theo ông Sơn thành phố không nên giao dự án này cho một mình Sở GTVT mà phải xây dựng các quy hoạch chi tiết tại khu vực dự án hạ tầng giao thông cần kêu gọi đầu tư với sự tham gia của nhiều sở, ngành như: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Xây dựng cùng sự điều hành giám sát của một lãnh đạo thành phố.

Minh Quân
TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ỳ bảo hành dự án giao thông

Minh Hạnh |

Nhằm nâng cao trách nhiệm bảo hành các công trình, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các thủ tục xác nhận hết bảo hành công trình dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước và Tây Nguyên.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

Đặng Tiến |

Tại văn bản báo cáo Chính phủ về tiến độ thực hiện 48 công trình, dự án trọng điểm của ngành với tổng mức đầu tư 1.177,6 nghìn tỉ, Bộ Giao thông Vận tải đã bày tỏ sự quan ngại về tiến độ các dự án này nếu các vướng mắc không sớm được xử lý kịp thời.

TPHCM gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

M.Q |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được TPHCM gấp rút triển khai để kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng của thành phố.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ỳ bảo hành dự án giao thông

Minh Hạnh |

Nhằm nâng cao trách nhiệm bảo hành các công trình, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các thủ tục xác nhận hết bảo hành công trình dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước và Tây Nguyên.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

Đặng Tiến |

Tại văn bản báo cáo Chính phủ về tiến độ thực hiện 48 công trình, dự án trọng điểm của ngành với tổng mức đầu tư 1.177,6 nghìn tỉ, Bộ Giao thông Vận tải đã bày tỏ sự quan ngại về tiến độ các dự án này nếu các vướng mắc không sớm được xử lý kịp thời.

TPHCM gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

M.Q |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được TPHCM gấp rút triển khai để kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng của thành phố.