Một việc phải do một cơ quan đảm nhiệm chính
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội dẫn một thống kê cho thấy từ năm 2009 đến tháng 12.2021: toàn quốc xảy ra 361.636 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 113.897 người, bị thương 356.149 người, chiếm 97% số vụ, số người chết, số người bị thương trong tổng số vụ tai nạn giao thông nói chung: Gây thiệt hại lớn về tài sản.
Đáng chú ý là nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ. Cũng trong thời gian trên, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 65.200.379 lượt trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; xảy ra 596 vụ chồng lại lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, làm 07 cán bộ hi sinh, 186 cán bộ bị thương. Thực trạng trên cho thấy việc tăng cường công tác quản lý người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông trong đó chú ý đến việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo GS.TS Trần Ngọc Đường việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một khâu của công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông và có quan hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời nhau với quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. “Quản lý người điều khiển phương tiện giao thông thực chất là nhằm bảo vệ các quyền con người, bảo vệ An ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong môi trường giao thông nhưng hiện nay lại không được giao trách nhiệm chính cho Bộ quản lý chuyên ngành về bảo vệ trật tự an toàn xã hội đảm nhiệm mà đang do cơ quan quản lý về kinh tế - kỹ thuật thực hiện dẫn đến hiệu quả quản lý sau khi cấp Giấy phép lái xe rất hạn chế, không quy được trách nhiệm chính cho cơ quan nào, việc kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông gặp nhiều khó khăn”, GS.TS Trần Ngọc Đường nhấn mạnh. Ông cho rằng cần có sự đổi mới quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. “Chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, cấp bằng, GPLX cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT đang thực hiện nên giao cho Bộ Công an là phù hợp” - GS.TS Trần Ngọc Đường nêu quan điểm.
Đảm bảo hiệu quả trong quản lý
GS.TS Nguyễn Minh Đức, Đại biểu Quốc hội Đoàn TP.Hồ Chí Minh cũng nêu một số luận điểm cho rằng việc giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp, đúng đắn như: tập trung quan lý về một đầu mối, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo xử lý triệt để vi phạm... Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội Đoàn TP.Hồ Chí Minh cho rằng để có cơ sở đảm bảo thực hiện việc chuyển giao một cách hiệu quả, Chính phủ cần có trách nhiệm đưa ra những quy định cụ thể nhằm tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, hạn chế tiêu cực trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
“Cần thống nhất quản lý nhà nước thông qua hoạt động sát hạch, đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra. Các trung tâm sát hạch vẫn hoạt động theo cơ chế thị trường, lực lượng công an chịu trách nhiệm quản lý đầu ra”, GS.TS Nguyễn Minh Đức nói.
PGS.TS Nguyễn Viết Thông - nguyên Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung ương - cho biết, kinh nghiệm quốc tế nhiều nước giao cho lực lượng cảnh sát quản lý cả việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. “Việc chuyển giao cũng đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước: Thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính” - PGS.TS Nguyễn Viết Thông nói.