Giao 2.800 tỉ đồng vốn bảo trì đường sắt năm 2020

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao cho Cục Đường sắt Việt Nam hơn 2.800 tỉ đồng để chi cho kinh phí nhiệm vụ thường xuyên và kinh phí nhiệm vụ không thường xuyên.

Theo đó, dự toán chi ngân sách Nhà nước được giao cho hoạt động kinh tế đường sắt năm 2020 là 3.042 tỉ đồng. Trong đó, số dự toán chi cho kinh phí nhiệm vụ thường xuyên là hơn 2.500 tỉ đồng, bao gồm chi phí bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt và chi phí quản lý dự án hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.

Số dự toán chi cho kinh phí nhiệm vụ không thường xuyên là hơn 247 tỉ đồng, bao gồm chi phí sửa chữa định kỳ và đột xuất kết cấu hạ tầng đường sắt, hoạt động kiểm định, các công tác khác và chi khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt do thiên tai lũ lụt, tai nạn giao thông và các sự cố đường sắt.

Ngoài số dự toán hơn 2.800 tỉ đồng cho bảo trì đường sắt, số còn lại trong tổng dự toán 3.042 tỉ đồng để giao chi các nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch lập lại hành lang an toàn đường sắt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và dự phòng khắc phục bão lũ.

Cuối tháng 12.2019, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản giao hơn 2.800 tỉ đồng dự toán bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt Việt Nam. Nhưng do vướng mắc và mâu thuẫn từ các quy định của pháp luật nên đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt chưa thể tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng Tổng công ty thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo những vướng mắc này và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2020 đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội bàn giao “Lối đi tự mở qua đường sắt” về các quận, huyện

Minh Hạnh |

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt Sáng 26.2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao hồ sơ “Quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” về cho các quận, huyện quản lý.

Dừng hay tiếp tục triển khai dự án đường sắt trị giá 7.600 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Sau 15 năm khởi công xây dựng với số vốn hàng nghìn tỉ đồng, đến nay dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân vẫn đang “đắp chiếu”, có nguy cơ trở thành sắt vụn. Mặc dù 2 địa phương là Hải Dương và Quảng Ninh nơi có dự án đi qua đã nhiều lần đề nghị sớm khôi phục lại dự án và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Và nếu không thì dừng lại, hoàn trả mặt bằng để nhân dân nơi dự án đi qua ổn định cuộc sống.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu) và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.

Đường sắt có thể phải dừng chạy tàu: Ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gần 11.000 công nhân

Nhóm Phóng Viên |

“Chúng tôi hết sức lo lắng nếu như trong quý I/2020, TCty ĐSVN tiếp tục không được giao dự toán ngân sách và buộc phải báo cáo lên Chính phủ dừng chạy tàu vì NLĐ bỏ việc dẫn đến không đảm bảo an toàn thì không chỉ ảnh hưởng hết sức lớn đến NLĐ tại 20 doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích của ngành đường sắt mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến gần 7.000 NLĐ tại các chi nhánh đầu máy, khai thác ĐS và trên 6.000 NLĐ tại 2 Công ty CP vận tải ĐS” - ông Mai Thành Phương - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khẳng định với PV Lao Động.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Hà Nội bàn giao “Lối đi tự mở qua đường sắt” về các quận, huyện

Minh Hạnh |

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt Sáng 26.2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao hồ sơ “Quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” về cho các quận, huyện quản lý.

Dừng hay tiếp tục triển khai dự án đường sắt trị giá 7.600 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Sau 15 năm khởi công xây dựng với số vốn hàng nghìn tỉ đồng, đến nay dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân vẫn đang “đắp chiếu”, có nguy cơ trở thành sắt vụn. Mặc dù 2 địa phương là Hải Dương và Quảng Ninh nơi có dự án đi qua đã nhiều lần đề nghị sớm khôi phục lại dự án và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Và nếu không thì dừng lại, hoàn trả mặt bằng để nhân dân nơi dự án đi qua ổn định cuộc sống.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu) và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.

Đường sắt có thể phải dừng chạy tàu: Ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gần 11.000 công nhân

Nhóm Phóng Viên |

“Chúng tôi hết sức lo lắng nếu như trong quý I/2020, TCty ĐSVN tiếp tục không được giao dự toán ngân sách và buộc phải báo cáo lên Chính phủ dừng chạy tàu vì NLĐ bỏ việc dẫn đến không đảm bảo an toàn thì không chỉ ảnh hưởng hết sức lớn đến NLĐ tại 20 doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ công ích của ngành đường sắt mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến gần 7.000 NLĐ tại các chi nhánh đầu máy, khai thác ĐS và trên 6.000 NLĐ tại 2 Công ty CP vận tải ĐS” - ông Mai Thành Phương - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khẳng định với PV Lao Động.