Ngày 24.12, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã ban hành thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án do Ban QLDA giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, trong nhiều tháng gần đây, tình hình triển khai công tác bồi thường, GPMB các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định có dấu hiệu chậm lại, không đáp ứng yêu cầu tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Công tác bồi thường GPMB của các dự án cơ bản mới chỉ thực hiện phần đất nông nghiệp, khối lượng công việc còn lại là rất lớn và phức tạp như: Nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, hạ tầng kỹ thuật,...
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban QLDA giao thông tỉnh, các đơn vị, địa phương có liên quan cần tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB, để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhận định, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị, địa phương còn chưa chặt chẽ. Dẫn tới việc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, GPMB và tái định định cư còn chậm gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Việc giải ngân vốn bồi thường GPMB rất bị động, thiếu sự phối hợp trong việc bố trí, phân bổ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án.
"Một số địa phương có nguy cơ không thể giải ngân hết vốn, trong khi đó có nhiều địa phương, đơn vị lại không có tiền để chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB" - ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay.
Để khắc phục tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban QLDA giao thông tỉnh, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi; giải ngân vốn đã bố trí đạt 100%, nhất là vốn Trung ương hỗ trợ cho các dự án. Phân bổ nguồn vốn phù hợp cho các địa phương, đơn vị có liên quan để đảm bảo tiến độ giải ngân.
Tập trung quản lý chặt chẽ khối lượng chất lượng, tiến độ các dự án, kiểm tra rà soát toàn bộ hồ sơ dự thầu và các hợp đồng xây dựng, tư vấn để đảm bảo các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn phải cung cấp đầy đủ nhân lực, thiết bị, vật tư đúng theo hồ sơ dự thầu.
Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thông đồng với nhà thầu để đưa các vật tư, thiết bị không đúng hồ sơ dự thầu vào sử dụng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
"Khẩn trương kiểm tra, rà soát, rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập trong công tác quản lý chất lượng xây dựng đối với các dự án giao thông do Ban QLDA Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư" - ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu.
Các đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn không đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng xây dựng công trình thì phải kịp thời chấn chỉnh. Nếu cần thiết thì điều chỉnh, thay thế để đảm bảo kế hoạch tiến độ và chất lượng xây dựng công trình.
Đặc biệt, nếu để xảy ra tình trạng hư hỏng, không đảm bảo chất lượng các công trình do Ban làm chủ đầu tư thì Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát kinh phí bồi thường, GPMB, nhất là nguồn vốn Trung ương bố trí cho công tác bồi thường GPMB các dự án, để có kế hoạch giải ngân phù hợp hoặc kiến nghị điều chuyển để đảm bảo giải ngân hết vốn đến ngày 31.12.2022.
Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB, các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện phù hợp gửi báo cáo cho UBND tỉnh Bình Định, trước ngày 25 hàng tháng.
Văn phòng UBND tỉnh Bình Định phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan xếp lịch họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án giao thông trọng điểm theo định kỳ hàng tháng.
"Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng tổ giải quyết vướng mắc bồi thường, GPMB các dự án giao thông tỉnh; chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện" - ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết.