Hà Nội ùn tắc giao thông liên miên:

Giải quyết bài toán kết nối giao thông, hạ tầng

PHẠM ĐÔNG |

Tình trạng ùn tắc ở Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp, xóa điểm này lại dồn sang điểm khác. Điều này đòi hỏi các giải pháp đã đề ra phải được cấp bách thực hiện. Đặc biệt, trong công tác quy hoạch là phải giải được bài toán mang tính kết nối.

Nghịch lý thông xe lại phát sinh điểm ùn tắc

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có một triệu ôtô. Số ôtô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị tăng 0,28%.

Ở thời điểm hiện tại, cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, còn Vành đai 3 gấp 6 lần. Sự quá tải này gây ùn tắc giao thông, không chỉ vào giờ cao điểm mà cả ngày, cả đêm. Đặc biệt, tại một số điểm nóng như: Đường Kim Mã, Đào Tấn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Xiển, nút giao Thanh Xuân, đường Tố Hữu, nút giao Xa La… ùn tắc kéo dài liên miên. Thực trạng này diễn ra trong thời gian dài khiến người dân Thủ đô lo ngại thành phố sắp chỉ còn một điểm ùn tắc là toàn thành phố.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải dự báo, khi thông xe vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn bởi đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Tiếp đó, khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên.

Chưa kể, những “họng” giao thông rót thẳng từ cửa ngõ vào trung tâm khiến mỗi khi thông một cây cầu, các nút giao kế cận ở nội đô lập tức bị “nghẹn”.

Tới đây, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông. Trong khi trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú hiện nay có mật độ phương tiện giao thông lớn, có nhiều điểm giao cắt, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do gia tăng dân số kéo theo phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Diện tích dành cho giao thông còn thấp; bất cập trong quy hoạch khi để các tòa cao ốc, khu đô thị tập trung quá nhiều ở nội đô.

Không để kết nối giao thông lạc nhịp

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho rằng, thành phố cần có các giải pháp căn cơ, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm; tập trung hoàn thiện các dự án giao thông công cộng, trong đó có tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội (phần trên cao) để sớm đưa vào khai thác.

Đồng thời, chú trọng đầu tư để hoàn thành các đường vành đai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và giao thông thông minh để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

"Sở đã thành lập tổ công tác hàng ngày xuống hiện trường, tuần nào Giám đốc Sở cũng ngồi nghe báo cáo rồi cùng anh em bàn giải pháp tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc", ông Thường nói và đề nghị HĐND ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án giao thông.

Ông Thường cũng cho biết, dịp cuối năm ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.

Người đứng đầu ngành giao thông dẫn chứng, chỉ một điểm quây tôn thi công hố ga thuộc dự án nhà máy nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển đã gây ùn tắc, trong khi sẽ rào chắn 19 ga trên đường này. Sở sẽ phối hợp các đơn vị xén giải phân cách giữa để phương tiện tránh điểm rào chắn, đồng thời giải tỏa những điểm bán cây cảnh, hoa lấn chiếm hè đường.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với tổ chức tư vấn tổ chức nghiên cứu giải pháp tổng thể tổ chức giao thông trên toàn tuyến Nguyễn Trãi, Trần Phú và các tuyến đường kết nối có liên quan. Đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công công bố, tuyên truyền trước khi tiến hành rào chắn để người tham giai giao thông chủ động các phương án đi lại.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh, bài toán đầu tiên là Hà Nội cần phải quy hoạch lại thành phố, bao gồm cả quy hoạch giao thông gắn với các kiến trúc và định hướng của thành phố.

Sau đó chúng ta phải ứng dụng công nghệ vào công tác quy hoạch để có số liệu, định hướng phát triển các mặt để biết Hà Nội trong tương lai như thế nào, dân số bao nhiêu, định hướng dân số sống bằng cái gì, đi lại bằng cái gì,… để có thể đưa ra một quy hoạch chuẩn xác.

Cùng với đó, bài toán quan trọng cần giải quyết là việc kết nối giao thông, hạ tầng với xung quanh. Trên cơ sở đó chúng ta mới định hướng được các vấn đề phát triển, dòng phương tiện công cộng như thế nào…

Một giải pháp đáng chú ý là hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt lượng xe máy đã xấp xỉ bằng số dân thường trú. Nếu tiếp tục tăng cao từng ngày như hiện nay, không một cơ sở hạ tầng nào có thể đáp ứng được áp lực do xe cá nhân mang lại.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh tại thủ đô Hà Nội

Cát Tường - Bắc Hà |

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến thủ đô Hà Nội sẽ phát sinh 10 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3

Tiến Nguyễn - Hữu Chánh |

Theo một số chuyên gia giao thông, đường Vành đai 3 là tuyến cao tốc, do đó phải tuân thủ các quy chuẩn của đường cao tốc về tốc độ, làn dừng khẩn cấp... Tuy nhiên trên thực tế, tuyến đường này đang được coi là “thấp tốc” bởi các phương tiện thường xuyên phải di chuyển chậm so với thiết kế và tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra ngày đêm. Để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4,...

Xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để hạn chế ùn tắc giao thông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng từ 5 - 6m và chỉ cho phép ôtô con, xe máy lưu thông để hạn chế ùn tắc giao thông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Chi tiết 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh tại thủ đô Hà Nội

Cát Tường - Bắc Hà |

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến thủ đô Hà Nội sẽ phát sinh 10 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

Giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho đường Vành đai 3

Tiến Nguyễn - Hữu Chánh |

Theo một số chuyên gia giao thông, đường Vành đai 3 là tuyến cao tốc, do đó phải tuân thủ các quy chuẩn của đường cao tốc về tốc độ, làn dừng khẩn cấp... Tuy nhiên trên thực tế, tuyến đường này đang được coi là “thấp tốc” bởi các phương tiện thường xuyên phải di chuyển chậm so với thiết kế và tình trạng ùn tắc kéo dài diễn ra ngày đêm. Để giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, cần thúc đẩy tiến độ các dự án đường Vành đai 2, Vành đai 4,...

Xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để hạn chế ùn tắc giao thông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng từ 5 - 6m và chỉ cho phép ôtô con, xe máy lưu thông để hạn chế ùn tắc giao thông.