Giải pháp thay thế tuyến BRT số 1 ở TPHCM giúp giảm hơn 600 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến BRT số 1 được đề xuất thay thế bằng tuyến xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên, giúp giảm chi phí đầu tư hơn 600 tỉ đồng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) vừa có báo cáo UBND TPHCM về phương án tiếp tục triển khai dự án phát triển giao thông xanh - tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị tạm hoãn dự án BRT số 1 vì cho rằng nhiều yếu tố liên quan chưa đồng bộ, khó đảm bảo hiệu quả khi công trình khai thác 2 năm tới.

Tuyến BRT số 1 có tổng mức vốn đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng), còn lại vốn đối ứng của TPHCM. Để triển khai hiệu quả công trình này, thành phố bổ sung dự án hỗ trợ kỹ thuật từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Thụy Sĩ thông qua tổ chức SECO, với tổng vốn khoảng 10,5 triệu USD.

Chủ đầu tư cho biết, nếu TPHCM tạm hoãn thực hiện buýt nhanh số 1, Ngân hàng WB sẽ huỷ dự án và chấm dứt vốn tài trợ. Điều này đồng nghĩa không thể triển khai gói thầu tư vấn tổ chức lại mạng lưới xe buýt ở thành phố từ nguồn này. Việc chấm dứt vốn cho dự án cũng sẽ dừng luôn dự án hỗ trợ kỹ thuật của SECO.

Do đó, sau khi rà soát, chủ đầu tư cùng Sở GTVT TPHCM đã thống nhất đề xuất tiếp tục thực hiện dự án trên cơ sở có điều chỉnh, bổ sung nhằm tranh thủ nguồn vốn của WB và Chính phủ Thụy Sĩ.

Theo đó, chưa thực hiện ngay dự án tuyến BRT số 1 mà thay thế bằng tuyến xe buýt xanh chất lượng cao có làn ưu tiên.

So với dự án trước đây, làn đường ưu tiên được sử dụng chung với các phương tiện giao thông công cộng và phương tiện ưu tiên khác để nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, dự án cũng giảm các hạng mục đầu tư, tập trung vào các hạng mục chính gồm: trạm dừng tại dải phân cách giữa dọc tuyến; trạm trung chuyển Bến Thành và Chợ Lớn; Depot Thủ Thiêm và ga cuối Rạch Chiếc; hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt.

Theo tính toán của chủ đầu tư, việc thay tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao giúp chi phí tiết giảm hơn 600 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để đầu tư một số hạng mục, công việc cho hệ thống giao thông công cộng toàn thành phố.

Theo chủ đầu tư, trường hợp nhà tài trợ đồng thuận với phương án điều chỉnh, dự án sẽ tiến hành đấu thầu xây lắp vào tháng 9.2022 và đưa vào khai thác tháng 6.2024.

Để loại hình tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn đường ưu tiên đạt hiệu quả, chủ đầu tư cho rằng TPHCM phải phát triển thành mạng lưới trong thời gian sớm nhất và vận hành đồng bộ với hệ thống metro, các tuyến xe buýt truyền thống sau khi tái cấu trúc hệ thống xe buýt thành phố.

Theo tính toán của chủ đầu tư, năm đầu tiên đưa vào vận hành tuyến xe buýt xanh sản lượng có thể đạt hơn 25.000 hành khách/ngày.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ đầu tư dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) đề xuất dừng triển khai dự án này và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

TPHCM đề xuất hoãn làm tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố tạm hoãn triển khai thi công tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng vì lo ngại tính hiệu quả.

TPHCM: Làm tuyến BRT số 1 gần 3.300 tỉ đồng cuối năm 2021

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dự kiến triển khai thi công một số hạng mục vào cuối năm 2021.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ đầu tư dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) đề xuất dừng triển khai dự án này và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

TPHCM đề xuất hoãn làm tuyến xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND thành phố tạm hoãn triển khai thi công tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng vì lo ngại tính hiệu quả.

TPHCM: Làm tuyến BRT số 1 gần 3.300 tỉ đồng cuối năm 2021

MINH QUÂN |

Tuyến BRT số 1 ở TPHCM có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ dự kiến triển khai thi công một số hạng mục vào cuối năm 2021.