Giải pháp chống tắc đường ở các cửa ngõ thành phố

VƯƠNG TRẦN |

Vào những dịp nghỉ lễ, Tết, kỳ nghỉ dài ngày, tình trạng ùn tắc giao thông lại xảy ra tại các “cửa ngõ” ra vào các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Các chuyên gia giao thông cho rằng, kết nối các tuyến đường xuyên tâm, sử dụng "dải phân cách mềm", điều chỉnh giao thông linh hoạt... là các giải pháp hỗ trợ cần được áp dụng triệt để để khắc phục tình trạng trên.

Lưu lượng phương tiện tăng cao so với năng lực thông hành

Theo ghi nhận của PV Lao Động, trong đợt nghỉ lễ này, từ chiều tối ngày 29.4 và ngày 30.4, tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài do lưu lượng giao thông tăng cao vượt xa năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, như: Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vành đai 3; QL1 qua Đồng Nai, Ninh Bình, Thanh Hóa; cao tốc theo hướng TPHCM đi Long Thành - Dầu Giây, cửa ngõ đi về miền Đông, miền Tây...

Tại một số trạm thu phí, lực lượng chức năng phải tiến hành xả trạm để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc là do mật độ người và phương tiện tăng rất cao so với ngày thường, các vụ va chạm giao thông; chủ đầu tư một số tuyến đường cao tốc chậm xả trạm thu phí theo quy định.

Vào thời gian cuối của kỳ nghỉ lễ, từ chiều 2.5 đến ngày 3.5, người dân bắt đầu quay trở lại các thành phố này. Nhiều tuyến đường chiều đi vào thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh xảy ra tình trạng ùn tắc.

Trao đổi với PV Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia nhìn nhận, trong một thời gian ngắn của kỳ nghỉ lễ, lượng phương tiện gia tăng nhiều dẫn tới năng lực thông hành của nhiều tuyến đường không đảm bảo. Lưu lượng phương tiện tăng lên cao hơn 2-3 lần so với năng lực thông hành của các tuyến đường. Do vậy việc ùn tắc là điều khó tránh khỏi.

“Đầu ngày nghỉ lễ, người dân đi ra khỏi thành phố, đi về quê, đi du lịch… Cuối kỳ nghỉ lễ người dân lại quay trở lại thành phố để làm việc, quay trở lại cuộc sống thường nhật. Do vậy, ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thường xảy ra trong những ngày đầu và ngày cuối của những kỳ nghỉ dài ngày” - TS Tạo nói.

TS Tạo cho rằng, trong điều kiện hiện tại khi chúng ta chưa thể mở rộng đường, chưa đáp ứng được hạ tầng trong những thời điểm này thì cần phải có những giải pháp hỗ trợ để giảm ùn tắc giao thông.

Trước hết cần phải tăng cường công tác dự báo, tính toán lưu lượng và mật độ giao thông trên các tuyến đường ở các khung giờ để có những điều chỉnh phù hợp. Cùng với đó cần phải có dự báo, thông tin cho người dân nắm được tình hình để có những lộ trình di chuyển phù hợp, tránh quá đông phương tiện “chôn chân” ở một thời điểm. Việc này cần có ứng dụng công nghệ để nắm được quá trình ùn tắc, lộ trình di chuyển, phân luồng tổ chức giao thông để việc đi lại được thuận lợi hơn.

Kết nối các tuyến đường xuyên tâm, sử dụng "dải phân cách mềm"

Về kết cấu hạ tầng giao thông, TS Tạo cho hay, trong những ngày nghỉ lễ, kỳ nghỉ dài ngày có thể nghiên cứu, tính toán tới việc những con đường, tuyến đường những ngày thường có hạn chế nhưng ngày cao điểm tính phương án mở rộng đối tượng, phương tiện được đi vào để giảm mật độ cho những tuyến khác. Cùng với đó có thể áp dụng “dải phân cách mềm” để tăng số lượng làn đường cho chiều có nhiều phương tiện di chuyển, tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc.

“Dự báo tình hình giao thông từ sớm, tính toán được lưu lượng để tổ chức giao thông hợp lý. Đồng thời, tổ chức kết cấu hạ tầng có thể “điều chỉnh mềm” để những ngày cao điểm của các kỳ nghỉ tạo điều kiện cho các dòng xe” - TS Tạo nêu ý kiến.

Cùng trao đổi, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thuỷ -  nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho hay, về căn cơ, hệ thống hạ tầng giao thông của các đô thị lớn còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, cần phải tính toán việc kết nối, tổ chức giao thông tại các tuyến đường xuyên tâm, đường vành đai một cách hiệu quả, phân luồng từ sớm khi năng lực thông hành giảm.

Cùng với đó, cần tính tới phương án mở rộng các tuyến đường ở cửa ngõ để tránh tình trạng “nút thắt” dẫn tới việc ùn tắc càng trầm trọng hơn. Những tuyến cửa ngõ như Pháp Vân hay cửa ngõ phía Bắc… phải được mở rộng ra.

Tiếp đến, TS Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, việc tổ chức các phương tiện giao thông công cộng cần phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hơn để giảm thiểu việc sử dụng xe cá nhân. Có thể có những tuyến kết nối, trung chuyển từ các bến xe tới các bến tàu, tăng năng lực vận tải của đường sắt...

Đồng thời, trong quá trình tổ chức giao thông cần có những phương án hợp lý. Ví dụ như khi lưu lượng quá đông qua các trạm thu phí thì phải tổ chức xả trạm kịp thời, không để ùn ứ. Hoặc việc điều hành giao thông cũng cần linh hoạt cho phù hợp với thực tế. 

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc giao thông trước trường học ở Cần Thơ: Xử lý xong, đâu lại vào đấy

Thành Nhân - Yến Phương |

Cần Thơ - Nhiều giải pháp của cơ quan chức năng đã được đưa ra nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân trong việc giải quyết ùn tắc giao thông trước trường học.

Giảm ùn tắc giao thông tại đô thị: Ôtô cá nhân đang được “ưu ái”?

Minh Bằng |

Nghị định 48 về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. Trong khi đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, nếu chỉ hạn chế xe máy mà “thả nổi” ôtô cá nhân thì mục tiêu chống ùn tắc giao thông sẽ không thực hiện được, thậm chí còn ở mức độ cao hơn. Phải chăng ôtô cá nhân đang được “ưu ái” phát triển? 

Quản Trọng Nghĩa và những "hot boy" bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31

AN NGUYÊN |

Không chỉ gây ấn tượng về mặt chuyện môn, nhiều vận động viên bóng chuyền còn thu hút sự chú ý bởi vẻ ngoài điển trai, nam tính.

Bảng tổng sắp HC SEA Games 31 ngày 21.5: Việt Nam viết tiếp "giấc mơ vàng"

AN VY |

SEA Games 31: Trong buổi sáng ngày 21.5, các môn canoeing và aerobic tiếp tục mang huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam. Hôm nay, một loạt môn thế mạnh của thể thao Việt Nam cũng sẽ thi chung kết và hứa hẹn giành "vàng" để duy trì vị trí số 1 cho đoàn chủ nhà trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31.

Dừng đà tăng, giá USD chững lại, giá vàng có tín hiệu tốt mua vào

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay, ngày 21.5: Giá USD giảm, nhưng tâm lý của nhà đầu tư vẫn mong manh trước nỗi sợ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái. Giá vàng dừng đà rơi sau khi lợi suất trái phiếu hạ nhiệt.

Ông Lê Hải Trà bị cách chức, lập tức có bà Trần Anh Đào điều hành HOSE

Lan Hương |

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Đào được giao phụ trách ban điều hành HoSE từ ngày 20.5, thay Tổng Giám đốc Lê Hải Trà mới bị kỷ luật.

WHO họp khẩn khi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát chưa từng thấy ở Châu Âu

Thanh Hà |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp khẩn ngày 20.5 để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ ở Châu Âu - bệnh virus vốn phổ biến hơn ở Tây và Trung Phi.

Chiến sự Ukraina: Những binh sĩ cuối cùng ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng

Thanh Hà |

Nga tuyên bố những binh sĩ ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng, giành thắng lợi trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng ở thành phố cảng Mariupol của Ukraina.

Ùn tắc giao thông trước trường học ở Cần Thơ: Xử lý xong, đâu lại vào đấy

Thành Nhân - Yến Phương |

Cần Thơ - Nhiều giải pháp của cơ quan chức năng đã được đưa ra nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân trong việc giải quyết ùn tắc giao thông trước trường học.

Giảm ùn tắc giao thông tại đô thị: Ôtô cá nhân đang được “ưu ái”?

Minh Bằng |

Nghị định 48 về việc tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, trong đó yêu cầu 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. Trong khi đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, nếu chỉ hạn chế xe máy mà “thả nổi” ôtô cá nhân thì mục tiêu chống ùn tắc giao thông sẽ không thực hiện được, thậm chí còn ở mức độ cao hơn. Phải chăng ôtô cá nhân đang được “ưu ái” phát triển?