Sáng 28.4, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và Viettel Quảng Ninh– đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử – đã có cuộc họp nhằm tìm giải pháp tối ưu nhất cho việc bán vé tham quan vịnh Hạ Long vào dịp lễ tới.
Theo ông Hoàng Văn Mạnh – Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ nộp thuế, Cục Thuể Quảng Ninh – các bên thống nhất chỉnh sửa phần mềm bán vé, để từ quy trình 11 bước xuống còn 3 bước, nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện lệnh bán vé.
Đặc biệt, sẽ cho phép khách đoàn được dùng chung một vé, thay vì cùng đoàn nhưng mỗi người một vé, khiến thời gian duyệt, in vé rất mất thời gian.
Đại diện Viettel Quảng Ninh cho biết, trong dịp nghỉ lễ tới, đơn vị sẽ cử các nhân viên và tăng cường các trang thiết bị tại các cảng tàu du lịch để hỗ trợ, phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long bán vé cũng như xử lý các tình huống phát sinh.
Trước đó, như Lao Động phản ánh, kể từ 1.4.2022, Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hoá đơn điện tử.
Tuy nhiên, cũng kể từ thời điểm đó, du khách, nhà tàu phàn nàn, bức xúc về việc phải đợi hàng giờ để mua vé, trong khi trước đây với vé in sẵn, kể cả những ngày phục vụ 2-3 vạn khách cũng ít khi xảy ra ách tắc kéo dài.
Nếu như trước đây, với vé in sẵn, các nhân viên bán vé chỉ đếm số khách, đóng dấu vào từng vé rồi giao cho khách hoặc đại diện đoàn khách. Vì thế thời gian mua-bán vé rất nhanh.
Nhưng hiện nay, các nhân viên bán vé phải lên hệ thống máy tính chọn các thư mục vé, điền biển kiểm soát tàu du lịch và một số công đoạn khác rồi chuyển vé của từng khách về cơ quan thuế. Sau khi được cơ quan thuế xác nhận và chuyển lại vé, nhân viên lại in từng số vé đó ra, đếm lại và giao cho đại điện đoàn khách.