Có thể nói, việc giá xăng dầu giảm 2 phiên vừa qua giống như những “cơn mưa rào” giảm nhiệt cho các doanh nghiệp vận tải, khi chi phí về xăng dầu cho hoạt động kinh doanh đã được giảm xuống phần nào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải cho rằng chừng đó chưa đủ để doanh nghiệp có thể thoát khỏi cảnh hoạt động cầm chừng. Đồng thời, nhiều chi phí khác cho hoạt động kinh doanh vận tải đã tăng lên khi giá xăng chạm đỉnh, nhưng đến nay vẫn giữ nguyên.
Để có thể duy trì hoạt động cầm chừng, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đã phải bù lỗ, có khi là bán phương tiện kinh doanh, thậm chí là giải thể. Vì vậy, việc giá xăng giảm về mức như hiện tại chỉ giúp họ cầm chừng được “lâu hơn”, còn việc giảm giá cước vận tải thì không dễ.
Theo ông Phạm Văn Tuấn (chủ doanh nghiệp xe khách Ngân Hà, tỉnh Lai Châu): “Vì uy tín, nhu cầu của khách hàng, nên các nhà xe chạy tuyến cố định đã bù lỗ để duy trì hoạt động suốt thời gian qua. Việc giá xăng gần đây giảm đã giúp doanh nghiệp bớt được chi phí hoạt động”.
Thời điểm năm 2019, khi giá xăng chỉ 14.000 đồng/lít thì giá vé tuyến Lai Châu - Hà Nội là 300.000 đồng. Cho đến khi giá xăng tăng lên khoảng 27.000 đồng/lít thì vé cùng tuyến của xe khách Ngân Hà mới nhích lên 350.000 đồng.
Do vậy, với mức giá nhiên liệu hiện tại, ông Tuấn khẳng định: “Việc dựa giá xăng dầu đã giảm để hạ giá cước là điều gần như không thể”.
Có cùng quan điểm như trên, ông Nguyễn Đức Hảo, một lái xe khách tuyến Phú Thọ - Hà Nội bộc bạch: “Giá xăng dầu giảm đã giảm bớt khó khăn cho chúng tôi phần nào, nhưng các chi phí liên quan như bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ… đã đều tăng, không giảm theo giá xăng”.
Ông Hảo đưa ra ví dụ cụ thể, cách đây 1 năm, chi phí để thay một chiếc lốp của xe ông đang dùng chỉ tốn khoảng 4,2 triệu đồng, nhưng hiện nay chi phí ấy đã tăng lên 5,2 triệu đồng.
Đối với vận tải đường ngắn (tuyến Hòa Bình - Hà Nội), ông Nguyễn Kiên Trung - Giám Đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hòa Bình - chia sẻ khó khăn: “Thời gian giá xăng cao chúng tôi phải bù lỗ giữ nguyên giá vé để hoạt động, đến nay chi phí ấy vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, xăng giảm nên nhiều người đã thay đổi phương tiện bằng xe máy, do chi phí đi lại hiện đã rẻ hơn so với đi xe khách”.
Trước việc giá xăng dầu giảm 2 phiên liên tiếp cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang giúp hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp ở Tây Bắc đạt được những tín hiệu tích cực, và đang dần phục hồi. Tuy nhiên, do giá xăng dầu hiện nay giảm chưa được như kỳ vọng, trong khi chi phí cho các nguyên vật tư khác vẫn cao. Tâm tư chung của các doanh nghiệp vận tải ở Tây Bắc đều mong muốn cần có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu giúp mọi chi phí giảm tối đa. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có cơ sở để giảm giá cước vận tải, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng
Ngày 27.7, giá xăng RON 95-III là 26.070 đồng/lít giảm 3.600 đồng/lít sau kỳ điều chỉnh ngày 21.7; Giá xăng E5 RON 92 về 25.070 đồng, sau khi giảm 2.710 đồng.
Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 24.850 đồng/lít, giảm 1.740 đồng. Dầu hỏa giảm 1.100 đồng, về mức là 25.240 đồng.