Gần 500 tỉ đồng nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, có hết ngập?

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư khẳng định đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi nâng cấp, sửa chữa sẽ hết ngập vì được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Ngày 3.10, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh – (chủ đầu tư) cho biết sẽ khởi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 - Bình Thạnh) vào ngày 5.10.

Theo ông Ninh, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2km. Dự án sẽ nâng cao độ mặt đường hoảng 500 m bị lún từ 0,5 cm đến 1,2 m, đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên.

Để thực hiện dự án có khoảng 60/459 cây xanh sẽ bị đốn (sinh trưởng yếu, cụt ngọn), số còn lại được giữ lại, sau khi dự án hoàn thành sẽ bổ sung thêm 130 cây mới.

Ngoài ra, đơn vị thi công cũng cải tạo, xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, công trình hạ tầng kỹ thuật và sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 473 tỉ đồng sử dụng vốn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 371 tỉ.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh- đoạn gần chân cầu vượt Nguyễn Hữu cảnh ngập như sông mỗi khi mưa lớn.  Ảnh: M.Q
Đường Nguyễn Hữu Cảnh- đoạn gần chân cầu vượt Nguyễn Hữu cảnh ngập như sông mỗi khi mưa lớn. Ảnh: M.Q

Về việc khi dự án hoàn thành có hết ngập hay không và số phận "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ra sao? Ông Ninh cho biết, biết mục tiêu của dự án vừa giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa chỉnh trang tuyến đường. Vì vậy, khi công trình hoàn thành, chắc chắn trục đường này không còn ngập vì đã được tăng cường cống thoát nước, cửa xả.

Tuy nhiên, đường Nguyễn Hữu Cảnh được thiết kế trên lưu vực thoát nước nhỏ hơn lưu vực máy bơm ký hợp đồng chống ngập với thành phố nên phần lưu vực còn lại vẫn phải cần máy bơm. "Sau này, khi dự án hoàn thành thành phố có tính toán lại hợp đồng với chủ đầu tư máy bơm hay không thì lại là vấn đề khác" - ông Ninh nói.

Nguyễn Hữu Cảnh được xem là “con đường đau khổ” nhất Sài Gòn khi lún, ngập suốt mười mấy năm qua. Tuyến đường này thi công từ năm 1997 và khi đưa vào khai thác năm 2002 với tổng vốn đầu tư gần 420 tỉ đồng.

Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m.

Để giải quyết ngập lụt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước đó thành phố nhiều lần chi hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vừa bơm nước, vừa nâng đường giải cứu “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc ký hợp đồng thuê máy “siêu máy bơm” chống ngập hơn 14 tỉ đồng mỗi năm, TP.Hồ Chí Minh sắp thi công nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh với kinh phí gần 500 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù có “siêu máy bơm", chủ đầu tư nói gì?

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập vì lượng mưa và thời gian mưa vượt quá công suất của “siêu máy bơm".

Cận cảnh người Sài Gòn dắt xe bì bõm qua "rốn" ngập Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Cơn mưa cực lớn tối ngày 14.9 khiến "rốn ngập" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh) ngập sâu lút bánh xe máy. Đoạn ngập sau nhất là dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Nơi đây nước ngập lút bánh xe máy, nhiều người chạy xe máy qua đoạn ngập này thì xe chết máy phải dẫn bộ. 

Người phụ nữ răm rắp chuyển gần 12 tỉ đồng sau cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Việt Dũng |

Hà Nội - Nhận được cuộc gọi điện thoại thông báo có "trát hầu toà", chị T hoảng hốt, lo lắng và làm theo các "chỉ dẫn" của nhóm lừa đảo, chuyển gần 12 tỉ đồng.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi cho Ukraina mỗi tháng

Ngọc Vân |

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mỹ đang hỗ trợ Ukraina rất nhiều tiền mỗi tháng.

Lương giáo viên thấp, sao có người kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng?

Tường Vân |

Mỗi học sinh sẽ đóng 100.000 đồng cho 1 buổi học thêm 2 tiếng. Mỗi ca học có khoảng 40-50 học sinh. Vị chi, giáo viên sẽ thu về khoảng 4-5 triệu đồng/ca. Hằng tháng, lương giáo viên lên đến cả trăm triệu. Đây là thực tế một giáo viên chia sẻ với Lao Động.

Thừa Thiên Huế: Cứu 14 thuyền viên gặp nạn trước khi bão Noru đổ bộ

PHÚC ĐẠT |

14 thuyền viên gồm 5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc trên tàu hàng China Board 1 vừa được cứu nạn đưa vào cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trước khi bão Noru gây ảnh hưởng.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27.9

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 27.9: Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 Noru di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km có xu hướng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 27.9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14.

Vừa bơm nước, vừa nâng đường giải cứu “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Bên cạnh việc ký hợp đồng thuê máy “siêu máy bơm” chống ngập hơn 14 tỉ đồng mỗi năm, TP.Hồ Chí Minh sắp thi công nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh với kinh phí gần 500 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù có “siêu máy bơm", chủ đầu tư nói gì?

MINH QUÂN |

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập vì lượng mưa và thời gian mưa vượt quá công suất của “siêu máy bơm".

Cận cảnh người Sài Gòn dắt xe bì bõm qua "rốn" ngập Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

Cơn mưa cực lớn tối ngày 14.9 khiến "rốn ngập" trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh) ngập sâu lút bánh xe máy. Đoạn ngập sau nhất là dưới chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Nơi đây nước ngập lút bánh xe máy, nhiều người chạy xe máy qua đoạn ngập này thì xe chết máy phải dẫn bộ.