Đoàn kiểm tra của Cục Điều tiết điện lực Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng trong thời gian nắng nóng năm 2020 tại Công ty Điện lực Tân Phú thuộc EVNHCMC ngày 3.7.
Ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho biết công ty tiến hành ghi chỉ số điện với hai hình thức ghi trực tiếp tại nhà khách hàng và ghi từ xa. Việc tổ chức ghi điện được thực hiện theo phiên theo Nghị định 137/2013/NĐ-CP với thời gian ghi chỉ số công tơ điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt mỗi tháng một lần vào ngày ấn định, cho phép dịch chuyển thời điểm ghi chỉ số công tơ trước hoặc sau một ngày, trừ trường hợp bất khả kháng.
Tất cả các trường hợp có điện năng tăng, giảm 30% so với tháng trước đều được phúc tra thông qua 3 lần: lần 1 vào ngày ghi điện, lần 2 ngay sau khi nhận dữ liệu ghi điện từ máy tính bảng vào chiều ngày ghi điện và lần 3 vào ngày sau khi ngày ghi điện. Các phúc tra viên sẽ phúc tra các trường hợp có mã ghi tay và có tỷ lệ sản lượng tăng giảm bất thường độc lập với bộ phận ghi điện.
Trong tháng 6.2020, Công ty Điện lực Tân Phú đã phúc tra trên 16.500 khách hàng, trong đó có gần 12.900 khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và đã thực hiện kiểm tra, phúc tra 100%. Kết quả ghi nhận không có trường hợp ghi điện viên ghi sai chủ quan.
Trong tháng 6.2020, công ty tiếp nhận 288 trường hợp thắc mắc liên quan đến đồng hộ điện và chỉ số điện. Trong đó có 249 trường hợp khách hàng yêu cầu kiểm tra, kiểm chứng hệ thống đo đếm, kết quả kiểm tra không có trường hợp sai số vượt quá qui định; 39 trường hợp khách hàng thắc mắc về chỉ số, kết quả kiểm tra các chỉ số đều đúng.
Giải thích về các trường hợp thắc mắc về chỉ số tiêu thụ điện, đại diện Công ty Điện lực Tân Phú cho biết, lý do là những khách hàng này đi vắng nên nhân viên ghi điện không vào được nhà nên ghi mặc định như tháng trước. Theo quy định hiện hành, việc ghi điện như trên được không quá 2 tháng liên tục, mặc dù đã được nhân viên điện lực thông báo nhiều lần nhưng khách hàng không để ý, đến khi Điện lực ra hoá đơn tiền điện, khách hàng phát hiện có chênh lệch nên phản ánh. Việc này, nếu có thiết bị ghi xa sẽ khắc phục hoàn toàn, không phụ thuộc việc có nhà hay không của khách hàng.
Dịp này, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại một hộ dân và một cơ sở sản xuất có thắc mắc về chỉ số điện và đồng hồ điện. Cả hai hộ dân, cơ sở sản xuất này đều cho biết sau khi thắc mắc đã được Công ty Điện lực Tân Phú cử nhân viên xuống kiểm tra kịp thời và cho biết do có lắp thêm thiết bị điện (máy lạnh) và có thêm người ở, nên điện năng tiêu thụ có tăng là hợp lý.