Gần 2.400 tỉ đồng cho mỗi km đường Vành đai 2 tại TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Ba đoạn dài 11 km thuộc dự án Vành đai 2 TPHCM có tổng vốn dự kiến hơn 26.000 tỉ đồng. Tính ra, để khép kín đường Vành đai 2, TPHCM phải chi gần 2.400 tỉ đồng cho mỗi km (bao gồm chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng,...).

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án Vành đai, cao tốc trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, đường Vành đai 2 tại TPHCM dài hơn 64,1 km, đến nay đầu tư hoàn thành 50,2 km, còn 14 km chia làm 4 đoạn chưa hoàn thành.

Trong đó, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) dài 2,75 km đang triển khai xây dựng với tổng đầu tư 2.765 tỉ đồng, trong đó bồi thường mặt bằng là 1.821 tỉ đồng.

Đoạn đường Vành đai 2 đã hoàn thiện tại nút giao với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.  Ảnh: Minh Quân
Đoạn đường Vành đai 2 đã hoàn thiện tại nút giao với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Minh Quân

Ba đoạn còn lại với tổng chiều dài 11 km đến nay chưa được đầu tư xây dựng để khép kín đường Vành đai 2.

Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (Thành phố Thủ Đức), dài 3,5 km, rộng 67 m, tổng vốn dự kiến gần 8.600 tỉ đồng. Trong đó, chí phí xây dựng 1.660 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.400 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng.

Giai đoạn một, dự án làm đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5 m cho 3 làn xe. Đoạn qua ngã tư Bình Thái sẽ xây nút giao gồm: cầu vượt băng ngang Xa lộ Hà Nội; đường song hành Xa lộ Hà Nội và hầm chui; nhánh rẽ kết nối đường Đỗ Xuân Hợp.

Đoạn 2 từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km, rộng 67 m, tổng mức đầu tư 8.458 tỉ đồng. Chi phí xây dựng 2.281 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.515 tỉ đồng,...

Giai đoạn một, dự án làm hai nhánh đường song hành, mỗi nhánh rộng 10,5 m cho 3 làn xe.

Dự án cũng xây dựng nhánh rẽ kết nối đường Đặng Văn Bi, các nhánh rẽ kết nối Xa lộ Hà Nội. Tại nút giao Phạm Văn Đồng sẽ được xây dựng nút giao.

Hai đoạn này trước đây TPHCM đã có chủ trương kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hình thức hợp đồng BT và đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tuy nhiên, hình thức hợp đồng BT không còn phù hợp và không được quy định trong Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020 nên TPHCM chuyển sang đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Hiện TPHCM đang cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để bố trí nguồn vốn thực hiện hai đoạn này.

Đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km, rộng 60 m, tổng mức đầu tư 9.240 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 2.060 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.580 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng.

Dự án làm hai nhánh đường song hành, mỗi nhánh rộng 13,5 m cho 3 làn xe. Xây dựng nút giao với quốc lộ 1 bằng cầu vượt và hầm chui. Đồng thời xây các nút giao với đường Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh bằng dạng ngã 4.

Ngoài ra, dự án cũng xây dựng cầu Phú Định dài 447 m, rộng hơn 17 m cho 4 làn xe; xây cầu Ba Tơ dài 11 m, rộng 35,5 m cho 8 làn xe.

Với đoạn này, trước đây TPHCM cũng có chủ trương kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức PPP, đã có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, tính khả thi chưa cao nên chưa thể triển khai các thủ tục tiếp theo. Hiện TPHCM cũng đang cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư dự án.

Theo Sở GTVT TPHCM, đường Vành đai 2 khép kín giúp cải thiện hạ tầng giao thông tại TPHCM, góp phần giảm ùn tắc, phát triển kinh tế và liên kết vùng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

14km đường Vành đai 2 ở TPHCM làm mãi không xong

MINH QUÂN |

Đường vành đai 2 ở TPHCM từ khi được phê duyệt đầu tư đã 14 năm nhưng đến nay còn khoảng 14km chia làm 4 đoạn chưa thể hoàn thành, khép kín.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

TPHCM: Đề xuất hơn 27.000 tỉ đồng làm 6 dự án kết nối các cảng biển

MINH QUÂN |

6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

14km đường Vành đai 2 ở TPHCM làm mãi không xong

MINH QUÂN |

Đường vành đai 2 ở TPHCM từ khi được phê duyệt đầu tư đã 14 năm nhưng đến nay còn khoảng 14km chia làm 4 đoạn chưa thể hoàn thành, khép kín.

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

TPHCM: Đề xuất hơn 27.000 tỉ đồng làm 6 dự án kết nối các cảng biển

MINH QUÂN |

6 dự án với tổng vốn hơn 27.000 tỉ đồng vừa được Sở GTVT TPHCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, phục vụ vận tải kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển.