Ga Quán Triều thoi thóp, người lao động chật vật mưu sinh

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Do không có khách, từ ngày 16.3.2020 Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã quyết định tạm dừng chạy thường nhật với các đôi tàu QT1/QT2 chặng Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên). Từ đó đến nay tuyến đường sắt này chỉ chạy tàu hàng nhưng tối đa 1 tháng cũng chỉ được 4 chuyến, dẫn đến đời sống, việc làm của người lao động rất khó khăn.

Thống kê của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), năm 2018 bình quân mỗi chuyến tàu khách tuyến Hà Nội – Quán Triều chỉ có 56 khách/chuyến, năm 2019 cũng chỉ 65 khách/chuyến.

Nhà ga đìu hiu. Ảnh: Minh Hạnh chụp 15 giờ ngày 20.6.2023.

Haraco phải dừng khai thác tàu khách các tuyến Hà Nội đi Quán Triều (Thái Nguyên), Hà Nội đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội đi Hạ Long (Quảng Ninh) vì tàu khách càng chạy càng lỗ, hiện chỉ khai thác tàu hàng.

Đại diện Haraco cho biết, từ năm 2019 về trước, khi còn duy trì tối thiểu mỗi ngày 1 đoàn tàu đi và về, tuyến Hà Nội - Quán Triều và Hà Nội - Đồng Đăng chỉ thu được khoảng 4 tỉ đồng/năm. Trong khi chi phí chạy tàu với 2 tuyến này khoảng 19 tỉ đồng, nên công ty phải bù lỗ khoảng 15 tỉ đồng/năm. Nếu tính cả tàu khách tuyến Hà Nội - Hạ Long, mỗi năm Haraco bù lỗ khoảng 20 tỉ đồng cho 3 tuyến.

Phòng đợi tàu khóa cửa đã hơn 2 năm do tạm dừng tàu khách. Ảnh: Minh Hạnh

Từ giữa năm 2020, Thủ tướng đã có quyết định dùng ngân sách nhà nước trợ giá để duy trì chạy tàu khách với 3 tuyến đường sắt trên để đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, tới nay, việc trợ giá chưa thể thực hiện do không có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá để làm cơ sở xây dựng mức hỗ trợ.

Hệ thống đường ray gần như không được sử dụng hơn 2 năm qua. Ảnh: Minh Hạnh

Việc duy trì đoàn tàu khách tuyến này với mục đích an sinh xã hội để hỗ trợ việc đi lại của người nghèo, học sinh, sinh viên, bệnh nhân đi khám chữa bệnh sinh sống dọc tuyến đường sắt, duy trì kết cấu hạ tầng đường sắt tránh lãng phí, xuống cấp.

Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Thế Định tại ga Quán Triều. Ảnh: Minh Hạnh
Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Thế Định tại ga Quán Triều. Ảnh: Minh Hạnh

Đại diện Haraco cho biết, để đảm bảo bù lỗ và duy trì hoạt động tàu khách ở mức tối thiểu tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều, cần sự hỗ trợ của ngân giá khoảng 10 tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, tới nay chưa có tiêu chí xác định chi phí làm cơ sở hỗ trợ từ ngân sách.

Nhà kho hàng hóa bỏ không xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hạnh
Nhà kho hàng hóa bỏ không xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hạnh

Để giải quyết vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Định mức kinh tế kỹ thuật để xây dựng kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội, áp dụng với các tuyến Hà Nội - Quán Triều và Hà Nội - Đồng Đăng. Dự thảo đưa ra các định mức, đơn giá, cách tính chi phí nhân công, nhiên liệu, sửa chữa, điều hành, các tiêu chuẩn xác định tàu an sinh...

Ngày 20.6.2023, trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Nguyễn Thế Định - Trực ban ga Quán Triều cho biết, mỗi tháng trung bình ga Quán Triều thực hiện 4 chuyến than vào Thanh Hóa.

Cũng theo anh Định, hiện ga có 7 người cả trưởng ga, thu nhập kịch bậc (đủ công) người cao nhất được khoảng 5.300.000đ/tháng. Trong khi đó, anh em đều trông vào đồng lương nên cuộc sống rất khó khăn, mặc dù không có việc nhưng vẫn phải đến ga làm làm 24 giờ nghỉ 24 giờ (làm 1 ngày nghỉ 1 ngày một tháng chỉ được làm 15 ngày).

PV Báo Lao Động trao đổi với anh Nguyễn Thế Định.

“Không có việc làm, chỉ đến quét dọn văn phòng và vệ sinh trực máy móc, thiết bị thời gian còn lại là ngồi chơi. Trong khi cả hai vợ chồng tôi chỉ trông vào lương, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, cuộc sống rất khó khăn. Rất mong ngành đường sắt có giải pháp để người lao động có việc làm để tăng thu nhập đảm bảo cuộc sống”, anh Định cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đóng bảo hiểm xã hội muộn, người lao động không dám nghĩ đến lương hưu

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) khi chỉ còn vài năm nữa là đến tuổi về hưu, nhiều người lao động không dám nghĩ đến ngày được nhận lương hưu từ số tiền bảo hiểm mình đang đóng.

Vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Mơ |

Bắc Giang - Thực hiện vận động của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, vừa qua, tại Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ X được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đã có 892 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia hiến máu tình nguyện.

Hơn 6,6 tỉ đồng chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong ngành giáo dục

Thành Nhân |

Trong nhiệm kỳ 5 năm, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Tiền Giang đã thực hiện mô hình hoạt động tương trợ, hỗ trợ cho 3.405 lượt đoàn viên Công đoàn, người lao động không may mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ tử tuất,... với tổng số tiền hơn 6.6 tỉ đồng.

Bàn giao nhà tình thương cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn Đường sắt Việt Nam vừa bàn giao nhà tình thương cho gia đình công nhân Võ Văn Hợi - Công ty CP Đường sắt Yên Lào.

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.

Tài sản kếch xù bị kê biên của cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Với cáo buộc Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức dùng công ty sân sau thông thầu, trúng thầu, từ đó tiền lợi nhuận cả trăm tỉ đồng đổ về tài khoản, Cơ quan điều tra đã kê biên tài sản gồm nhiều biệt thự, khu đất của bị can.

Phát hiện vật thể giống hóa thạch của voi ma mút tại Nghệ An

Hà Thủy |

Một gia đình ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đang giữ một vật thể màu trắng đục có nhiều lớp chồng lên nhau giống hóa thạch của voi ma mút.

Đàn cá heo tung tăng bơi lội ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Mai Hương |

Đà Nẵng - Hình ảnh một đàn cá heo tung tăng bơi lội ở bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) được người dân ghi lại vào sáng ngày 22.6 đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Đóng bảo hiểm xã hội muộn, người lao động không dám nghĩ đến lương hưu

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) khi chỉ còn vài năm nữa là đến tuổi về hưu, nhiều người lao động không dám nghĩ đến ngày được nhận lương hưu từ số tiền bảo hiểm mình đang đóng.

Vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Mơ |

Bắc Giang - Thực hiện vận động của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, vừa qua, tại Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ X được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đã có 892 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia hiến máu tình nguyện.

Hơn 6,6 tỉ đồng chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong ngành giáo dục

Thành Nhân |

Trong nhiệm kỳ 5 năm, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Tiền Giang đã thực hiện mô hình hoạt động tương trợ, hỗ trợ cho 3.405 lượt đoàn viên Công đoàn, người lao động không may mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ tử tuất,... với tổng số tiền hơn 6.6 tỉ đồng.

Bàn giao nhà tình thương cho công nhân đường sắt

Hoàng Quang |

Lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn Đường sắt Việt Nam vừa bàn giao nhà tình thương cho gia đình công nhân Võ Văn Hợi - Công ty CP Đường sắt Yên Lào.

Thời điểm xây dựng đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ

Hiếu Anh |

'Dự án đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ bao giờ được xây dựng?" là vấn đề rất nhiều người dân quan tâm.