Chiều 7.8, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức hội thảo về “Hợp tác thanh toán số” nhằm lắng nghe đề xuất, trao đổi nhiều ý kiến để góp phần nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Chuyển dịch sang thanh toán số
Từ năm 2010, EVNCPC đã bắt đầu hợp tác với các ngân hàng để thu tiền điện, chủ yếu tập trung cho những khách hàng lớn nộp tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng theo quy định của cơ quan thuế.
Tại thời điểm cuối năm 2014, khách hàng nộp tiền qua ngân hàng chỉ chiếm 5%, vì vậy, EVNCPC bắt đầu nghiên cứu phương án chuyển dịch dần dần hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng sang các điểm thu tập trung, qua ngân hàng và các tổ chức trung gia thanh toán (TCTGTT) như Bưu điện, ECPay, Viettelplus, Momo, Payoo…để đa dạng các kênh thanh toán cho khách hàng.
Mặc dù nỗ lực nhưng do địa bàn kinh doanh điện năng của EVNCPC trải dài trên 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó hơn 72% khách hàng còn lại phân bố trên địa hình trải dài, nhiều đồi núi, thu nhập không cao, rất ít tài khoản ngân hàng, mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm các tỉnh, thành phố là những khó khăn trong việc triển khai thay toán điện tử.
Mặc dù vậy, phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc EVNCPC ông Phạm Sỹ Hùng nhìn nhận, cả nước đang bước vào kỹ nguyên số, do đó các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT kinh doanh phục vụ khách hàng đều hướng đến phát triển doanh nghiệp số. Năm 2018 đã có 44% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng phấn đấu đến năm 2020 sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên 90% khách hàng của EVNCPC.
Đặt mục tiêu 40% thanh toán không dùng tiền mặt
Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1.1.2019 của Chính phủ giao EVN chỉ đạo tất cả các Công ty Điện lực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động; trong năm 2019 tăng gấp đôi số người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử.

Mục tiêu đến cuối năm 2019, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của EVNCPC đạt ít nhất 40%. Cũng tại hội thảo, EVNCPC cũng đã có kiến nghị với Viettel, đơn vị có 98,3% khách hàng thanh toán tiền điện nhưng mới chỉ có 10,7% không dùng tiền mặt.
Cụ thể, EVNCPC đề nghị Viettel phối hợp triển khai rà soát, bổ sung chi tiết các nội dung thanh toán qua ViettelPay phù hợp với từng địa bàn, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể trong việc vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app ViettelPay để thanh toán tiền điện. Các Công ty Điện lực sẽ tích cực phối hợp tham gia trong công tác này.