Ế khách, ngành đường sắt xem xét giảm chạy tàu

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thí điểm chạy tàu khách trở lại. Trong đó có việc xem xét giảm tàu do khách đi tàu giảm dần sau tuần đầu chạy thí điểm trở lại.

Tại giai đoạn tiếp theo từ  ngày 21 đến 27.10.2021 thực hiện theo Quyết định 1839 của Bộ Giao thông Vận tải về Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành Đường sắt đã thực hiện 98 chuyến tàu, vận chuyển được hơn 23.400 lượt hành khách.

Hiện ngành Đường sắt đang tổ chức chạy hàng ngày 3 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội - TP.HCM là SE3/4, SE5/6, SE7/8, hai đôi tàu khách Hà Nội - Hải Phòng LP5/6, LP3/8, một đôi tàu khách Hà Nội - Vinh NA1/2.

Từ ngày 21.10.2021 đến nay, số lượng đường bay và số chuyến tại các đường bay của ngành Hàng không đã được tăng cường (riêng Hà Nội - TPHCM bay 6 chuyến khứ hồi/ngày), giá vé rẻ, lượng khách đi tàu đã bắt đầu giảm dần. Cùng đó, vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ liên tỉnh đã được mở lại, dẫn đến việc lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM đã giảm dần, đặc biệt là chiều Hà Nội đi TPHCM.

Đối với tuyến Hà Nội - Vinh, đôi tàu NA1/2 lượng hành khách vắng do nhu cầu người dân đi lại trên tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại đang còn hạn chế, tâm lý người dân còn e ngại về dịch COVID-19 chưa kiểm soát được tại một số địa phương.

Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, đã tạm ngừng chạy tàu SE22 từ ngày 25.10.2021 và tàu SE21 từ ngày 26.10.2021 do ảnh hưởng của lũ lụt tại khu vực miền Trung; Mặt khác, các hãng hàng không đã được bay lại các tuyến nội địa với giá cả cạnh tranh hơn so với đường sắt, dẫn đến sản lượng hành khách giảm.

Riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng, lượng hành khách đã có tăng trưởng rõ rệt do khách đi tàu ở các địa phương được nới lỏng yêu cầu về cách ly y tế. Hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang theo dõi luồng hành khách để tiếp tục chạy hoặc bỏ tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, theo đánh giá của Bộ Y tế hiện chỉ có một số ít xã, huyện có cấp dịch là cấp 4 và hành khách đi từ vùng 4 cũng rất ít, do đó gây lãng phí cho ngành khi phải bố trí nguyên toa số 1 như hiện nay. Vì vậy, Tổng Công ty đề nghị chỉ bố trí 2 phòng riêng/1 đoàn tàu để bán vé cho hành khách đi từ khu vực dịch cấp 4.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, thực Quyết định 1782 ban hành “Quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong giai đoạn chạy thí điểm từ ngày 13 đến 20.10.2021, các đoàn tàu thường xuyên kín chỗ, trung bình hệ số lấp đầy đạt 90%.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hãy cho biết khi nào tàu chạy?

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân Thủ đô, mà cả nước quá sốt ruột về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đã quá nhiều lần cam kết thời gian đưa vào khai thác, nhưng dự án đến nay chưa vận hành.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tiếp tục trợ cấp cho công nhân khó khăn

Hải Anh |

Hà Nội - Chiều 27.10, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương đã đến thăm và trao trợ cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ GTVT bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10.11

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành nghiệm thu, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông  cho Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hãy cho biết khi nào tàu chạy?

Lê Thanh Phong |

Không chỉ người dân Thủ đô, mà cả nước quá sốt ruột về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đã quá nhiều lần cam kết thời gian đưa vào khai thác, nhưng dự án đến nay chưa vận hành.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tiếp tục trợ cấp cho công nhân khó khăn

Hải Anh |

Hà Nội - Chiều 27.10, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương đã đến thăm và trao trợ cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ GTVT bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10.11

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành nghiệm thu, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông  cho Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.