Duy trì trật tự vỉa hè: Không thể ngày một, ngày hai là xong

Vương Trần |

Qua hơn 1 tháng ra quân, việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã có những bước tiến triển so với trước đó. Tuy nhiên, theo KTS Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội, để duy trì được trật tự vỉa hè không phải là chuyện “ngày một, ngày hai”, cùng với đó cần có có tư duy mới trong việc quản lý vỉa hè.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, sau thời gian ra quân xử lý vi phạm vỉa hè, vỉa hè trên nhiều tuyến phố bắt đầu được lập lại trật tự.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm hàng quán trên nhiều tuyến đường như Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Lê Đức Thọ… đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuyến vỉa hè trên đường Khúc Thừa Dụ đã được kẻ vạch sơn, nhiều hàng quán đã chủ động sắp xếp phương tiện gọn gàng. Ảnh: T.Vương
Tuyến vỉa hè trên đường Khúc Thừa Dụ đã được kẻ vạch sơn, nhiều hàng quán đã chủ động sắp xếp phương tiện gọn gàng. Ảnh: Trần Vương

Sự có mặt của lực lượng chức năng thường xuyên duy trì trật tự đô thị đã làm giảm đáng kể hoạt động lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Nhiều tuyến đường có vỉa hè rộng đã được kẻ vạch sơn, các cửa hàng kinh doanh có mặt tiền để xe gọn gàng phía bên trong vạch sơn, bên ngoài là không gian của người đi bộ. Tình trạng quán cóc ven đường cũng đã giảm nhiều so với trước đó.

Nhiều đoạn trên tuyến đường Cầu Giấy có vỉa hè rộng, người đi bộ có đường đi. Trong ảnh: Người dân đợi xe buýt trên vỉa hè. Ảnh: T.Vương
Nhiều đoạn trên tuyến đường Cầu Giấy có vỉa hè rộng, người đi bộ có đường đi. Trong ảnh: Người dân đợi xe buýt trên vỉa hè. Ảnh: T.Vương

Thường xuyên đi bộ tập thể dục cạnh các tuyến đường như Trương Công Giai ra Công viên Cầu Giấy để tập thể dục vào mỗi buổi chiều, chị Nguyễn Hà Anh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) - chia sẻ: Khi chưa có chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, trước đây hàng quán bày ra la liệt trên nhiều tuyến hè phố. Nhưng từ khi trật tự vỉa hè được lặp lại tôi thấy mọi thứ đã được trật tự hơn. Việc để xe cộ của các cửa hàng cũng gọn hàng hơn.

“Sau khi có chiến dịch dọn dẹp hàng quán, tôi cảm thấy thông thoáng, chỗ đi của người đi bộ được thoải mái hơn” - chị Anh nói.

Vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh rộng rãi, người dân có thể đi bộ. Ảnh: T.Vương
Vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh rộng rãi, người dân có thể đi bộ. Ảnh: T.Vương

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực vẫn xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm. Sau khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè vẫn bị chiếm dụng trên các tuyến phố như Khúc Thừa Dụ, một số đoạn trên đường Cầu Giấy, khu vực Xuân Đỉnh, Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), Nguyễn Hoàng, Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm)….

Ngay trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải, hàng quán vẫn bày bán tràn lan, chiếm dụng vỉa hè. Ảnh: T.Vương
Ngay trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải, hàng quán vẫn bày bán tràn lan, chiếm dụng vỉa hè. Ảnh: T.Vương

Trao đổi với Lao Động, KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS TP Hà Nội) - cho rằng, trong lần ra quân lần này, các đơn vị đã tổ chức kinh nghiệm hơn, chia thành từng bước trong việc tuyên truyền, vận động người dân và sau đó là xử phạt.

Tùy theo từng địa phương có nơi chặt chẽ hay lơi lỏng mà trật tự lòng đường, hè phố khác nhau. Có thay đổi ít nhiều so với trước khi ra quân nhưng tính bền vững của việc duy trì các hoạt động này thì còn phải chờ thời gian.

Vỉa hè ở nhiều tuyến phố vẫn bị lấn chiếm. Ảnh: T.Vương
Vỉa hè ở nhiều tuyến phố vẫn bị lấn chiếm. Ảnh: T.Vương

Theo ông Ánh, muốn quản lý được vỉa hè tốt không thể chỉ dùng cách làm cũ, nếu chỉ dùng cách làm cũ, vẫn ra quân, vẫn hô hào, vẫn dùng sức người để quản lý thì khó có hiệu quả mới một cách rõ rệt.

"Ở đây cần phải có ứng dụng thêm việc quản trị đô thị bằng công nghệ với các chế tài xử lý phù hợp để tránh nhờn luật và hiệu quả. Có thể chính quyền không thể đi nhắc nhở người dân được suốt ngày nhưng chỉ cần 1 camera có thể giám sát được tuyến phố đó có bị lấn chiếm không?” - KTS Trần Huy Ánh nói.

 
Nhiều quán nước, hàng rong vẫn chiếm dụng vỉa hè khi lực lượng chức năng rời đi. Ảnh: T.Vương

Ông Ánh nhấn mạnh, muốn vỉa hè, lòng đường trật tự, trước tiên cần nhận thức rằng phải để vỉa hè, lòng đường đúng chức năng của nó. Không nên biện giải cho sự tuỳ tiện, thoả hiệp để vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm rồi mới đi “dẹp”.

Việc quản lý vỉa hè, lòng đường đô thị được trật tự không phải là chuyện “ngày một, ngày hai” mà phải là thường xuyên, lâu dài. Bước tiếp theo sau vận động, giám sát đó là tăng cường xử phạt. 

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng chỉ đạo sau phản ánh của Báo Lao Động về vỉa hè phố Lê Hồng Phong

Mai Dung |

UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý nội dung Báo Lao Động phản ánh ngày 18.4 về tình trạng vỉa hè tuyến đường Lê Hồng Phong nát tươm, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, an toàn giao thông.

Hiện trạng vỉa hè hồ Linh Đàm sắp được kẻ vạch, cắm cọc để cấm đỗ xe ở Hà Nội

Thu Hiền |

Vỉa hè khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện. Trước thực trạng vi phạm kéo dài, vỉa hè khu vực này sẽ được cắm cọc, kẻ vạch để quản lý.

Hải Phòng: Xe container phi lên vỉa hè, lao thẳng vào cửa hàng xe máy

Băng Tâm |

Sáng 25.4, trao đổi với Lao Động, ông Phạm Đại Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, cơ quan công an đang điều tra vụ xe container đâm vào cửa hàng trên phố 3/2.

Giao thông dịp lễ 30.4-1.5: Sân bay, bến xe quá tải

Nhóm PV |

Được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30.4-1.5, nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đặc biệt ở các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, từ chiều ngày 28.4 mật độ người tham gia giao thông trở nên dày đặc, tình trạng tắc đường xảy ra ở nhiều nơi. Phóng viên Báo Lao Động cập nhật trực tiếp tại các điểm cầu.

Bên trong khách sạn sang trọng U22 Việt Nam đóng quân tại SEA Games 32

Chi Trần |

Tuyển U22 Việt Nam sẽ đóng quân tại khách sạn Phnom Penh trong quá trình thi đấu ở SEA Games 32, nơi này không nhận thêm khách cho đến 18.5.

Metro số 1 sắp hoàn thành, người dân đi thế nào đến các ga?

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện hoàn thành 95% khối lượng và dự kiến hoàn thành cuối năm nay, chạy thương mại đầu năm 2024. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.

Loạt doanh nghiệp thép lãi "mỏng" như tờ giấy

Thanh Giang |

Nhiều doanh nghiệp ngành thép công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 có lãi giảm sâu, thậm chí thua lỗ trong bối cảnh doanh thu sụt giảm, giá vốn bán hàng có xu hướng tăng mạnh.

Góc tối đằng sau nhà hàng của thánh rắc muối Salt Bae

Quý An (theo Insider) |

Phân biệt quốc tịch, quấy rối tình dục, ăn chặn tiền lương... là những gì nhiều cựu nhân viên từng làm việc tại chuỗi nhà hàng Nusr-Et của Salt Bae kể lại.

Hải Phòng chỉ đạo sau phản ánh của Báo Lao Động về vỉa hè phố Lê Hồng Phong

Mai Dung |

UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý nội dung Báo Lao Động phản ánh ngày 18.4 về tình trạng vỉa hè tuyến đường Lê Hồng Phong nát tươm, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, an toàn giao thông.

Hiện trạng vỉa hè hồ Linh Đàm sắp được kẻ vạch, cắm cọc để cấm đỗ xe ở Hà Nội

Thu Hiền |

Vỉa hè khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện. Trước thực trạng vi phạm kéo dài, vỉa hè khu vực này sẽ được cắm cọc, kẻ vạch để quản lý.

Hải Phòng: Xe container phi lên vỉa hè, lao thẳng vào cửa hàng xe máy

Băng Tâm |

Sáng 25.4, trao đổi với Lao Động, ông Phạm Đại Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, cơ quan công an đang điều tra vụ xe container đâm vào cửa hàng trên phố 3/2.