Duy trì phục vụ tốt khách du lịch từ thị trường nội địa

Ý Yên |

10 tháng qua, Việt Nam đón 2,35 triệu lượt khách quốc tế - chưa đạt 50% mục tiêu năm 2022. Doanh nghiệp du lịch đánh giá thị trường nội địa vẫn là chủ lực.

Khách chưa đông như kỳ vọng

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10 đạt 484.400 lượt, tăng 12,1% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2022, khách quốc tế đến đạt 2,35 triệu lượt, giảm 83,7% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra đại dịch, theo Tổng cục Thống kê.

Phân tích từ số lượng khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng này cho thấy khách đến bằng đường hàng không vẫn chiếm số lượng lớn nhất, đạt 2.093.700, chiếm 88,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tháng 10 cũng ghi nhận 745 lượt khách đến bằng đường biển, tăng 49,3%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 10 ước đạt 467.100 tỉ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ năm 2019, Cần Thơ tăng 126,1%; TPHCM tăng 110,8%; Đồng Nai và Đà Nẵng cùng tăng 78%; Hà Nội tăng 55,3%; Quảng Ninh tăng 48,2%.

Doanh thu du lịch lữ hành trong tháng 10 ước đạt 19,7 nghìn tỉ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu về lữ hành của một số địa phương so với cùng kỳ năm ngoái cũng tăng vượt bậc như Đà Nẵng tăng 741,4%; Cần Thơ tăng 647,4%; Hà Nội tăng 365%; Hải Phòng tăng 236%; TPHCM 173,6%.

Khai thác nội địa, xúc tiến thị trường tiềm năng

Khi những thị trường truyền thống như khách Châu Âu, Mỹ chưa phục hồi, các doanh nghiệp du lịch triển khai chiến lược dành riêng cho thị trường nội địa để bù đắp cho khoảng trống của khách quốc tế.

Ông Lê Phước Khánh, Giám đốc ÊMM Hotel Huế, cho biết, hai năm qua, khách sạn tập trung vào thị trường Việt Nam và những thị trường Châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Ấn Độ. “Chúng tôi duy trì phục vụ tốt khách từ thị trường nội địa, tạo doanh thu từ địa phương thông qua những sự kiện, tiệc, hội nghị...” - ông Khánh trả lời Lao Động.

Tương tự, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Victoria Hoi An Beach Resort & Spa, chia sẻ khách sạn luôn tạo ra những gói kích cầu phù hợp cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, khách sạn còn tham gia tổ chức những sự kiện nhằm thu hút khách nội địa, trong đó có giải chạy bộ Hoi An Discovery Marathon 2022 hồi tháng 9 phát huy hiệu quả rõ rệt.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng hướng đến những thị trường tiềm năng khác ở Châu Á như Hàn Quốc, Trung Đông và đặc biệt là Ấn Độ. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, giai đoạn từ 2015-2019, có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 26,7%, từ 65.600 lượt khách năm 2015 đến 169.000 lượt năm 2019.

Những năm trước 2019, khách Ấn Độ thường đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia... do có sự tương đồng về văn hóa, tôn giáo, ẩm thực. Nhưng hậu COVID-19, du khách Ấn Độ chuyển hướng sang Việt Nam, đặc biệt khi hàng loạt đường bay thẳng được khai trương trong năm 2022.

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường Ấn Độ, ngoài đường bay kết nối thuận lợi, ngành du lịch cần xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của du khách, theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

Một số đặc điểm của khách Ấn Độ có thể kể đến sở thích khám phá những địa điểm mới, mua sắm, hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích chiến tranh, du lịch MICE...

Song song với phát triển sản phẩm hấp dẫn, ngành du lịch cần tăng cường xúc tiến các thị trường trọng điểm. “Để xúc tiến hiệu quả cần huy động các nguồn lực từ cơ quan quản lý, chính quyền cấp địa phương, doanh nghiệp cho đến người dân” - ông Thắng nói.

Trước đó, tại “Diễn đàn liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam năm 2022”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị ngành du lịch phải có tư duy mới và hành động mới; tính đến số hoá ngành du lịch. Xem xét du lịch ở góc độ và tư duy mới: “Hoà bình, hợp tác phát triển, xanh hoá, an toàn, thân thiện, số hoá”.

Đối với các địa phương và doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, muốn làm du lịch phải có sản phẩm du lịch, phát triển và làm mới sản phẩm du lịch. Du lịch văn hoá phải được đặt lên hàng đầu, bởi thế mạnh của Việt Nam nguồn tài nguyên văn hoá hết sức đa dạng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch MICE, du lịch sinh thái, miệt vườn phải làm mới, không để tình trạng sản phẩm du lịch giống nhau giữa các địa phương.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Hòa Bình đón hàng triệu khách du lịch, thu gần 2.300 tỉ đồng

Minh Nguyễn |

Tỉnh Hòa Bình đã đón gần 2,5 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm, thu gần 2.300 tỉ đồng từ hoạt động du lịch.

Mở rộng thị trường khách du lịch nói tiếng Nga

Hữu Long |

Để tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp trong nước đã chủ động kết nối, mở rộng thị trường khách du lịch Kazakhstan - nơi có nhiều dân cư nói tiếng Nga.

Nới lỏng hạn chế, Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa đón khách du lịch

Bảo Trân |

Đài Loan (Trung Quốc) đã dỡ bỏ tất cả hạn chế nhập cảnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mở cửa du lịch sau hơn 2 năm rưỡi kiểm soát biên giới.

Liên kết vùng hiệu quả để thúc đẩy thị trường khách du lịch quốc tế

P.Linh |

Khánh Hòa – Liên kết vùng hiệu quả là một trong những giải pháp được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hoà và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Hòa Bình đón hàng triệu khách du lịch, thu gần 2.300 tỉ đồng

Minh Nguyễn |

Tỉnh Hòa Bình đã đón gần 2,5 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm, thu gần 2.300 tỉ đồng từ hoạt động du lịch.

Mở rộng thị trường khách du lịch nói tiếng Nga

Hữu Long |

Để tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp trong nước đã chủ động kết nối, mở rộng thị trường khách du lịch Kazakhstan - nơi có nhiều dân cư nói tiếng Nga.

Nới lỏng hạn chế, Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa đón khách du lịch

Bảo Trân |

Đài Loan (Trung Quốc) đã dỡ bỏ tất cả hạn chế nhập cảnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mở cửa du lịch sau hơn 2 năm rưỡi kiểm soát biên giới.

Liên kết vùng hiệu quả để thúc đẩy thị trường khách du lịch quốc tế

P.Linh |

Khánh Hòa – Liên kết vùng hiệu quả là một trong những giải pháp được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hoà và các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên”.