nâng cấp đường lăn, cất hạ cánh sân bay nội bài:

Dứt khoát không để nhà thầu yếu kém tham gia dự án

Đặng Tiến |

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài nếu các trình tự thủ tục hồ sơ và lựa chọn nhà thầu xong sớm, sẽ có thể khởi công vào tháng 7.2020 tới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm.

Đảm bảo an toàn khi vừa thi công vừa khai thác

Theo Bộ GTVT, hiện các đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Nội Bài bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh. Cụ thể, trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau. Đối với các đường lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bêtông ximăng, trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như bong bật, nứt vỡ, phủi bùn đặc biệt vào mùa mưa.

Theo Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - NIA) - ông Đinh Hoàng Lâm, là đơn vị quản lý trực tiếp hệ thống hạ tầng khu bay, NIA sẽ triển khai sửa chữa hư hỏng bề mặt đường cất hạ cánh như trám vá bằng các loại vật liệu khác nhau. Cũng theo ông Lâm, trên thực tế những hư hỏng phủi bùn tại đường cất hạ cánh, đường lăn đã được gia cố nền với các công tác duy tu bảo dưỡng thông thường như chèn khe, sơn kẻ phải đảm bảo thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như kiểm tra thực tế ngày 4 lần trực quan, giám sát qua camera 24/24 giờ và bố trí 7 camera chia các khu vực quay quét khi phát hiện vật ngoại lai hoặc các hư hỏng để phát hiện và thông báo triển khai ngay phương án cụ thể.

Liên quan đến công tác sửa chữa tổng thể đường cất hạ cánh và đường lăn, ông Lâm cho biết, phía tư vấn đã báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sửa chữa dự án về Bộ GTVT. Trong đó, đơn vị tư vấn tính toán sau khi khoan địa chất, khu vực nào nền yếu sẽ được xới lên để làm lại toàn bộ kết cấu, nền không yếu chỉ cần bóc bêtông nhựa tại đường cất hạ cánh 1B để bù thêm 40cm bêtông ximăng; phân tấm chia ô bêtông trước đây là 5m giờ được nới lên 7,5m để bánh tàu bay không tiếp xúc vào rãnh giữa các tấm bêtông…

Theo thống kê, hiện mỗi ngày bình quân cảng hàng không Nội Bài có  từ 250 đến 300 chuyến cất hạ cánh/ngày vào cao điểm mỗi ngày có trên 500 chuyến cất hạ cánh. Với tần suất khai thác thấp hiện nay sẽ là cơ hội để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa. Nếu được khởi công từ tháng 7.2020, dự kiến đến cuối năm sẽ đưa 3.000m đường băng 1B để khai thác cất cánh.

Tuổi thọ trên 20 năm

Đại diện NIA khẳng định, sau khi sửa chữa của các đường cất hạ cánh và đường lăn, tuổi thọ đường băng này sẽ là 20 năm và có thể sẽ kéo dài thêm. Cùng đó, Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu khu bay hỗ trợ tối đa, lập tổ giúp việc hỗ trợ từ khi bắt đầu triển khai dự án. Tới đây, Cảng hàng không Nội Bài sẽ lập Ban chỉ đạo để tiếp tục hỗ trợ thủ tục phương án vận hành tàu bay, đồng thời tạo điều kiện tối đa Ban quản lý dự án thực hiện thi công song song với đảm bảo an toàn khai thác.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức xây dựng trình tự và kế hoạch, căn cứ tính chất kỹ thuật, tiến độ thực hiện dự án đề xuất phân chia các gói thầu và xây dựng quy trình, tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, cập nhật thông tin các nhà thầu đã tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông có quy mô, tính chất kỹ thuật tương tự các hạng mục công việc của dự án, văn bản xin tham gia của các nhà thầu để dự kiến danh sách nhà thầu (tư vấn, xây lắp) theo trình tự và kế hoạch thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Theo TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, việc triển khai sớm công tác đầu tư dự án sẽ tranh thủ được giai đoạn thấp điểm hiện nay và sẽ tránh ảnh hưởng đến giao thông vận tải hàng không khi thị trường hàng không phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19. Theo tính toán ban đầu của đơn vị tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.218 tỉ đồng. “Việc giao thầu (tư vấn, xây lắp) phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để triển khai, dứt khoát không để lọt những nhà thầu yếu kém tham gia vào dự án”, vị chuyên gia này cho hay.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần sửa chữa gấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường và có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Theo thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa khai thác.

Đường băng sân bay Nội Bài hối hả tu sửa, nâng cấp giữa dịch COVID-19

Thảo Anh - Sơn Tùng - Tô Thế |

Việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay sân bay Nội Bài cũng là lúc “cái khó ló cái khôn”, biến thách thức thành cơ hộ để đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần sửa chữa gấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường và có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Theo thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu vừa thi công vừa khai thác.

Đường băng sân bay Nội Bài hối hả tu sửa, nâng cấp giữa dịch COVID-19

Thảo Anh - Sơn Tùng - Tô Thế |

Việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay sân bay Nội Bài cũng là lúc “cái khó ló cái khôn”, biến thách thức thành cơ hộ để đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.