Đường xuống cấp trên tuyến QL5: Năm 2021 sẽ chi bao nhiêu tiền sửa chữa?

Đặng Tiến – Tùng Giang |

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác đến nay, Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) mới được sửa chữa định kỳ, khiến nhiều đoạn sụt lún, hằn vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Với đợt sửa chữa lớn lần này, sau khi khi hoàn thành, QL5 sẽ đảm bảo phương tiện lưu thông thông suốt, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Sau 20 năm mới được đại tu

Tuyến Quốc lộ 5 được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998, theo định mức yêu cầu sau khi đưa vào sử dụng từ 5 đến 10 năm phải đại tu. Nhưng sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này vẫn chưa được sửa chữa theo định kỳ. Do đó, nhiều đoạn, nhiều hạng mục đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 tính từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này giai đoạn 1 bố trí 840 tỉ đồng, tập trung chính vào khoảng 30km từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, VIDIFI đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 1 cho đoạn từ Km46+000 đến Km76+000. Dự án được chia làm 7 gói thầu xây lắp gồm XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và an toàn giao thông.

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, TP.Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Theo ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5 (VIDIFI) cho biết đơn vị thi công đã cào 5cm hư hỏng nền đường, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bêtông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polyme kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này. Đây là kết cấu tối ưu nhất về bêtông nhựa dựa trên thiết kế của tư vấn TEDI. Khi thi công xong nút giao này, người dân địa phương đánh giá việc đi lại đã thuận lợi hơn nhiều so với trước kia, cánh tài xế cũng thấy phương tiện đi qua êm thuận và không bị xóc lắc.

Cùng đó, với gói thầu XL-02 (sửa chữa Nút giao Km23+120, Km40+230) dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12.2020 và bắt đầu triển khai thi công từ quý I/2021. Tuy nhiên, phía VIDIFI nhìn nhận, cuối tháng 1 và đầu tháng 2.2021 là tháng cao điểm về lưu lượng giao thông trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, do đó việc điều chỉnh tiến độ triển khai thi công gói thầu XL-02 sẽ được cân nhắc cẩn trọng căn cứ thực tế để hạn chế ảnh hưởng ít nhất đến các phương tiện lưu thông trên tuyến và nhân dân vùng dự án.

Gói thầu XL-03 (thay thế dải phân cách giữa Km92+700-Km104+600) dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 1.2021 và sẽ tổ chức thi công từ tháng 2.2021. Song, đầu tháng 2.2021 là tháng cao điểm về lưu lượng giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo VIDIFI cho rằng việc triển khai thi công gói thầu XL-03 có thể được điều chỉnh tiến độ hạn chế ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông thời gian này và đảm bảo việc đi lại của nhân dân dịp Tết an toàn thuận lợi. Cũng theo ông Khanh, các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý I/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý II/2021.

Mặc dù VIDIFI đã tích cực chỉ đạo đơn vị tư vấn và các bộ phận liên quan để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa mặt đường, tuy nhiên, dự án cần thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định hiện hành nên cần có thời gian để hoàn thiện, trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông

Thừa nhận việc thi công sửa chữa Quốc lộ 5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn, đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định.

Theo đại diện VIDIFI, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

Theo thống kê, hiện lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng rất nhanh đặc biệt là xe tải có tải trọng lớn và xe container. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên QL5 khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần và phải bắt buộc bố trí một làn. Do đó, trong quá trình thi công, vấn đề an toàn giao thông phải được đặt lên hàng đầu, yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi.

Để hạn chế thấp nhất việc thi công theo tiến độ VIDIFI và tư vấn, nhà thầu cùng các đơn vị chức năng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông địa phương) đã hiệp đồng và thống nhất tính toán phân chia bố trí thời gian thi công vào khung giờ hợp lý từ 9 giờ đến 15 giờ để tránh ùn tắc, đảm bảo giải pháp tối ưu thi công.

Đề cập đến chất lượng công trình, theo ông Khanh, khi lập dự án đã đấu thầu rộng rãi để chọn lựa nhà thầu và trải qua các tiêu chí khắt khe mới trúng thầu với cam kết bảo hành chất lượng dự án trong 5 năm. Do vậy, nếu nhà thầu không có sự chuyên nghiệp và đảm bảo về chất lượng thì không dám tham gia dự án.

Đồng thời Ban quản lý dự án cũng luôn sát sao đôn đốc từ tư vấn giám sát và chủ đầu tư để kiểm soát tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo quá trình giao thông được an toàn, thông suốt.

Đặng Tiến – Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

800 mét đường xuống cấp nghiêm trọng nhất được sửa chữa trên Quốc lộ 5

Đặng Tiến - Hoàng Vũ |

Sau 2 tháng thi công, 800 mét đường Quốc lộ 5 (đoạn qua địa bàn Hải Dương) được sửa chữa sau thời gian dài xuống cấp trầm trọng.

Hoàn thành sửa chữa đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhất trên Quốc lộ 5

Đặng Tiến - Tùng Giang |

Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn Hải Dương được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng nhất trong toàn tuyến đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp.

Xoá sổ xe quá tải trên Quốc lộ 5 nhờ hệ thống cân tự động

Đặng Tiến |

Sau hơn 3 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe điện tử tự động trên Quốc lộ 5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, xe quá tải đã có dấu hiệu giảm sâu rõ rệt, thậm chí có những ngày không có phương tiện nào vi phạm.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

800 mét đường xuống cấp nghiêm trọng nhất được sửa chữa trên Quốc lộ 5

Đặng Tiến - Hoàng Vũ |

Sau 2 tháng thi công, 800 mét đường Quốc lộ 5 (đoạn qua địa bàn Hải Dương) được sửa chữa sau thời gian dài xuống cấp trầm trọng.

Hoàn thành sửa chữa đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhất trên Quốc lộ 5

Đặng Tiến - Tùng Giang |

Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn Hải Dương được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng nhất trong toàn tuyến đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp.

Xoá sổ xe quá tải trên Quốc lộ 5 nhờ hệ thống cân tự động

Đặng Tiến |

Sau hơn 3 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe điện tử tự động trên Quốc lộ 5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, xe quá tải đã có dấu hiệu giảm sâu rõ rệt, thậm chí có những ngày không có phương tiện nào vi phạm.