Đường Vành đai 3 TPHCM không lo thiếu vốn, khó khăn nhất là mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết giải phóng mặt bằng là khó khăn lớn nhất đối với dự án Vành đai 3, nhưng thành phố phấn đấu cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

Chiều ngày 19.5, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TPHCM và các địa phương liên quan về dự án Vành đai 3 TPHCM.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, hồ sơ dự án đường Vành đai 3 sẽ hoàn thành trong tuần này để gửi Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 28.5.

Vành đai 3 đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với tổng chiều dài gần 92 km. Giai đoạn một, tuyến được đầu tư dài hơn 76 km, tổng kinh phí hơn 75.300 tỉ đồng.

Ngân sách Trung ương dự kiến bố trí gần 40.000 tỉ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai; 75% đoạn qua Long An.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM và các địa phương đều có Nghị quyết từ HĐND đảm bảo vốn đầu tư của dự án. Cả 4 tỉnh, thành cũng thống nhất phương án phát hành trái phiếu để lấy vốn làm dự án.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho rằng vấn đề giải phóng mặt bằng là khó nhất đối với dự án này.

Với vai trò đầu mối, TPHCM đã làm việc với các tỉnh để thống nhất kế hoạch tổng thể, cách làm, tiến độ sao cho đồng bộ. Sau khi Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ tập trung cả hệ thống chính trị, phấn đấu tới cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

“TPHCM là địa phương có số hộ ảnh hưởng lớn nhất, nhưng có thuận lợi là Thành phố đang có quỹ nhà trên địa bàn rất lớn nên sẽ rà soát lại để tái định cư theo nguyên tắc người dân được tái định cư ở gần nơi ở cũ, đảm bảo quyền lợi cao nhất. Trong đó, giá đền bù thoả đáng, tái định cư thuận lợi, tạo điều kiện sinh kế để người dân ổn định cuộc sống" - ông Phan Văn Mãi nói.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 TPHCM.   Ảnh:  Manh Linh
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Manh Linh

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế dự án Vành đai 3 TPHCM.

Sau chuyến khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, việc xây dựng tuyến Vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách. Nếu tuyến Vành đai 3 TPHCM mà được đầu tư sớm hơn nữa thì đã có thể phát huy được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Ông Vũ Hồng Thanh đề nghị TPHCM làm rõ vai trò đầu mối thực hiện, chỉ rõ sự phối hợp, sự tham gia của các địa phương trong cả quá trình thi công, kết nối và thực hiện các dự án thành phần. Các địa phương phải hoàn thành tổng thể đồng bộ, khép kín toàn tuyến thì mới phát huy hết tác dụng của tuyến Vành đai 3.

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5. Sau khi được thông qua, tuyến sẽ khởi công năm 2023, thông xe năm 2025, hoàn thành toàn bộ năm 2026.

Vành đai 3 là đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian hành trình, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Đông |

Đối với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xác định rõ chi phí đầu tư đường Vành đai 3 bao gồm chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư đường song hành.

4 giải pháp giúp sớm hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN |

Chỉ định thầu, đấu giá quỹ đất hai bên đường, chia làm 8 dự án thành phần và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là bốn giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án Vành đai 3 TPHCM.

Một đoạn Vành đai 3 TPHCM chưa triển khai đã tăng chi phí 1.625 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM -  Dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch của Vành đai 3 TPHCM sau 6 năm chưa triển khai đã tăng chi phí giải phóng mặt bằng từ hơn 624 tỉ đồng lên 2.251 tỉ đồng (tăng 1.625 tỉ đồng).

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Đông |

Đối với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xác định rõ chi phí đầu tư đường Vành đai 3 bao gồm chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư đường song hành.

4 giải pháp giúp sớm hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN |

Chỉ định thầu, đấu giá quỹ đất hai bên đường, chia làm 8 dự án thành phần và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là bốn giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án Vành đai 3 TPHCM.

Một đoạn Vành đai 3 TPHCM chưa triển khai đã tăng chi phí 1.625 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM -  Dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch của Vành đai 3 TPHCM sau 6 năm chưa triển khai đã tăng chi phí giải phóng mặt bằng từ hơn 624 tỉ đồng lên 2.251 tỉ đồng (tăng 1.625 tỉ đồng).