Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không phải là “ngôi sao cô đơn”

VƯƠNG TRẦN |

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi đi vào hoạt động có sự kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác phục vụ cho người dân. Như vậy tuyến đường này sẽ không phải là “ngôi sao cô đơn”” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường ví von.

Metro Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận

Ông Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi đi vào hoạt động nhằm tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho người dân. Mới đây, Bộ trưởng GTVT đã kiểm tra hiện trường, chỉ đạo mỗi cơ quan phấn đấu làm việc 200% để cuối tháng 4 có thể thử nghiệm chở khách được.

“Hiện nay, phía đơn vị tiếp nhận là Metro Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận tuyến đường sắt này từ phía Bộ GTVT. Metro Hà Nội cũng đã lên các phương án giá vé cho tuyến đường sắt này và đã được thường trực Thành ủy Hà Nội thông qua. Chúng tôi hy vọng kì họp HĐND tới đây sẽ đưa ra quyết định về giá vé tuyến đường sắt này", ông Trường nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn 1% khối lượng công việc chưa hoàn thành. Ảnh Trần Vương
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn 1% khối lượng công việc chưa hoàn thành. Ảnh Trần Vương

Lãnh đạo Metro Hà Nội cho hay, TP Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi. Mức hỗ trợ 50% giá vé tháng được áp dụng với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp và người cao tuổi. Mức hỗ trợ 30% giá vé tháng áp dụng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. Ngoài ra, trong 15 ngày đầu khai thác vận hành thương mại tuyến, toàn bộ hành khách sẽ được miễn phí.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga trên cao, bắt đầu được thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng. Sau gần 10 năm triển khai, hồi giữa tháng 9.2018, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống.

Liên quan tới vấn đề kết nối hạ tầng giao thông, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh tại ga Cát Linh có 7 tuyến buýt, Yên Nghĩa có 11 tuyến và mỗi ga khác có trung bình từ 2-3 tuyến. Như vậy hành khách khi sử dụng tuyến đường sắt trên cao này có thể kết nối cùng với hệ thống giao thông công cộng khác. "Chúng tôi không phải ngôi sao cô đơn", Tổng Giám đốc Metro Hà Nội ví von.

Điều chỉnh hệ thống kết nối xe buýt

Nói rõ hơn về đề kết nối tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Giám đốc Trung tâm Quản lí và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện có 43 tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến, chiếm khoảng 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới.

Tuy nhiên, theo ông Hải, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối.

Giám đốc Trung tâm Quản lí và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải. Ảnh Trần Vương
Giám đốc Trung tâm Quản lí và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) Nguyễn Hoàng Hải. Ảnh Trần Vương

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng và báo cáo UBND TP phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Phương án này theo nguyên tắc giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm. Đồng thời, bố trí các điểm dừng xe buýt hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển tuyến, đảm bảo khoảng cách điểm dừng xe buýt tới nhà ga không quá 500m...

Tàu điện chạy làn đường riêng với tốc độ ổn định, trung bình đạt 35km/h, trong khi tốc độ xe buýt trung bình 16km/h và phụ thuộc vào tình hình giao thông.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả tài chính của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Thành Trung |

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Công ty Hà Nội Metro cho rằng, hiệu quả của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được đánh giá trên quan điểm hiệu quả kinh tế - xã hội tổng hợp.

Những đối tượng nào được miễn, giảm giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông?

Thành Trung |

Người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn tiền vé khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

ANH THƯ |

Thành phố Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu và hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Hiệu quả tài chính của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thế nào?

Thành Trung |

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Công ty Hà Nội Metro cho rằng, hiệu quả của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được đánh giá trên quan điểm hiệu quả kinh tế - xã hội tổng hợp.

Những đối tượng nào được miễn, giảm giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông?

Thành Trung |

Người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn tiền vé khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

ANH THƯ |

Thành phố Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu và hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.