Đường sắt “ế” khoảng 70.000 vé tàu Tết

Đặng Tiến |

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành Đường sắt tung ra khoảng 200.000 vé tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách đi lại giảm nên đến thời điểm hiện tại vẫn còn khoảng 70.000 vé tàu hỏa chưa bán được.

Theo đại diện VNR, nguyên nhân lượng khách đi tàu Tết năm nay giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công nhân tại các khu công nghiệp TPHCM và Bình Dương cũng ít về quê ăn Tết. Cùng với đó là khoảng 30% lượng khách quốc tế và cuối cùng do ảnh hưởng của lũ, bão khu vực miền Trung nên bà con cũng hạn chế đi lại. Đến thời điểm hiện tại, ngành Đường sắt vẫn đang “ế” gần 70.000 vé.

Để thu hút hành khách đi tàu, VNR đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá vé với hành khách đi tàu như miễn phí hoàn toàn cho trẻ em dưới 6 tuổi, giảm 50% giá vé cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Sinh viên và công nhân khu công nghiệp chế xuất cũng được giảm từ 5% đến10%. Ngoài ra, nếu hành khách mua vé khứ hồi cũng được giảm 10%.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - ông Vũ Anh Minh - đưa ra dự báo VNR chỉ đạt 70% về sản lượng giá vé bán Tết Nguyên đán so với 2020. Việc bố trí đoàn tàu Tết cũng không nhiều như năm trước dù đã tăng cường thêm lịch chạy tàu, nhưng do không thu hút được hành khách và càng chạy càng lỗ nên để khoảng thời gian rỗng chạy tàu để khi có sự cố sẽ không bị phá vỡ biểu đồ chạy tàu, đảm bảo phục vụ chất lượng tốt hơn cho hành khách.

Cũng theo ông Vũ Anh Minh, nguyên nhân vé tàu Tết Nguyên đán ế ẩm do điều kiện xã hội phát triển, hành khách quan tâm tới thời gian nên chọn phương thức vận tải nhanh - đó là hàng không. Khi thị trường đường bay quốc tế chưa thể khai thác trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hãng hàng không tập trung đẩy mạnh tăng tần suất, mở mới các đường bay nội địa, kể cả lỗ cũng bay nhưng đảm bảo chi phí biên độ nên giá vé máy bay hạ thấp. Điều này dẫn đến Đường sắt không có cơ hội do dư địa cạnh tranh thấp, trừ một vài tuyến ngắn nhưng không mang lại doanh thu cao. Bên cạnh đó, người dân có sự chủ động sắp xếp lựa chọn thêm vận tải đường bộ.

Dịch COVID-19 đã tác động sâu nặng và làm thay đổi những sự kỳ vọng vào năm 2020 ngành Đường sắt sẽ bình ổn về sản lượng khách và hàng. Do đó, VNR hiện không đặt chỉ tiêu vận tải hành khách tăng mà hướng tới tăng vận tải hàng hóa 5-7% và ngành cần phải tập trung quyết liệt cho định hướng đúng về vận tải hàng hóa. Hiện, cước liên vận quốc tế hàng hải tương đối cao nên vận tải hàng hóa liên vận đường sắt qua các cửa ngõ Lào Cai, Đồng Đăng sẽ phát triển.

Ông Minh cũng thừa nhận, trong khi bình thường 30 phút, 1 tiếng sẽ có chuyến bay và ngành Hàng không bay liên tục từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm thì đường sắt bị hạn chế về giờ tàu chạy và không linh hoạt thời gian khi vào trong đô thị, như Hà Nội chỉ được chạy sáng sớm hay tối nên càng khó hơn bởi ngày Tết ai cũng muốn đi nhanh để tận dụng thời gian về nhà. Đồng thời, hiện nhiều hành khách có thói quen đi tàu cũng đã và đang có sự chuyển hướng tiếp cận các phương thức vận tải khác nhanh gọn thuận tiện hơn.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

10 tỉ USD xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ: Cần tính toán thời điểm, tránh dàn trải

Đặng Tiến |

Với mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt kết nối giữa TPHCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.