Cụ thể, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội dừng hoạt động 36 đoàn trong đó 24 đoàn tuyến Hà Nội – Lào Cai và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tạm dừng 39 đoàn. Việc này khiến số lượng khách giảm khoảng 51.000 lượt khách, gây thiệt hại số tiền trên 46 tỉ đồng. Cùng đó, Công ty Vận tải hàng hoá Ratraco cũng phải dừng 16 đoàn tàu với thiệt hại khoảng 6 tỉ đồng.
Theo ông Trần Thiện Cảnh – Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, theo thống kê trong tháng 1.2020, khối lượng hàng hoá liên vận quốc tế xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai là 33.820 tấn, bằng 126% so với cùng kỳ và nhập khẩu 22.730 tấn bằng 123% so với cùng kỳ.
Trước khi có dịch mỗi ngày có từ 4 đến 6 đôi tàu chạy liên vận, cá biệt có ngày lên 8 đôi. Từ ngày 3.2 đến ngày 7.2.2020, tàu liên vận quốc tế tạm dừng, trung bình thiệt hại doanh thu không chạy một đôi tàu là 364 triệu đồng (trong đó thiệt hại của đường sắt Việt Nam trung bình là 226 triệu/đôi tàu hàng).
Hàng hoá bị đọng tại cảng Hải Phòng là 40.000 tấn và Lào Cai khoảng 50.000 tấn, với phí lưu kho lưu bãi tại Hải Phòng mỗi ngày là 60 triệu đồng.
Cùng đó, tại cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), cùng đang tồn đọng 120 xe sắn (khoảng 4.000 tấn) và lượng hàng hoá tồn đọng tại các ga khu vực miền Trung cũng khoảng trên 30.000 tấn…
Cũng theo ông Trần Thiện Cảnh, hiện Tổng Công ty đã yêu cầu các đơn vị báo cáo đánh giá tác động và xây dựng phương án. Đồng thời lãnh đạo trực tiếp làm việc với các đơn vị vận tải và chủ hàng lớn như TKV, Ximăng, hoá chất… để tìm nguồn hàng mới bù đắp cho các thiệt hại.
"Ngành đường sắt khác với các ngành khác vì các dịch vụ nhỏ hẹp, việc thực hiện nghĩa vụ thuế thì như các doanh nghiệp khác. Do đó, đường sắt sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải về thực hiện các phân khúc hàng hoá làm sao cho phù hợp", ông Cảnh cho hay.