Đường sắt đặt mục tiêu... thoát lỗ

TRÍ MINH |

Mặc dù sản lượng vận tải cả hàng hoá và hành khách tăng mạnh trong tháng 11.2022, nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của đường sắt vẫn lỗ khoảng từ 300 đến 350 tỉ đồng.

Hạ giá vé tăng tiện ích để hút khách đi tàu

Xác định rõ không thể cạnh tranh được với loại hình vận tải hàng không tại các chặng dài như: Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TPHCM, do vậy, đơn vị vận hành đường sắt đang tập trung khai thác các tàu ngắn, hướng đến các điểm du lịch như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Quảng Bình…

Ngoài việc đưa ra mức giá cạnh tranh như tuyến Hà Nội - Quảng Bình dịp cao điểm hè giá vé tàu chỉ từ 700.000 - 800.000 đồng/vé giường nằm (trong khi giá vé máy bay trên 1.000.000 đồng/vé), phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá, kích cầu.

Đồng thời tăng cường cải thiện chất lượng dịch vụ trên tàu, chất lượng suất ăn, các trang thiết bị phục vụ hành khách...

Do đó, kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài suốt dịp hè 2022, vận tải hành khách phục hồi mạnh mẽ. Dự kiến doanh thu tàu khách cả đạt khoảng 760 tỉ đồng (đạt 190% kế hoạch). Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 54% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19). Cùng với đó, vận tải hàng hoá đường sắt cũng có những kết quả đáng khích lệ.

Đại diện Công ty Cổ phần vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) cho biết, hiện giá cước đường sắt khá cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn đường bộ ở các cung chặng xa. Thời gian qua giá nhiên liệu tăng cao, vận tải đường bộ đã không đáp ứng được với lợi thế của mình nên đường sắt đã lấy lại được thị phần vận tải hàng hoá.

Cụ thể, nếu tính giá vận chuyển trên đường sắt cung chặng từ 350-400km, cùng một khối lượng, giá đường sắt vẫn thấp hơn so với đường bộ khoảng 15%. Do đó, Ratraco vẫn duy trì sản lượng vận tải tăng trưởng khoảng 12%, doanh thu tăng trưởng khoảng 15%.

Quyết tâm sẽ không còn lỗ

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, vận tải đường sắt đạt hiệu quả cao do đổi mới tư duy, thay đổi cách thức tổ chức sản xuất, chạy tàu bám thị trường hơn. Nếu như trước kia mỗi ngày đều chạy cố định 5 đôi tàu Thống Nhất, tàu khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang, tàu Sài Gòn - Phan Thiết, nhưng giờ chỉ chạy từ 3-4 đôi tàu Thống Nhất tùy thời điểm, tàu khu đoạn cũng chỉ chạy vào cuối tuần khi khách đông.

Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội - ông Nguyễn Viết Hiệp - cho biết, dự kiến năm 2022 đơn vị lỗ khoảng lỗ 101 tỉ đồng nhưng đến nay chỉ còn khoảng 20 tỉ đồng.

Theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), năm 2022, theo kế hoạch giao, Công ty mẹ lợi nhuận âm 550 tỉ đồng nhưng đến nay dự kiến chỉ âm 350 tỉ đồng, giảm lỗ 200 tỉ đồng (giảm khoảng 35%). Do VNR kiên trì thực hiện các giải pháp chuyển dần trọng tâm sang vận tải hàng hóa để bù đắp cho vận tải hành khách. 

Tính đến thời điểm cuối tháng 11.2022, tỉ trọng vận tải hàng đã chiếm đến 55%, vận tải hành khách 45%, trong khi trước kia vận tải hàng chỉ chiếm khoảng 35%. 

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2023 đường sắt đưa ra kế hoạch phải cân bằng các hoạt động sản xuất kinh doanh để không còn lỗ nữa. Đây là mục tiêu không dễ dàng nhưng là điều bắt buộc, vì năm 2023 tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, VNR đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh từ sớm để nâng cao sản lượng vận tải hàng hoá, nhất là hàng hoá liên vận, xây dựng kế hoạch vận tải khách điều chỉnh giá vé, giá cước, chính sách khuyến mại linh hoạt theo nhu cầu thị trường, tiếp tục phối hợp với các đơn vị du lịch đưa ra các sản phẩm kết hợp vận chuyển du lịch đường sắt hấp dẫn...

Cũng theo ông Đặng Sỹ Mạnh, VNR sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị, điều hành để tiết giảm chi phí, tăng năng suất. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, tiết giảm chi phí, từng bước thu gọn đầu mối trong các đơn vị, bộ phận thuộc thẩm quyền. Trong đó, sẽ sáp nhập 5 chi nhánh đầu máy, từ tháng 1.2023 sẽ chỉ còn 3 chi nhánh; sáp nhập các ban quản lý dự án khu vực; sáp nhập hai Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt chạy thêm tàu đến các tỉnh miền Trung dịp Tết Dương lịch

Huyền Trân |

TPHCM - Ngày 7.12, ông Thái Văn Truyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết sẽ tổ chức chạy thêm tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2023.

Đường sắt tăng cường chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Thu Giang |

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách tuyến Sài Gòn - Hà Nội.

Lựa chọn tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

GS.TSKH Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) |

Hơn 80% chi phí logictics là để chi dùng cho các khâu vận tải và xếp dỡ trong chuỗi dịch vụ vận tải hàng hóa logictics đó. Do đó với vấn đề xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện nay cũng cần tính toán đến thực tế phần chi phí chủ yếu là để trang trải cho việc khấu hao phương tiện, khấu hao thiết bị, để mua sắm phụ tùng thay thế và chi phí xăng dầu.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán). 

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Đường sắt chạy thêm tàu đến các tỉnh miền Trung dịp Tết Dương lịch

Huyền Trân |

TPHCM - Ngày 7.12, ông Thái Văn Truyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết sẽ tổ chức chạy thêm tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2023.

Đường sắt tăng cường chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội dịp Tết Nguyên đán

Thu Giang |

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách tuyến Sài Gòn - Hà Nội.

Lựa chọn tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

GS.TSKH Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) |

Hơn 80% chi phí logictics là để chi dùng cho các khâu vận tải và xếp dỡ trong chuỗi dịch vụ vận tải hàng hóa logictics đó. Do đó với vấn đề xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện nay cũng cần tính toán đến thực tế phần chi phí chủ yếu là để trang trải cho việc khấu hao phương tiện, khấu hao thiết bị, để mua sắm phụ tùng thay thế và chi phí xăng dầu.