Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị vận hành dự án cho biết, trong 15 ngày đầu sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé.

Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm và tính vào giá vé.

 
Các toa tàu ở tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được chạy thử liên tục cho khi được bàn giao

Sáng 4.11, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử lần cuối trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Ngày 6.11, sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.

Trong 15 ngày đầu, sẽ có 2 loại tàu hoạt động, trong đó là 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga.
Trong 15 ngày đầu, sẽ có 2 loại tàu hoạt động, trong đó là 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga.

Ghi nhận ngày 5.11, tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các nhà ga đã hoàn tất các khâu cuối cùng trước ngày tuyến đường sắt được đưa vào khai thác thương mại. Đơn cử, tại ga Cát Linh các nhân viên tại nhà ga đang khẩn trương, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ga. Các điểm xuống cấp tại nhà ga này đều được được sửa chữa để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của hành khách.

 
 
Ga Cát Linh đã hoàn tất các khâu cuối cùng trước khi được đưa vào hoạt động.

Ở các nhà ga trên dọc tuyến đều có bảo vệ túc trực. Nhà ga đã được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh.

Cùng với đó, ban quản lý đã bố trí các mã QR Code để hành khách có thể dễ dàng khai báo y tế trước khi lên tàu.

 
 
Các nhà ga vẫn đang đóng cửa, mỗi nhà ga đều bố trí mã QR Code.

Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến. Bố trí hơn 50 tuyến xe buýt kết nối, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt.

Bên cạnh đó, trên dọc hành lang bảo vệ đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ đường Hào Nam tới phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) đang được các công nhân dọn dẹp và trồng lại cỏ để tăng cường mỹ quan đô thị. Những công nhân đang làm việc tại đây cho biết, công việc được bắt đầu từ sáng nay, ai cũng làm việc trong tâm thế khẩn trương để kịp hoàn thành trong ngày bàn giao hạ tầng tuyến đường sắt cho Hà Nội.

 
 
 
Các công nhân dọn dẹp và trồng lại cỏ để tăng cường mỹ quan đô thị.

Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước trước khi lên tàu. Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách.

Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh, đối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hành khách đi tuyến ngắn thì giá vé sẽ thấp, càng đi dài giá vé sẽ càng cao. Điều này sẽ có lợi cho hành khách, bởi theo nghiên cứu thì người dân có nhu cầu đi tàu chặng ngắn chiếm tỉ trọng cao hơn.

Theo tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Đoàn tàu đi từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông) sẽ mất khoảng 23 phút, qua 12 nhà ga.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ ra loạt bài học sau dự án Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế |

Hà Nội - Trước ngày bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, như giải phóng mặt bằng, tiêu chuẩn đánh giá...

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

651 nhân sự được đào tạo để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang diễn ra chiều 4.11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ ra loạt bài học sau dự án Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế |

Hà Nội - Trước ngày bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, như giải phóng mặt bằng, tiêu chuẩn đánh giá...

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

651 nhân sự được đào tạo để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang diễn ra chiều 4.11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.