Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị vận hành dự án cho biết, trong 15 ngày đầu sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé.

Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm và tính vào giá vé.

 
 Các toa tàu ở tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được chạy thử liên tục cho khi được bàn giao

Sáng 4.11, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử lần cuối trước khi đưa vào khai thác thương mại. 

Ngày 6.11, sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.

Trong 15 ngày đầu, sẽ có 2 loại tàu hoạt động, trong đó là 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga.
Trong 15 ngày đầu, sẽ có 2 loại tàu hoạt động, trong đó là 3 chuyến tàu tham quan chạy suốt tuyến, không dừng đỗ tại các ga.

Ghi nhận ngày 5.11, tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các nhà ga đã hoàn tất các khâu cuối cùng trước ngày tuyến đường sắt được đưa vào khai thác thương mại. Đơn cử, tại ga Cát Linh các nhân viên tại nhà ga đang khẩn trương, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ga. Các điểm xuống cấp tại nhà ga này đều được được sửa chữa để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của hành khách.

 
 
Ga Cát Linh đã hoàn tất các khâu cuối cùng trước khi được đưa vào hoạt động.

Ở các nhà ga trên dọc tuyến đều có bảo vệ túc trực. Nhà ga đã được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh.

Cùng với đó, ban quản lý đã bố trí các mã QR Code để hành khách có thể dễ dàng khai báo y tế trước khi lên tàu.

 
 
Các nhà ga vẫn đang đóng cửa, mỗi nhà ga đều bố trí mã QR Code. 

Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến. Bố trí hơn 50 tuyến xe buýt kết nối, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt.

Bên cạnh đó, trên dọc hành lang bảo vệ đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ đường Hào Nam tới phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) đang được các công nhân dọn dẹp và trồng lại cỏ để tăng cường mỹ quan đô thị. Những công nhân đang làm việc tại đây cho biết, công việc được bắt đầu từ sáng nay, ai cũng làm việc trong tâm thế khẩn trương để kịp hoàn thành trong ngày bàn giao hạ tầng tuyến đường sắt cho Hà Nội.

 
 
 
Các công nhân dọn dẹp và trồng lại cỏ để tăng cường mỹ quan đô thị.

Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước trước khi lên tàu. Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách. 

Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh, đối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hành khách đi tuyến ngắn thì giá vé sẽ thấp, càng đi dài giá vé sẽ càng cao. Điều này sẽ có lợi cho hành khách, bởi theo nghiên cứu thì người dân có nhu cầu đi tàu chặng ngắn chiếm tỉ trọng cao hơn.

Theo tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Đoàn tàu đi từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông) sẽ mất khoảng 23 phút, qua 12 nhà ga.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ ra loạt bài học sau dự án Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế |

Hà Nội - Trước ngày bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, như giải phóng mặt bằng, tiêu chuẩn đánh giá...

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

651 nhân sự được đào tạo để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang diễn ra chiều 4.11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.

CLB Đà Nẵng 1-0 Hà Nội: Đội khách tràn lên tấn công

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Đà Nẵng sớm có bàn mở tỉ số trước đội khách Hà Nội nhờ pha lập công của tiền vệ Đình Duy.

5 ổ nhóm làm giả giấy phép lái xe, thu lợi 20 tỉ đồng

Việt Dũng |

Hà Nội - Trong vòng chưa đầy 2 năm làm giả giấy phép lái xe, rao qua các trang mạng xã hội, 5 ổ nhóm đã thu lời bất chính khoảng 20 tỉ đồng.

Belarus cáo buộc Ukraina tấn công tên lửa, cảnh báo đáp trả

Song Minh |

Tổng thống Alexander Lukashenko cáo buộc Ukraina tấn công tên lửa vào Belarus, cảnh báo sẽ đáp trả.

Phú Yên: Đầm Ô Loan, thắng cảnh quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng

Hoài Luân |

Đầm Ô Loan là một đầm nước lợ ở Phú Yên, là một thắng cảnh cấp quốc gia của Việt Nam. Hằng năm, đầm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân tại vùng này bởi sự phong phú về tài nguyên thủy sản. Tuy nhiên, thắng cảnh quốc gia này đang bị xâm hại bởi tình trạng lấn chiếm, khai thác thủy sản một cách bất chấp.

Chuyện về người 10 năm dạy chữ Nôm Dao ở vùng lòng hồ Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Hơn 10 năm qua, bước chân của người thầy hơn 80 tuổi đã in dấu khắp các xóm của xã lòng hồ Vầy Nưa để truyền dạy chữ Nôm Dao cho người dân. 

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ ra loạt bài học sau dự án Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế |

Hà Nội - Trước ngày bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, như giải phóng mặt bằng, tiêu chuẩn đánh giá...

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

651 nhân sự được đào tạo để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đang diễn ra chiều 4.11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.