Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị vận hành dự án cho biết, trong 15 ngày đầu sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé.
Giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng đi); vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm và tính vào giá vé.
Sáng 4.11, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử lần cuối trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Ngày 6.11, sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.
Ghi nhận ngày 5.11, tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các nhà ga đã hoàn tất các khâu cuối cùng trước ngày tuyến đường sắt được đưa vào khai thác thương mại. Đơn cử, tại ga Cát Linh các nhân viên tại nhà ga đang khẩn trương, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ga. Các điểm xuống cấp tại nhà ga này đều được được sửa chữa để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của hành khách.
Ở các nhà ga trên dọc tuyến đều có bảo vệ túc trực. Nhà ga đã được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh.
Cùng với đó, ban quản lý đã bố trí các mã QR Code để hành khách có thể dễ dàng khai báo y tế trước khi lên tàu.
Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến. Bố trí hơn 50 tuyến xe buýt kết nối, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt.
Bên cạnh đó, trên dọc hành lang bảo vệ đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ đường Hào Nam tới phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) đang được các công nhân dọn dẹp và trồng lại cỏ để tăng cường mỹ quan đô thị. Những công nhân đang làm việc tại đây cho biết, công việc được bắt đầu từ sáng nay, ai cũng làm việc trong tâm thế khẩn trương để kịp hoàn thành trong ngày bàn giao hạ tầng tuyến đường sắt cho Hà Nội.
Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước trước khi lên tàu. Sau thời gian miễn phí, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách.
Ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh, đối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hành khách đi tuyến ngắn thì giá vé sẽ thấp, càng đi dài giá vé sẽ càng cao. Điều này sẽ có lợi cho hành khách, bởi theo nghiên cứu thì người dân có nhu cầu đi tàu chặng ngắn chiếm tỉ trọng cao hơn.
Theo tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Đoàn tàu đi từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa (Hà Đông) sẽ mất khoảng 23 phút, qua 12 nhà ga.