Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành thương mại: Trợ giá vé cho dân, không tính đến chi phí vận hành

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GT VT) sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội nhanh nhất trong tháng 4.2021, để có thể vận hành thương mại vào cuối tháng này. Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro, đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, sau khi đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ được miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm. Sau 15 ngày miễn phí, giá vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 7.000 đồng -15.000 đồng/vé/lượt.

Sẽ vận hành thương mại cuối tháng 4

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đang rốt ráo phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông nhằm hoàn thành thủ tục bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Trước đó, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31.3.2021 giao Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 đến 4 tuần) đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện Tư vấn ACT (Pháp) đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1.2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.

Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể - cho biết, đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội để thực hiện vận hành bao gồm mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ; biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng. Trong giai đoạn này, Bộ GTVT thống nhất với TP.Hà Nội bắt đầu từ cấp cơ sở là giữa Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) và Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư). Do dự án có rất nhiều danh mục nên phải có động tác kiểm đếm và xác định trách nhiệm 3 bên là chủ đầu tư, tổng thầu và phía Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, trên tinh thần là càng nhanh càng tốt, khi cấp cơ sở báo cáo hoàn thành xong, Bộ GTVT sẽ cùng TP.Hà Nội ký kết bàn giao toàn bộ để đưa vào vận hành, khai thác thương mại. Bộ GTVT sẽ làm việc với trách nhiệm cao nhất.

Trước ý kiến của Bộ GTVT, đại diện UBND TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch - ông Dương Đức Tuấn cho biết, TP.Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT theo đúng quy trình, quy định khi đã đủ điều kiện vận hành khai thác và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tất cả đã sẵn sàng để hoạt động

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, hiện tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông những ngày gần đây sôi động hơn, các thiết bị phục vụ hành khách như hệ thống bán vé tự động, quầy soát thẻ khách lên tàu cùng hệ thống loa phát thanh hướng dẫn... đều trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro, đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, sau khi tiếp nhận toàn bộ từ Bộ GTVT và đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ được miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để trải nghiệm. Sau 15 ngày miễn phí, giá vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 7.000 -15.000 đồng/vé/lượt.

Mức giá này căn cứ theo quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt. Theo ông Trường giá vé được bán theo ngày, tháng hay quý tùy theo nhu cầu của khách đi tàu. Cụ thể, Metro Hà Nội áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé/ngày và 200.000 đồng/vé/tháng dành cho khách phổ thông.

So với mức vé mặt bằng của các nước thì đây là mức giá rẻ, được trợ giá để khuyến khích thói quen đi lại của người dân. Cùng với đó, hiện giá vé xe buýt tại Hà Nội đang áp dụng với 3 mệnh giá 7.000 đồng, 8.000 đồng và 9.000 đồng/người/lượt.

Cụ thể, giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển dưới 25km là 7.000 đồng/vé/lượt; giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển từ 25km đến 30km là 8.000 đồng/vé/lượt và giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển trên 30km là 9.000 đồng/vé/lượt.

Vé tháng ưu tiên (Học sinh, sinh viên, người cao tuổi, công nhân khu công nghiệp) 1 tuyến là 55.000 đồng/tháng và vé tháng liên tuyến là 100.000 đống/tháng. Vé tháng không ưu tiên 1 tuyến là 100.000 đồng/tháng và vé tháng liên tuyến là 200.000 đồng/tháng. Đối tượng được ưu tiên giảm giá vé xe buýt là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề (không kể hệ đào tạo vừa học vừa làm); Công nhân các khu công nghiệp và người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên).

Liên quan đến vấn đề giá vé của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, TS Phan Lê Bình - Chuyên gia về Kỹ thuật Hạ tầng cho rằng, với mức giá vé không đồng nhất và thay đổi theo cự ly (đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu) nếu so sánh với xe buýt không đắt hơn nhiều và đây là giá vé trợ giá hỗ trợ người dân không thể nói đến việc hoàn vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại trên tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ rất lớn với sức chở tối đa 960 người, khai thác 10 phút/chuyến. Để đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chạy thử 20 ngày để vận hành thương mại trước tháng 1.2021

Đặng Tiến |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), dự kiến vào ngày 12.12.2020 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn. Nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại trước tháng 1.2021.

Vỉa hè TPHCM biến dạng, gập ghềnh “bẫy” người đi bộ

Minh Quân |

TPHCM - Nhiều vỉa hè ở các tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM trong tình trạng nát như tương, gạch bể vụn, chỗ lồi chỗ lõm “bẫy” người đi bộ.

Giao dịch chứng khoán cần chuyển từ T+2 nửa vời sang T+2 thực chất

Thế Lâm |

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang lấy ý kiến dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán. Trong đó, vấn đề đáng quan tâm nhất là chuyển từ giao dịch “T+2 nửa vời” sang “T+2 thực chất”.

Chứng khoán: VN-Index kết thúc nhịp hồi kỹ thuật hay tích lũy đi ngang?

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện sự thất thường và khó lường với phiên giảm hơn 20 điểm kết phiên giao dịch ngày 30.6. Khép lại quý II, VN-Index dưới ngưỡng 1.200 điểm trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp.

Cập nhật điểm thi vào lớp 10 năm 2022 tại 63 tỉnh thành

Tường Vân |

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã hoàn tất chấm thi, bắt đầu công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Phú Yên: Kỷ luật hàng loạt cán bộ và đảng viên

Hoài Luân |

Ngày 30.6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên ban hành thông báo về kết quả Kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban. Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên do vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công an TPHCM thông tin về tiêu cực trong làm căn cước công dân

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Từ vụ việc đại uý công an quận Gò Vấp liên quan đến vụ “dịch vụ làm nhanh” căn cước công dân, Công an TPHCM có những chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm... và sẽ xử phạt nghiêm theo quy định của ngành.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chạy thử 20 ngày để vận hành thương mại trước tháng 1.2021

Đặng Tiến |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), dự kiến vào ngày 12.12.2020 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn. Nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại trước tháng 1.2021.