Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khắc phục khuyến cáo của ATC như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Liên quan đến 9/16 phát hiện của Tư vấn ACT (Pháp) đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc giải pháp khắc phục đối với 9 khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Phía TP. Hà Nội đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT).

Cụ thể, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của TP. Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT/Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.

UBND TP. Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty Metro Hà Nội), trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ GTVT có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Metro Hà Nội, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1-2 năm (song song với thời gian bảo hành), sau đó Bộ GTVT và TP. Hà Nội phối hợp xem xét, phê duyệt.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công trình đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng dự án, đảm bảo theo đúng công năng thiết kế và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn dự án; toàn bộ kết quả thực hiện, nghiệm thu đã được báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước theo quy định.

Theo lý giải của Bộ GTVT, hiện công suất khai thác hiện nay chưa đến 50% năng lực tối đa theo thiết kế, cụ thể năng lực tối đa toàn tuyến theo thiết kế là 24 đoàn tàu cùng hoạt động với giãn cách tối thiểu 2-3 phút, thiết kế vận hành giai đoạn đầu (13 đoàn tàu) với tối đa 10 đoàn tàu hoạt động trên tuyến, giãn cách 6 phút.

Vì vậy, có thể đưa công trình vào khai thác mà không cần giảm chỉ tiêu nào cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Mơ một giấc mơ dài… để được đi tàu Cát Linh-Hà Đông

Nhóm Phóng Viên |

Sau 1 thập kỷ khởi công và chờ đợi, Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tạo ra những ý kiến “tiêu cực” bởi sự trì trệ trong tiến độ thực hiện và liên tiếp đội vốn “khủng”. Nhiều người cho rằng, đây là dự án “hứa và hẹn”, nhưng hứa mãi, hẹn mãi mà người dân vẫn chưa được chạm tay vào giấc mơ đẹp thuở ban đầu.

Lùi thời gian bàn giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến tháng 4.2021

Minh Hạnh - Tô Thế |

Từ ngày 31.3, Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm, ký bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Kết thúc chạy thử Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Hơn 70.000km vận hành an toàn

Đặng Tiến |

Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cùng Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vừa tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo tại hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông. Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống là dấu mốc quan trọng để dự án triển khai khai thác thương mại.

Ngày 4.1.2021 sẽ báo cáo an toàn tuyến Đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Minh Hạnh |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể, ngày 4.1.2021 sẽ có báo cáo an toàn thứ 13 của Tư vấn ACT (Pháp) về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Sau 6 năm phá dỡ, bậc thềm lấn chiếm vỉa hè lại tái diễn ở Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Sau 6 năm lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, các bậc tam cấp ở Hà Nội từng bị đập bỏ nay lại xuất hiện với nhiều kiểu dáng khác nhau.

Dự báo diễn biến nắng nóng và không khí lạnh trong tháng 3 năm nay

AN AN |

Cơ quan khí tượng cảnh báo không khí lạnh còn hoạt động mạnh trong những ngày đầu tháng 3 năm 2023, gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Dân sống trong cảnh nhà cửa xập xệ vì dự án nhiều năm bất động

Hoài Luân |

Đã 4 năm nay, người dân trong vùng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Mây nối dài (TP Quy Nhơn, Bình Định) phải sống trong cảnh lo lắng khi nhà cửa nứt nẻ, xập xệ nhưng không được sửa chữa vì dự án vẫn "nằm im bất động".

Chính thức đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu

ANH THƯ |

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội lấy ý kiến, Bộ này đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm trở lên đã được hưởng lương hưu.

Mơ một giấc mơ dài… để được đi tàu Cát Linh-Hà Đông

Nhóm Phóng Viên |

Sau 1 thập kỷ khởi công và chờ đợi, Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tạo ra những ý kiến “tiêu cực” bởi sự trì trệ trong tiến độ thực hiện và liên tiếp đội vốn “khủng”. Nhiều người cho rằng, đây là dự án “hứa và hẹn”, nhưng hứa mãi, hẹn mãi mà người dân vẫn chưa được chạm tay vào giấc mơ đẹp thuở ban đầu.

Lùi thời gian bàn giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến tháng 4.2021

Minh Hạnh - Tô Thế |

Từ ngày 31.3, Ban Quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm, ký bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Kết thúc chạy thử Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Hơn 70.000km vận hành an toàn

Đặng Tiến |

Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cùng Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vừa tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo tại hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông. Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống là dấu mốc quan trọng để dự án triển khai khai thác thương mại.

Ngày 4.1.2021 sẽ báo cáo an toàn tuyến Đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Minh Hạnh |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể, ngày 4.1.2021 sẽ có báo cáo an toàn thứ 13 của Tư vấn ACT (Pháp) về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.