Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng

Nhóm PV |

Hà Nội - Hôm nay (6.11), dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Sau 10 năm khởi công, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đã hoàn thành, bắt đầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới.

Sáng nay (6.11), Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội chính thức ký kết bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành khai thác. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu chạy miễn phí từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.

Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, đến nay Metro Hà Nội đã cập nhật toàn bộ các khuyến cáo về vận hành của tư vấn và bổ sung 82 nhân sự khắc phục phòng ngừa rủi ro khi khai thác như cảnh giới an toàn tại ke ga. Tổng số nhân sự khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên.

Nhà ga Cát Linh.
Nhà ga Cát Linh.

Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Theo ông Trường, trong giai đoạn đầu vận hành theo phương án từ thấp đến cao để đánh giá khai thác phù hợp với mức độ dịch vụ của người dân, tránh việc vận hành không có khách. Tuần đầu dự kiến vận hành 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không thu tiền của hành khách đi tàu.

Hệ thống bán vé và quét thẻ tự động.
Hệ thống bán vé và quét thẻ tự động.
Hệ thống bán vé và quét thẻ tự động.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho hay, giá vé được TP.Hà Nội phê duyệt chính thức, giá mở cửa là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000đ-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. 

“Hành khách đi nhiều trả tiền nhiều, đi ít trả tiền ít chứ không phải đi ngắn mà phải trả tiền cả tuyến. Việc này nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện, đặc biệt là người có thu nhập thấp và trung bình. Mục tiêu của Hà Nội khuyến khích người dân trải nghiệm giai đoạn đầu, kết nối du lịch trong tương lai”, ông Trường nói.

Người dân quét mã QR khi đến nhà ga.
Người dân quét mã QR khi đến nhà ga.
Điểm đứng giãn cách để người dân mua vé.
Điểm đứng giãn cách để người dân mua vé.

Ông Vũ Hồng Trường cũng cho biết, luật quy định, hành khách đi đường sắt đô thị được mua bảo hiểm. Bắt đầu từ ngày 6.11, hành khách đầu tiên đi tàu thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được kích hoạt ngay. Nếu xảy ra tình huống mất an toàn trong quá trình đi tàu, hành khách sẽ được chi trả bảo hiểm.

Cũng như xe buýt, vé đường sắt đô thị được trợ giá, bảo hiểm với hành khách nằm trong giá vé và trường hợp xảy ra thiệt hại với hành khách thì sẽ được bảo hiểm chi trả, hành khách không phải bỏ thêm đồng nào ngoài tiền vé đã mua.

Sau 13 năm từ ngày phê duyệt, tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích, trở thành tuyến đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội đưa vào khai thác.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao sáng 6.11.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao sáng 6.11.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao sáng 6.11.

Từ khi khởi công vào năm 2011 đến nay, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc khiến thời gian triển khai kéo dài, chậm 6 năm so với mốc tiến độ hoàn thành dự kiến ban đầu.

Tổng mức đầu tư được điều chỉnh của dự án theo phê duyệt của Bộ GTVT là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

12 nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ga Cát Linh, Ga La Thành, Ga Thái Hà, Ga Láng, Ga Thượng Đình, Ga vành đai 3, Ga Phùng Khoang, Ga Văn Quán, Ga Hà Đông, Ga La Khê, Ga Văn Khê, Ga Yên Nghĩa) được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Góc nhìn thể thao 69: Pau FC và lựa chọn của Quang Hải

Nhóm PV |

Tiền vệ Quang Hải đã chính thức ra mắt Pau FC sau nhiều đồn đoán thời gian qua. Góc nhìn thể thao số 69 sẽ cùng nói về câu chuyện sự lựa chọn của Quang Hải. 

Bão giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước hay bù lỗ?

MINH HÀ |

Giá xăng dầu tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước sự lựa chọn tăng giá cước, hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, tăng giá cước hay không, tăng như thế nào cho phù hợp là vấn đề khiến các doanh nghiệp đang phải đau đầu tính toán.

Cán bộ nghỉ việc hàng loạt: Nên phân bổ cán bộ theo mật độ dân số

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Thời gian qua, tại các phường/xã ở TPHCM có nhiều cán bộ nghỉ việc vì áp lực công việc lớn. Trước áp lực của cán bộ, công chức, nhiều phường đề xuất nên lấy mật độ dân số làm tiêu chí hàng đầu để phân bổ cán bộ cho các phường.

Bắt phó giám đốc TT Y tế Dĩ An vì mua kít Việt Á gây thiệt hại 16 tỉ đồng

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Dĩ An và 1 cấp dưới để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến mua kít xét nghiệm do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sau khi Hà Nội nhận bàn giao vào lúc 7 giờ ngày 6.11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu khai thác thương mại sáng cùng ngày.

Hơn 50 tuyến xe buýt ở Hà Nội kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Để thuận tiện cho người dân tiếp cận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (2A), thành phố đã thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt. Tổng cộng 55 tuyến buýt trợ giá hoạt động bao gồm cả kết nối dọc và kết nối ngang với đường sắt đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày bàn giao

Phạm Đông |

Hà Nội - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận bàn giao mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông và yêu cầu các đơn vị cần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong ngày bàn giao.