Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 50 triệu USD không phải là phát sinh

Hạnh Lê |

50 triệu USD không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng - đó là thông tin từ Bộ GTVT phát đi trong thông cáo báo chí tối 2.6 liên quan đến việc Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Văn bản của Bộ GTVT nêu: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao Dự án.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đến nay các nhân sự của Tổng thầu, TVGS, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban QLDA Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.

Theo lãnh đạo của Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết: “Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12.5.2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ”.

Tại cuộc họp này Tổng thầu kiến nghị “Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hạnh Lê
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT nói về đề xuất thêm 50 triệu USD cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Vương Liên Đông |

Với đề xuất cần thêm 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Cựu Chủ tịch Khánh Hòa lại bị đề nghị truy tố trong vụ án khác về đất đai

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh cùng hai cấp dưới lại bị đề nghị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hai bộ trưởng đột ngột từ chức, Thủ tướng Anh đối mặt khủng hoảng

Khánh Minh |

Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Y tế Anh đột ngột từ chức hôm 5.7 trong động thái mà theo giới quan sát có thể báo hiệu sự kết thúc nhiệm kỳ của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Những lưu ý quan trọng thí sinh cần ghi nhớ

Tường Vân |

Chỉ còn 1 ngày nữa, gần 1 triệu sĩ tử cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như những năm trước nhưng cũng có một số điểm mới. Dưới đây là những lưu ý đặc biệt quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 các sĩ tử cần ghi nhớ. 

Triển vọng Mỹ dỡ bỏ thuế quan hàng hóa Trung Quốc

Ngọc Vân |

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có cuộc trao đổi trực tuyến "thực dụng, thẳng thắn" hôm 5.7, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đang cân nhắc dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc để kiềm chế lạm phát cao kỷ lục trong 40 năm ở Mỹ.

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo: Cảnh giác với chiêu “vờ chuyển nhầm tiền”

V.Dũng |

Không chỉ ngân hàng, cơ quan công an cũng phát đi các cảnh báo về việc nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản dùng thủ đoạn tinh vi “chuyển nhầm tiền” vào tài khoản, giả làm người thu hồi nợ, yêu cầu người nhận trả lại số tiền đó như một khoản vay. 

Bộ GTVT nói về đề xuất thêm 50 triệu USD cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Vương Liên Đông |

Với đề xuất cần thêm 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.