Cà Mau xa lắm cũng gần
Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ: Cà Mau có nhiều điểm nghẽn về giao thông khi chỉ có tuyến độc đạo từ TPHCM về Cà Mau, song mặt đường hẹp, lưu lượng đông, trong khi đây là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thuỷ hải sản của cả nước. Không những vậy, trên tổng chiều dài toàn tuyến thì đoạn tuyến TPHCM - Trung Lương xuống cấp; Đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ đã 10 năm; Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ về đến Cà Mau, theo kế hoạch ban đầu thì sau năm 2030 mới triển khai.
Ông Hải nhận định: “Hạ tầng giao thông yếu kém và thiếu đồng bộ tiếp tục kìm hãm Cà Mau phát triển, điều này phải sớm được khai thông. Vì vậy, trong cuộc làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng 8.2020, tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Chúng tôi thấy cần thiết phải “kéo” dự án về giai đoạn 2021-2025 và Thủ tướng đã đồng ý”.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất; triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn, đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021 - 2025 để hoàn thiện tuyến từ TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau.
Sau đó, ngày 18.8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn Bạc Liêu - Cà Mau của dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP. Theo kết luận này, đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Hiện tại ngoài tuyến Quốc lộ 1A về Cà Mau, tuyến đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi, Cà Mau có các tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; Quốc lộ 63, đường Xuyên á nối Cà Mau với Kiên Giang. Bộ Giao thông Vận tải cũng quy hoạch phát triển các trục ngang ven biển nối Cà Mau với Bạc Liêu…
Tuy nhiên, những cung đường cấp 3 đồng bằng chưa thật sự phát huy hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa từ Cà Mau đến các trung tâm kinh tế vùng, Thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.
Toan tính cho tương lai
Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Cà Mau vừa bế mạc, báo cáo chính trị đã được Đại hội thông qua xác định Thành phố Cà Mau trở hành Thành phố loại 1 trực thuộc tỉnh trong giai đoạn 2021 -2025. Trong giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ Cà Mau xác định thay đổi cơ cấu sản xuất, gắn với phát triển công nghiệp dịch vụ, đưa Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Hàng loạt những dự án sẽ được khởi động tại Cà Mau. Thị trấn Sông Đốc trở thành thành phố biển sầm uất của huyện Trần Văn Thời. Năm 2023 cây cầu nối bờ Tây và bờ Đông tạo động lực để Sông Đốc kết nối với Năm Căn. Ngay như huyện U Minh trong suy nghĩ nhiều người là đất rừng U Minh Hạ những cánh rừng cũng được thay đổi bằng giá trị kinh tế cao. Thị trấn U Minh đã được kết nối với tuyến đường Xuyên á để thuận đường giao thương hàng hóa với tỉnh Kiên Giang.
Lợi thế hiện hữu từ Khu Khí – Điện – Đạm Cà Mau là bệ phóng để tỉnh này thu hút đầu tư các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời nhằm thay đổi cơ cấu kinh tế chuyển dần sang tỉnh công nghiệp, dịch vụ.