Đường cao tốc về Cà Mau

NHẬT HỒ |

Đường Hồ Chí Minh xuôi về Đất Mũi Cà Mau đã làm ngỡ ngàng người dân cuối đất. Nay thông tin Cà Mau sắp có đường cao tốc thật sự khiến người ta khó tưởng tượng. Giấc mơ này sắp thành hiện thực khi Thủ tướng quyết định đưa dự án đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào giai đoạn 2021 – 2025.

Cà Mau xa lắm cũng gần

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ: Cà Mau có nhiều điểm nghẽn về giao thông khi chỉ có tuyến độc đạo từ TPHCM về Cà Mau, song mặt đường hẹp, lưu lượng đông, trong khi đây là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thuỷ hải sản của cả nước. Không những vậy, trên tổng chiều dài toàn tuyến thì đoạn tuyến TPHCM - Trung Lương xuống cấp; Đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ đã 10 năm; Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ về đến Cà Mau, theo kế hoạch ban đầu thì sau năm 2030 mới triển khai.

Ông Hải nhận định: “Hạ tầng giao thông yếu kém và thiếu đồng bộ tiếp tục kìm hãm Cà Mau phát triển, điều này phải sớm được khai thông. Vì vậy, trong cuộc làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng 8.2020, tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Chúng tôi thấy cần thiết phải “kéo” dự án về giai đoạn 2021-2025 và Thủ tướng đã đồng ý”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất; triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn, đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021 - 2025 để hoàn thiện tuyến từ TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau.

Sau đó, ngày 18.8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn Bạc Liêu - Cà Mau của dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP. Theo kết luận này, đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện tại ngoài tuyến Quốc lộ 1A về Cà Mau, tuyến đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi, Cà Mau có các tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; Quốc lộ 63, đường Xuyên á nối Cà Mau với Kiên Giang. Bộ Giao thông Vận tải cũng quy hoạch phát triển các trục ngang ven biển nối Cà Mau với Bạc Liêu…

Tuy nhiên, những cung đường cấp 3 đồng bằng chưa thật sự phát huy hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa từ Cà Mau đến các trung tâm kinh tế vùng, Thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.

Toan tính cho tương lai

Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Cà Mau vừa bế mạc, báo cáo chính trị đã được Đại hội thông qua xác định Thành phố Cà Mau trở hành Thành phố loại 1 trực thuộc tỉnh trong giai đoạn 2021 -2025. Trong giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ Cà Mau xác định thay đổi cơ cấu sản xuất, gắn với phát triển công nghiệp dịch vụ, đưa Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Hàng loạt những dự án sẽ được khởi động tại Cà Mau. Thị trấn Sông Đốc trở thành thành phố biển sầm uất của huyện Trần Văn Thời. Năm 2023 cây cầu nối bờ Tây và bờ Đông tạo động lực để Sông Đốc kết nối với Năm Căn. Ngay như huyện U Minh trong suy nghĩ nhiều người là đất rừng U Minh Hạ những cánh rừng cũng được thay đổi bằng giá trị kinh tế cao. Thị trấn U Minh đã được kết nối với tuyến đường Xuyên á để thuận đường giao thương hàng hóa với tỉnh Kiên Giang.

Lợi thế hiện hữu từ Khu Khí – Điện – Đạm Cà Mau là bệ phóng để tỉnh này thu hút đầu tư các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời nhằm thay đổi cơ cấu kinh tế chuyển dần sang tỉnh công nghiệp, dịch vụ.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Bạc Liêu, Cà Mau “nín thở” chờ khách trước ngày nghỉ lễ

NHẬT HỒ |

Không như mọi năm, ngày nghỉ lễ 2.9 lượng khách tham quan, du lịch rất đông, năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, các điểm du lịch vẫn trong tình trạng nín thở chờ khách.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mở ra cơ hội để phát triển

NHẬT HỒ |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Maungay giai đoạn 2021 -2025 tạo cơ hội để các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau phát triển mạnh.

Nâng cấp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, rút ngắn đường về Cà Mau 50km

TRẦN LƯU |

Khi công trình hoàn thành sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, và rút ngắn khoảng cách từ Cần Thơ về Cà Mau lên tới 50km.

Sau Trung Lương – Mỹ Thuận là Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau

Kỳ Quan |

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang. Thủ tướng chỉ đạo, phải hoàn thành dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thật tốt, làm tiền đề thực hiện tiếp các dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau.

Chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào hấp dẫn khi thị trường có tín hiệu hồi phục?

LÂM ANH |

Ở phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa qua, chỉ số VNIndex đã có phiên bật hồi ngoạn mục sau khi chỉ số rơi về mốc 1.170 điểm. Pha lội ngược dòng cuối tuần trước được nhiều chuyên gia nhận định là tín hiệu để hy vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong tuần này.

Lê Công Tuấn Anh gây ấn tượng sâu sắc với đạo diễn vì mức cát-xê khó tin?

Mi Lan |

Để kể tên những nam diễn viên khiến mình ấn tượng nhất trong cuộc đời đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần đã chọn ra 3 “nhân vật”: Lê Công Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương và Bùi Bài Bình.

Lưu ý quan trọng sau khi các trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển sớm

KHÁNH LINH - NGUYỄN HUYÊN |

Tuần tới, khoảng 1 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là thời điểm mà các trường đại học bắt đầu công bố kết quả sơ tuyển, trúng tuyển có điều kiện, điểm chuẩn của các phương thức tuyển sinh sớm với nhiều điều kiện đi cùng.

Để giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về những điểm mới, chúng tôi mời đến trường quay ThS. Ngô Trí Dũng – Phó Giám đốc phụ trách TT Tuyển sinh – Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng sẽ cung cấp thông tin mới tới quý vị.

Giá đền bù cho dự án kênh A41 chống ngập Sân bay Tân Sơn Nhất ở mức thấp?

Huyên Nguyễn |

TPHCM - UBND quận Tân Bình (TPHCM) lí giải thắc mắc của người dân về giá đất đền bù dự án cải tạo kênh A41 - dự án chống ngập khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.

Du lịch Bạc Liêu, Cà Mau “nín thở” chờ khách trước ngày nghỉ lễ

NHẬT HỒ |

Không như mọi năm, ngày nghỉ lễ 2.9 lượng khách tham quan, du lịch rất đông, năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, các điểm du lịch vẫn trong tình trạng nín thở chờ khách.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mở ra cơ hội để phát triển

NHẬT HỒ |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Maungay giai đoạn 2021 -2025 tạo cơ hội để các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau phát triển mạnh.

Nâng cấp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, rút ngắn đường về Cà Mau 50km

TRẦN LƯU |

Khi công trình hoàn thành sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, và rút ngắn khoảng cách từ Cần Thơ về Cà Mau lên tới 50km.

Sau Trung Lương – Mỹ Thuận là Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau

Kỳ Quan |

Ngày 31.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang. Thủ tướng chỉ đạo, phải hoàn thành dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thật tốt, làm tiền đề thực hiện tiếp các dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau.