Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả: Mở đường hầm dài 235m xuyên núi đá

Nguyễn Hùng |

Thay vì phương án phá núi đá - vừa phá vỡ cảnh quan, vừa không an toàn sau này, tỉnh Quảng Ninh chủ trương đổi sang làm đường hầm xuyên núi đá, dài 235m, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Với phương án mới này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.

Để bảo vệ cảnh quan và an toàn, hiệu quả khi khai thác, Quảng Ninh dự kiến làm đường hầm xuyên núi, thay vì phá núi đá. Ảnh: Nguyễn Hùng
Để bảo vệ cảnh quan và an toàn, hiệu quả khi khai thác, Quảng Ninh dự kiến làm đường hầm xuyên núi, thay vì phá núi đá. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trao đổi với Lao Động, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, phương án phá núi làm đường trước mắt tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn, nhưng có quá nhiều bất lợi. Trong đó, sau khi hoàn thành, đoạn đi qua khu vực nhiều núi đá này vẫn có độ dốc quá cao, nhiều khúc quanh co, nguy cơ sạt lở lớn. Chưa kể, để mở đường, sẽ phải phá bỏ rất nhiều núi đá vôi cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

“Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng phương án làm đường hầm xuyên núi tại vị trí Km13 để trình UBND tỉnh, Thường trực tỉnh ủy xem xét trước khi trình HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua” – ông Huy cho biết.

Dự kiến, đường hầm xuyên núi đá dài khoảng 235m. Với phương án này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 1.600 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – trước đây, các đơn vị tư vấn cũng đưa ra phương án làm đường hầm xuyên núi, nhưng đội vốn lên tới 800 tỉ đồng vì hầm dài 800m nên tỉnh Quảng Ninh quyết định phá núi làm đường. Tuy nhiên, quá trình thi công thấy có nhiều bất cập nên chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn đề xuất chuyển sang phương án thi công hầm để đảm bảo giữ cảnh quan môi trường và hiệu quả khai thác của dự án sau khi hoàn thành.

Địa hình thi công rất phức tạp và khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hùng
Địa hình thi công rất phức tạp và khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cũng theo ông Tùng, điều kiện thi công rất phức tạp vì nhiều núi đá vôi và đi qua những khu vực nước sâu nên khó có thể hoàn thành Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả như kế hoạch – tháng 10.2020.

Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả, dài 18,7km, rộng 18m, gồm 4 làn xe cơ giới, tốc độ tối đa 60km/h, được khởi công xây dựng vào 22.8.2019. Tuyến đường này không chỉ góp phần giảm tải cho QL 18, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho 2 thành phố biển Hạ Long và Cẩm Phả.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân

Minh Anh |

Đột phá về hạ tầng tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ninh có những bước bứt phá ngoạn mục, đưa vùng đất mỏ thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực phía Bắc. Để có những đột phá đó, không thể thiếu sức mạnh của chiếc “lò xo” kinh tế tư nhân.

Quảng Ninh: 1.300 tỉ đồng mở đường bao biển kết nối hai đô thị lớn

T.N.D |

Ngày 22.8, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm của địa phương là tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả bằng nguồn vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí trên 1.300 tỉ đồng.

3 nhân sự thôi tham gia BCH Trung ương, 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ

Vương Trần |

Qua hơn 2 tháng thực hiện Thông báo số 20, đã có 3 nhân sự thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác; 2 thứ trưởng thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu trước tuổi; 2 Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác hoặc bố trí công tác khác.

Từ phim Cậu út nhà tài phiệt đến giấc mơ của tuyển Hàn Quốc

MINH TRIẾT |

Tuyển Hàn Quốc sẽ phải rất nỗ lực nếu muốn tạo nên "một cú sốc" nhằm thỏa mãn khao khát chiến thắng của người hâm mộ nước nhà, một điều đã được nhắc trong bộ phim rất hot gần đây - "Cậu út nhà tài phiệt".

Chủ tịch Vimedimex thâu tóm lô đất 49.000m2 ở Hà Nội ra sao?

Việt Dũng |

Bị can Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Vimedimex bị cáo buộc dùng các công ty do mình điều hành để trúng thầu lô đất 49.000m2 với giá rẻ.

Nhận định Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ: Không hề đơn giản với Selecao Châu Âu

VIỆT HÙNG |

Dù vượt qua vòng bảng với ngôi nhất bảng H nhưng màn trình diễn của Bồ Đào Nha đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được như kì vọng. 

Nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế bị ngập lụt do mưa lớn

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi trên địa bàn bị ngập lụt, xảy ra tình trạng sạt lở.

Quảng Ninh ban hành Nghị quyết sáp nhập TP.Hạ Long và huyện Hoành Bồ

Nguyễn Hùng |

Ngày 2.10, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, 2 đơn vị hành chính trên sẽ sáp nhập với nhau, để thành một TP.Hạ Long mới có diện tích gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân

Minh Anh |

Đột phá về hạ tầng tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ninh có những bước bứt phá ngoạn mục, đưa vùng đất mỏ thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực phía Bắc. Để có những đột phá đó, không thể thiếu sức mạnh của chiếc “lò xo” kinh tế tư nhân.

Quảng Ninh: 1.300 tỉ đồng mở đường bao biển kết nối hai đô thị lớn

T.N.D |

Ngày 22.8, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khởi công dự án giao thông trọng điểm của địa phương là tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả bằng nguồn vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí trên 1.300 tỉ đồng.