Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa. 

Theo Bộ GTVT, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Một đường băng mỗi năm chỉ được phép cất hạ cánh 10.000 lượt, nhưng tại Tân Sơn Nhất phải gồng gánh lên gấp 2-3 lần, thậm chí nhiều hơn. 

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS. TS Nguyễn Thiện Tống, Khoa Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho rằng, nếu đường bộ hư hỏng thì mức độ nguy hiểm chỉ 1, trong khi đường băng hàng không hư hỏng thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Do tốc độ máy bay khi cất hạ cánh xuống đường băng thường lao đi với tốc độ rất cao nên nguy cơ uy hiếp an toàn rất cao.

Nếu đường băng bị xuống cấp, hư hỏng, không được làm sạch, khi hạ cánh bánh cao su của máy bay sẽ không có độ ma sát để bám vào đường băng, gây nên nguy cơ trật đường băng. Điều này sẽ gây nên nguy hiểm cho hành khách và thành viên phi hành đoàn.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho cung cấp thêm thông tin, hiện đường băng Tân Sơn Nhất có 2 loại, một là đường bê tông cứng và một là đường nhựa mềm, đường băng nhựa sẽ nhanh hư hỏng và xuống cấp hơn. "ACV đã cổ phần hóa và tự hạch toán kinh tế, vì vậy kinh phí sữa chữa sân bay là trách nhiệm của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ngân sách nhà nước không nên cho việc sữa chữa này" - ông Tống nói.

Cũng theo ông Tống, nếu có đủ nguồn kinh phí, cần ưu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong việc bảo trì đường băng hàng không hiện nay. Điều này sẽ giúp cho đường băng được bền hơn, hạn chế được vấn đề bảo trì sửa chữa nhiều lần, gây tốn kém tiền bạc và thời gian.

 
 Đường băng sân bay khi hư hỏng sẽ uy hiếp an toàn của hành khách và các thành viên phi hành đoàn.

Chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý  bay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì cho rằng, Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế với lưu lượng hành khách luôn đứng đầu cả nước. Do vậy, khi đường băng sân bay này xuống cấp, nếu không được bảo trì kịp thời sẽ gây thiệt hại về kinh tế hàng không, không chỉ là TP.HCM mà là cả nước.

Ông Sành cũng cho rằng, khi phát hiện xuống cấp thì phải có phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay. Nếu vết nứt nhỏ có thể vừa khai thác vừa sửa chữa, nhưng nếu hư hỏng lớn thì phải đóng cửa đường băng xử lý triệt để. “Cần có phương án sữa chữa từ 0h đến 2h sáng là thời gian ít có chuyến bay nhất. Việc sữa chữa này cần phải thực hiện càng sớm càng tốt vì nếu chậm ngày nào thì có thể sẽ uy hiếp đến an toàn bay ngày đó”- ông Sành nói.

Sau khi sửa chữa xong, ngành hàng không cần chú ý đến việc phân bổ lưu lượng chuyến bay cất hạ cánh được rải đều qua các giờ trong ngày. Tránh tình trạng, thời gian từ 7h – 23h hàng ngày thì có nhiều chuyến bay cất hạ cánh. Trong khi đó, khoảng thời gian từ 24h đến 5h sáng hôm sau thì lại rất ít chuyến bay cất hạ cánh. Điều hòa được lưu lượng máy bay cất hạ cánh trải đều trong ngày, sẽ  góp phần tăng tuổi thọ cho các đường băng.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.