Dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến tháng 7.2019 mới đưa được robot đào hầm về nước và theo kế hoạch cuối năm 2019 mới có thể đưa robot vào đào hầm tại dự án metro Nhổn-ga Hà Nội.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng vốn, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỉ đồng. Khởi công tháng 9.2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017, hiện thành phố Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

Được thi công đào ngầm theo công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên, TPHCM). Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - Lê Trung Hiếu, hiện nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Đồng thời đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng Ba tới. Tại ga S10 (Cát Linh), 26 trong tổng số 28 đốt tường vây đã được lắp đặt, dự kiến trong tháng 2.2019 sẽ hoàn thành.

Theo đánh giá của MRB, việc thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành tường vây có chiều rộng 6-7,5m, nhà thầu cần huy động nhiều chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cần cẩu cao gần 30m thi công trong 3 ngày. Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tháo dỡ hàng loạt “lô cốt” dọc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Hàng loạt rào chắn công trình dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội từ đường 32 – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy được tháo dỡ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi có kết luận tố cáo về chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.

Tháo dỡ hàng loạt “lô cốt” dọc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Hàng loạt rào chắn công trình dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội từ đường 32 – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy được tháo dỡ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi có kết luận tố cáo về chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.