Dừng đăng kiểm với xe ôtô không trả phí đậu xe dưới lòng đường có hợp pháp?

Nam Dương |

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh vừa lấy ý kiến các sở, ban ngành của thành phố về đề xuất áp dụng chế tài từ chối đăng kiểm đối với ôtô trong trường hợp tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường và vấn đề này đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Theo đó, nếu sau 15 đến 30 ngày mà người vi phạm chưa đóng phạt, đơn vị quản lý thu phí đỗ xe sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam treo cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện. Câu hỏi đặt ra là đề xuất của Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh có phù hợp với quy định hiện hành hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh, cho rằng đề xuất trên là chưa phù hợp theo quy định hiện hành về các trường hợp từ chối đăng kiểm.

Nên nếu áp dụng sẽ tạo ra sự khiên cưỡng đối với các quy định của pháp luật và có thể khiến cơ quan áp dụng pháp luật bị khởi kiện, khiếu nại.

Ở đây cần xác định việc vi phạm về trả phí và việc đăng kiểm xe ôtô là hai vấn đề khác nhau, việc người vi phạm không đóng phạt thì có thể dẫn đến phải bị xử phạt hành chính về vi phạm đó.

Đường Lê Lai (quận 1) - 1 trong 23 tuyến đường triển khai thu phí đỗ xe ô tô theo mức giá mới. Ảnh: M.Q
Đường Lê Lai (quận 1) - 1 trong 23 tuyến đường triển khai thu phí đỗ xe ô tô theo mức giá mới. Ảnh: M.Q

Đồng thời, mục đích của việc đăng kiểm xe ôtô kiểm tra mức độ và ngưỡng an toàn của phương tiện vận tải nhằm giúp giảm tránh gây rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường cho tất cả mọi người.

Do đó, việc lấy vi phạm đó làm căn cứ để áp dụng chế tài từ chối đăng kiểm xe ôtô có thể dẫn đến mục đích của việc đăng kiểm xe ôtô không còn phù hợp nữa.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015 /TT-BGTVT quy định về hành vi không được kiểm định xe cơ giới: “6. Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Theo quy định trên thì xe ôtô không được kiểm định trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có văn bản đề nghị không kiểm định hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Tuy nhiên, tại quy định lại này không quy định rõ vi phạm nào thì sẽ bị cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Do đó, vi phạm chưa đóng phạt có thể là vi phạm không thuộc trường hợp bị cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định, tức là có thể vẫn được kiểm định trong trường hợp tài xế vi phạm chưa đóng phạt như trên.

Nhiều tuyến đường triển khai thu phí đậu ô tô bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu. Ảnh: M.Q
Nhiều tuyến đường triển khai thu phí đậu ôtô bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu. Ảnh: M.Q

Mặt khác, trong đề xuất trên có đề cập về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam treo cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện. Tuy nhiên, không đề cập rõ việc treo cảnh báo này được thực hiện như thế nào? Treo cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định hay ở đâu. Vì rằng, nếu vi phạm bị cảnh báo thì cảnh báo này bị đăng trên Chương trình quản lý kiểm định thì mới rơi vào trường hợp xe ôtô không được kiểm định.

Nên hiện nay quy định của pháp luật đối với chi tiết này là chưa rõ ràng và chưa tập trung vào sự liên quan giữa vi phạm và đăng kiểm. Do đó cần phải cẩn thận khi áp dụng pháp luật.

Về các cơ chế đặc thù theo Nghị Quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh thì không nói rõ việc áp dụng đối với trường hợp nêu trên là một cơ chế đặc thù. Vấn đề quản lý ngân sách nhà nước theo cơ chế đặc thù được quy định tại điều 5, nhưng không nói rõ việc thu và phạt vi phạm có liên quan đến đăng kiểm.

Do đó, nếu muốn xử lý vấn đề này, cần phải đưa việc xử phạt về dừng, đỗ, phí quản lý xe vào trường hợp được cảnh báo trên Chương trình quản lý đăng kiểm thì lúc đó mới có cơ sở pháp lý đưa ra vấn đề này áp dụng vào thực tiễn.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Quản lý phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường bằng trí tuệ nhân tạo

MINH QUÂN |

TP.Hồ Chí Minh sẽ thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thu phí đỗ xe ôtô tự động trên đường Lê Lai.

Đề xuất không được đăng kiểm cho ô tô "xù" phí đậu xe

MINH QUÂN |

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường.

Thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường lỗ nặng, Sở GTVT gấp rút rà soát lại

MINH QUÂN |

23 tuyến đường thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường ở TP.Hồ Chí Minh đang được rà soát lại do tiền thu không đủ trả cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

TPHCM: Quản lý phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường bằng trí tuệ nhân tạo

MINH QUÂN |

TP.Hồ Chí Minh sẽ thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý thu phí đỗ xe ôtô tự động trên đường Lê Lai.

Đề xuất không được đăng kiểm cho ô tô "xù" phí đậu xe

MINH QUÂN |

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường.

Thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường lỗ nặng, Sở GTVT gấp rút rà soát lại

MINH QUÂN |

23 tuyến đường thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường ở TP.Hồ Chí Minh đang được rà soát lại do tiền thu không đủ trả cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.