Khi thử chạy diễu hành trên vịnh Hạ Long vào đầu tháng 5.2022, những người trong CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu hi vọng ngay trong hè 2022, CLB sẽ có giấy phép hoạt động và sẽ mời một số CLB thuyền buồm quốc tế sang vịnh Hạ Long giao lưu.
Vì theo họ, các quy định cho thuyền buồm hoạt động khá đơn giản và quan trọng không phải xây dựng cảng bến do tận dụng hệ thống cảng, bến của Tuần Châu.
Tuy nhiên, đến nay, theo đại diện CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu, đơn xin mở dịch vụ thuyền buồm của họ đang nằm ở Ban Quản lý vịnh Hạ Long được khoảng 3 tuần và chặng đường phía trước còn rất dài.
Trước đó, sau 2 lần xin phép chạy diễu hành trên vịnh Hạ Long, cuối tháng 5.2022, đại diện CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu chính thức xin mở dịch vụ thuyền buồm trên vịnh Hạ Long, với mục đích chính là tập luyện, vui chơi, giao lưu với những người yêu thích thuyền buồm trong và ngoài nước, qua đó tạo thêm một sản phẩm mới cho vịnh Hạ Long.
Đại diện CLB đã có các cuộc gặp gỡ, làm việc với đơn vị, cơ quan liên quan và đều nhận được sự ủng hộ bằng… miệng. Tuy nhiên, đến khi có công văn chính thức thì mỗi đơn vị lại ra một công văn hướng dẫn làm thủ tục, hỏi các đơn vị liên quan do vướng đến di sản vịnh Hạ Long, vùng nước, đường giao thông thủy…
Chẳng hạn Cảng vụ đường thủy nội địa, thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đề nghị xác định rõ hệ tọa độ với các điểm trong khu vực xin hoạt động thuyền buồm; và cần phải có xác nhận của Cảng vụ hàng hải và Công ty quản lý đường sông số 3 để đảm bảo ranh giới giữa các vùng nước để không chồng lấn…
“Chúng tôi lại phải chạy đi hỏi ý kiến hết nơi này đến nơi kia để bổ sung, hoàn thiện vào đề án xin mở dịch vụ. Đề án đã gửi cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long cách đây khoảng 3 tuần, sau khi đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo ý kiến của đơn vị này”, anh Lê Tiến Dũng – Chủ nhiệm CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu – cho biết.
Theo quy trình, nếu không còn vướng mắc gì ở Ban Quản lý vịnh Hạ Long thì CLB sẽ chuyển tiếp các văn bản, giấy tờ liên quan lên Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ninh để xem xét, cho ý kiến và trình UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.
“Chặng đường còn dài và không đơn giản như chúng tôi nghĩ lúc đầu. Các thành viên CLB, trong đó có cả những người nước ngoài cứ hỏi vì sao mãi không hoạt động được, trong khi các đơn vị bên Cát Bà vẫn cứ mời sang” – anh Dũng chia sẻ.
CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu mới thành lập những đã có 10 thuyền buồm của các thành viên trong và ngoài nước. Với vị trí thuận lợi như vịnh Hạ Long, môn thể thao này có thể chơi quanh năm, vì thế sẽ thu hút được du khách và thành viên vào mùa đông khi các hoạt động du lịch nội địa vắng hơn.
Không chỉ có câu chuyện xin giấy phép hoạt động dịch vụ thuyền buồm, mà đại diện các công ty, doanh nghiệp khác cũng đang lo ngại về thủ tục xin mở một số sản phẩm du lịch mới trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.
Nếu vẫn cứ với cách thức nộp và duyệt hồ sơ như hiện nay thì sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và các doanh nghiệp vẫn sẽ phải vác đơn đi xin ý kiến của từng cơ quan, đơn vị liên quan.
Hiện, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh đang tập hợp danh sách các đề xuất mở sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị làm việc với các đơn vị liên quan.
Tương lai, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ đứng ra làm đầu mối giúp các doanh nghiệp triển khai các sản phẩm mới; đồng thời theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị liên quan, và trong trường hợp cần thiết, sẽ có ý kiến với UBND tỉnh Quảng Ninh.