Du lịch cộng đồng: Hướng đi bền vững cho ngành du lịch Kiên Giang

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Du lịch cộng đồng góp phần to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội địa phương, bảo vệ tài nguyên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Kiên Giang là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, địa hình đa dạng với nhiều danh lam, thắng cảnh, cùng với bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc. Việc khai thác các sản phẩm du lịch cộng đồng cũng dựa trên các đặc điểm, như: Cảnh quan sinh thái biển, đảo, rừng, văn hóa truyền thống khu vực nông thôn, biển đảo, sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo...

Tỉnh tập trung khai thác ở 4 cụm du lịch Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá - Kiên Hải, U Minh Thượng và vùng phụ cận đã hình thành các sản phẩm du lịch khá phong phú, mang đặc trưng văn hóa sinh thái nông nghiệp địa phương, từng bước khai thác có định hướng, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của khách du lịch theo mục tiêu khác nhau.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế, như: vẫn còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa hình thành sự liên kết, phối hợp giữa các hộ dân, chất lượng sản phẩm du lịch chưa cao, chưa chuyên nghiệp, lượng du khách có tăng nhưng không bền vững, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển...

UBND tỉnh vừa ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đến năm 2025 có 3 điểm du lịch cộng đồng và đến năm 2030 tăng lên 10 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đánh giá, phân hạng về mức độ hài lòng của du khách đạt mức trung bình trở lên.

Việc phê duyệt đề án nhằm xây dựng, định hướng và đề xuất các giải pháp, tạo căn cứ pháp lý để lập kế hoạch, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng. Tỉnh huy động mọi nguồn lực khai thác có hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng, ưu tiên bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch tại các địa bàn nông thôn, hải đảo. Thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án như chương trình nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tổng kinh phí của dự án trên 30 tỉ đồng, trong đó gồm ngân sách Nhà nước và nguồn vốn đối ứng xã hội hóa.

Tỉnh cũng đề ra các giải pháp về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng, về tiềm năng, lợi thế du lịch cộng đồng của địa phương và vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong phát triển du lịch cộng đồng.

Anh Lê Hoàng Nhân, người sáng tác tranh vỏ tràm ở vùng Miệt thứ huyện An Minh có tâm huyết với việc phát triển du lịch cộng đồng chia sẻ, bản thân anh cũng đang ấp ủ dự án làm du lịch cộng đồng, tận dụng tiềm năng thế mạnh rừng làm du lịch trải nghiệm kết hợp cùng người dân làm dịch vụ phục vụ du khách.

Anh Lê Hoàng Nhân tìm hiểu và tận dụng các lợi thế của rừng tràm để thiết kế các tour trải nghiệm cho du khách. Ảnh: N.A
Anh Lê Hoàng Nhân tìm hiểu và tận dụng các lợi thế của rừng tràm để thiết kế các tour trải nghiệm cho du khách. Ảnh: N.A

Anh Nhân cho biết hiện tại anh dùng vỏ tràm làm tranh nghệ thuật đã tạo được tiếng vang trong nước, sản phẩm cũng có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới và anh hi vọng sẽ tận dụng lợi ích to lớn của rừng tràm để làm du lịch và tạo nguồn sinh kế ổn định cho bà con địa phương.

Chia sẻ về dự định của mình, anh Nhân cho hay: “Ở đây mỗi người dân góp một phần sức làm thành chuỗi liên kết, rồi mình dẫn đầu mình phân chia việc cho họ, thiết kế tour, cho du khách trải nghiệm và ở tại nhà dân. Đi rừng trải nghiệm, giới thiệu đặc sản địa phương, tham quan tranh vỏ tràm và học cách làm tranh... hiện tại tôi cũng đang thực hiện những tour nhỏ với số lượng nhỏ nhưng về lâu dài tôi sẽ mở rộng và làm bài bản, chuyên nghiệp hơn”.

UBND tỉnh cũng khuyến khích người dân đầu tư phát triển du lịch như làm homestay, vườn du lịch, sản xuất hàng lưu niệm... bằng các quy định cụ thể về hỗ trợ vốn và ưu đãi vốn vay để người dân đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Xây dựng quy chế hoạt động trong mô hình du lịch cộng đồng, xây dựng cơ chế phối hợp và sẻ chia lợi ích giữa các bên liên quan như chính quyền địa phương, doanh nghiệp du lịch, chuyên gia tư vấn... đảm bảo phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Quảng Bình: Đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho người dân

ĐỨC TUẤN |

QUẢNG BÌNH – Ngày 4.6, Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 (thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết, vừa phối hợp với Sở Du lịch tỉnh triển khai đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho các hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ, du lịch trên địa bàn xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh).

"Se duyên" cho OCOP và du lịch cộng đồng để có hướng đi bền vững

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng địa phương, quảng bá du lịch, mang lợi ích kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Du lịch cộng đồng miền Tây, sống được phải vượt qua cái tôi

NHẬT HỒ |

Thời gian nghỉ lễ 4 ngày liên tục giúp cho du lịch bùng phát mạnh mẽ trở lại, trong đó có du lịch cộng đồng. Hàng loạt các điểm du lịch cộng đồng tại ĐBSCL nở rộ, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Quảng Bình: Đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho người dân

ĐỨC TUẤN |

QUẢNG BÌNH – Ngày 4.6, Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 (thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết, vừa phối hợp với Sở Du lịch tỉnh triển khai đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho các hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ, du lịch trên địa bàn xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh).

"Se duyên" cho OCOP và du lịch cộng đồng để có hướng đi bền vững

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng địa phương, quảng bá du lịch, mang lợi ích kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Du lịch cộng đồng miền Tây, sống được phải vượt qua cái tôi

NHẬT HỒ |

Thời gian nghỉ lễ 4 ngày liên tục giúp cho du lịch bùng phát mạnh mẽ trở lại, trong đó có du lịch cộng đồng. Hàng loạt các điểm du lịch cộng đồng tại ĐBSCL nở rộ, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.