Dự án sân bay Long Thành: Việc thu hồi 1.810ha đất đã sắp hoàn thành

HÀ ANH CHIẾN |

Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) chỉ còn chưa đầy 1 năm. Do đó, năm 2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng cho diện tích khoảng 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành và tiến hành tái định cư, giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho hàng ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án.

Chỉ còn gần 18ha chưa đo đạc kiểm đếm

UBND tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực 1.810ha trong quý II/2020. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục và đang tiến hành chi trả tiền bồi thường. Đối với phần diện tích khoảng 630ha đất của các hộ gia đình, cá nhân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, đến thời điểm này đã hoàn tất đo đạc, kiểm đếm được khoảng 602ha, đạt hơn 95% diện tích.

Ngày 5.2, UBND huyện Long Thành đã tổ chức họp về dự án. Theo đó, đến nay, khu vực ưu tiên thu hồi 1.810ha đất cho sân bay Long Thành đã được thực hiện gần hoàn thành, chỉ còn gần 18ha chưa đo đạc kiểm đếm. Riêng đối với 3.190ha ở các khu vực còn lại cũng đã đo đạc, kiểm đếm được hơn 400ha. Ông Dương Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Long Thành - cho biết, sẽ thực hiện nhanh công tác bồi thường cho dự án, giao đất đúng thời hạn theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ để khởi công xây dựng đúng tiến độ.

Theo UBND huyện Long Thành, huyện sẽ hoàn chỉnh hồ sơ giai đoạn ưu tiên giải phóng mặt bằng, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức chi trả tiền, bàn giao mặt bằng theo quy định trong quý II/2020. “Đối với phần diện tích còn lại ngoài khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng huyện cũng sẽ thực hiện xác nhận, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức chi trả tiền, bàn giao mặt bằng trong quý IV/2020” - ông Lê Văn Tiếp - Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành nói.

Người dân có thể chuyển đến nơi ở mới từ quý II/2020

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, huyện Long Thành cũng sẽ tập trung thực hiện các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Sân bay Long Thành và dự án Trung tâm hành chính xã Bình Sơn (dự án thành phần 5) để phục vụ các nhu cầu của người dân khi chuyển đến sinh sống tại các khu tái định cư. Theo dự kiến của UBND huyện Long Thành, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình thuộc dự án thành phần 5 cũng sẽ hoàn tất trong quý II/2020. Tiếp đó, sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn dự án thành phần 5, UBND huyện Long Thành sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế, tiến hành lập hồ sơ trình thẩm định và trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Cùng với việc thu hồi hàng ngàn hécta đất để xây dựng sân bay Long Thành, hàng nghìn hộ dân nằm trong vùng dự án cũng phải di dời chuyển đến sinh sống tại các khu tái định cư. Do đó, việc đảm bảo đời sống cho người dân tại các khu tái định cư cũng được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ là nơi đón những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án sân bay Long Thành chuyển đến sinh sống. Vì vậy, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại khu tái định cư này cũng được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ. Để đảm bảo tiến độ, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án phải hoàn thành hồ sơ mời thầu đối với các dự án trên vào giữa tháng 2.2020. “Đến ngày 15.2, phải hoàn thiện hồ sơ mời thầu các dự án để thực hiện đấu thầu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo quy hoạch, sẽ có hai tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng gồm: Tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1. Tuyến số 1 dài 3,8km, gồm 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120m. Tuyến số 2 dài 3,5km, gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập. Hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác Sân bay Long Thành. Tổng chi phí dự kiến hơn 4.800 tỉ đồng. Hai tuyến đường giao thông kết nối này, tỉnh Đồng Nai đang thực hiện các thủ tục để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Cần sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Sân bay Long Thành

Phạm Đông |

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 07/NQ-CP về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Quốc hội không xem xét việc chỉ định ACV làm sân bay Long Thành

Đặng Chung |

Chiều 26.11, với 435/455 đại biểu tán thành (chiếm 90.06%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. 

Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh |

Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Cần sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Sân bay Long Thành

Phạm Đông |

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 07/NQ-CP về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Quốc hội không xem xét việc chỉ định ACV làm sân bay Long Thành

Đặng Chung |

Chiều 26.11, với 435/455 đại biểu tán thành (chiếm 90.06%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. 

Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh |

Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.