Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, làm rõ trách nhiệm lựa chọn nhà thầu

Hiếu Anh thực hiện |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 5.2023, các cơ quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - về vấn đề này.

PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về vấn đề này.

Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án sân bay Long Thành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã triển khai thế nào?

- Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1777/QĐ-TTg ngày 11.11.2020. Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) thực hiện thẩm quyền người quyết định đầu tư, chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (dự án).

Mặt khác, thực hiện nhiệm vụ cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại ACV, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã yêu cầu nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước tại ACV chỉ đạo ACV nghiêm túc và khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 271/CĐ-TTg ngày 18.4.

Cụ thể: rà soát các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg, chỉ đạo và yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai dự án. Qua đó làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm chậm tiến độ dự án gây lãng phí nguồn lực. Sau đó, đơn vị sẽ gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ xử lí theo thẩm quyền.

Ủy ban cũng đã có ý kiến đối với nhóm người đại diện vốn Nhà nước tại ACV. Trong đó, ACV đã bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Việt, thành viên hội đồng quản trị giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách dự án thay thế ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án (Ban QLDA). Đồng thời, giao nhiệm vụ Quyền Giám đốc Ban QLDA đối với ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Ban QLDA.
Dự án Sân bay Long thành đang chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến
Dự án Sân bay Long Thành đang chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến

Khó khăn vướng mắc lớn nhất đối với việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu 5.10 (thuộc dự án sân bay Long Thành) hiện nay là gì, thưa ông?

- Khó khăn vướng mắc lớn nhất đối với việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 là thời gian thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, hiện tại khó khăn vướng mắc nêu trên cơ bản đã được tháo gỡ. Cụ thể, thời gian thực hiện gói thầu đã được ACV quyết định kéo dài từ 33 tháng lên 39 tháng và được quy định tại hồ sơ mời thầu lần 2.

Vậy Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có những giải pháp và kiến nghị gì để đẩy nhanh tiến độ dự án?

- Nhằm mục đích đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ủy ban đã yêu cầu, chỉ đạo, đôn đốc nhóm người đại diện phần vốn Nhà nước phối hợp với Hội đồng quản trị chỉ đạo ACV. Cụ thể ưu tiên tập trung nhân lực, vật lực cho dự án; tuân thủ các quy trình, thủ tục pháp luật. Bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, thẩm mĩ của công trình; đồng thời tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, thất thoát, lãng phí ...

Trong quá trình triển khai, đề nghị ACV đặc biệt lưu ý các vấn đề, lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn quản lí dự án, triển khai thi công xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị… đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng hiệu quả.

Bảo đảm tổng thể, đồng bộ của các hạng mục, các gói thầu của dự án thông qua việc chú trọng tăng cường năng lực ban quản lí dự án, xây dựng quy chế triển khai thực hiện, quản lí dự án.

Kiểm soát chặt chẽ công tác giải ngân dự án, bảo đảm giải ngân đúng tiến độ và đúng quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền.

Hiện Ủy ban tiếp tục yêu cầu và kiểm tra việc thực hiện của ACV đối với công tác rà soát, tăng cường nguồn nhân lực, năng lực quản trị dự án đầu tư xây dựng của Ban quản lí dự án; phương án nhân sự đáp ứng yêu cầu công việc theo thẩm quyền; thực hiện phương án thuê các đơn vị, cá nhân tư vấn có năng lực, nhiều kinh nghiệm, uy tín (trong nước và quốc tế) thực hiện chức năng tư vấn, tham gia thực hiện và quản lí điều hành dự án.

Ủy ban cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp đồng bộ một số nhiệm vụ trong hoạt động quản lí dự án như soạn thảo và theo dõi hợp đồng, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, lựa chọn đánh giá thiết bị đặc thù, vận hành thử, đào tạo, khai thác vận hành...

Hoạt động đấu thầu, lựa chọn thành công nhà thầu đảm bảo năng lực và kinh nghiệm thực hiện gói thầu Gói thầu 5.10 là yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện dự án.

Vì vậy, Ủy ban đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan rà soát, đánh giá và hướng dẫn ACV thực hiện hiệu chỉnh và hoàn thiện hồ sơ mời thầu, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đấu thầu lần 2 Gói thầu 5.10 “Thi công, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách”- Hạng mục Nhà ga hành khách.

- Xin cảm ơn ông!

Hiếu Anh thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.

Loay hoay đề án đào tạo nghề 306 tỉ đồng ở dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Hơn 5.000 hộ dân với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành. Trong số này có khoảng 9.700 người độ trong tuổi lao động từ 15-60 tuổi, nhưng đến nay Đồng Nai vẫn loay hoay triển khai đề án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp trị giá 306 tỉ đồng cho người dân vùng sân bay.

Đặc sản sỏi mầm độc lạ chỉ có ở Hậu Giang

Mộc Anh |

Sỏi mầm là món ăn gây tò mò với nhiều du khách khi ghé Hậu Giang bởi cái tên có một không hai.

Vi khuẩn bệnh than có thể tồn tại ngoài môi trường từ 30-40 năm

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Giải thích về trường hợp mắc bệnh than không rõ nguồn lây, lãnh đạo CDC Điện Biên cho biết, vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại ngoài môi trường từ 30-40 năm.

Xe đầu kéo đâm vỡ lan can đường Vành đai 3 trên cao, ùn tắc kéo dài

Tô Thế |

Hà Nội - Xe đầu kéo lưu thông theo hướng từ quận Cầu Giấy đi Hoàng Mai, đến khu vực trụ cầu T157 Vành đai 3 trên cao thì bất ngờ bị mất lái, tông thẳng vào lan can.

Xét xử các cựu lãnh đạo Cienco 1 vì gây thất thoát 240 tỉ đồng

Việt Dũng |

Hà Nội - Phạm Dũng - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên cùng cựu Tổng Giám đốc Cấn Hồng Lai và cấp dưới Cienco 1 bị cáo buộc gây thất thoát gần 240 tỉ đồng.

Đi biển xuyên đêm, phụ huynh vẫn đội mưa đưa đón con thi lớp 10

THUỲ TRANG - MAI HƯƠNG |

Sau một đêm dài lênh đênh trên biển đánh bắt cá, ông Nguyễn Văn Bảy (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn tranh thủ trở về nhà từ sáng sớm để đưa con gái đi thi tuyển sinh lớp 10. “Kỳ thi quan trọng, cháu chỉ tin tưởng ba đưa đi cho may mắn nên tôi cố gắng hỗ trợ con. Con thi áp lực nên chút mệt nhọc của cha mẹ cũng chẳng có gì” – ông Bảy nói.

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.

Loay hoay đề án đào tạo nghề 306 tỉ đồng ở dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Hơn 5.000 hộ dân với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành. Trong số này có khoảng 9.700 người độ trong tuổi lao động từ 15-60 tuổi, nhưng đến nay Đồng Nai vẫn loay hoay triển khai đề án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp trị giá 306 tỉ đồng cho người dân vùng sân bay.