Dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ gặp khó mặt bằng

Tạ Quang |

Cần Thơ - Dự án đường Vành đai phía Tây đang gặp khó do chủ đầu tư bàn giao mặt bằng chưa liên tục.

Dự án đường Vành đai phía Tây có tổng chiều dài hơn 19km, đi qua địa bàn huyện Phong Điền và các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng. Dự án có tổng mức đầu tư đã được phê duyệt hơn 3.837 tỉ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương 1.837 tỉ đồng), do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2021-2026, tháng 11.2022 dự án chính thức khởi công.

Dự án đường Vành đai phía Tây (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C) ở Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Dự án đường Vành đai phía Tây (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C) ở Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Sau gần 2 năm khởi công, dự án đã khởi công 4/7 gói thầu xây lắp, các gói thầu còn lại đã có kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Đến nay, tiến độ thi công 4 gói thầu đạt khoảng 17%, dự án đang gặp một số vướng mắc về mặt bằng.

Theo đó, trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, có khoảng hơn 50% tổng số hộ dân bị ảnh hưởng đã được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và đã bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, còn những hộ dân chưa được phê duyệt (do vượt tổng mức đầu tư) nên mặt bằng chưa liên tục, chưa thể triển khai thi công đồng bộ các gói thầu.

Mới đây, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng thêm 2.899 tỉ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 6.737 tỉ đồng. Trong số này, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn, từ 829 tỉ đồng sẽ tăng thêm 1.650 tỉ đồng, nâng tổng chi phí này lên 2.479 tỉ đồng.

Dự án đang gặp khó do chủ đầu tư bàn giao mặt bằng chưa liên tục. Ảnh: Tạ Quang
Dự án đang gặp khó do chủ đầu tư bàn giao mặt bằng chưa liên tục. Ảnh: Tạ Quang

Bên chủ đầu tư cho rằng, giá đất đền bù thực tế có chênh lệch rất lớn so với giá đất được ban hành tại Quyết định 19. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng làm đội vốn dự án này. Trong đó bao gồm: Phát sinh thêm hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật với chi phí gần 110 tỉ đồng; Thay đổi một số hạng mục công trình như khối lượng cầu cống từ 20 lên 25 vị trí,…

Trước vấn đề trên, trả lời ý kiến cử tri Cần Thơ về đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai phía Tây và một số dự án khác, UBND TP Cần Thơ cho biết dự án này đang bị đội vốn. Đến nay, đường Vành đai phía Tây, đã chi bồi thường, hỗ trợ cho 672/1.243 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và đã chi trả cho 653 hộ.

UBND TP Cần Thơ cho biết thêm, còn khoảng 46% hộ dân chưa được phê duyệt, nguyên nhân do giá đất tăng cao, dự án đã bị vượt chi phí giải phóng mặt bằng được duyệt, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư ban đầu.

Bên cạnh đó, các khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện; một số khu tái định cư chưa có giá nền, nên chưa đủ điều kiện để bàn giao cho các hộ dân. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án.

Trong chuyến kiểm tra thực tế dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, Đường Vành đai phía Tây là dự án chiến lược của TP, khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Cần Thơ. Dự án hoàn thành càng sớm, giúp tăng nhanh tốc độ đô thị hóa của TP.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng đường vành đai phía Tây gần 3.838 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Đến nay, dự án đường vành đai phía Tây đã khởi công được 4/7 gói thầu thi công xây lắp. Giá trị thực hiện đến nay của 4 gói thầu đạt khoảng 369 tỉ đồng, đạt 16,92% giá trị hợp đồng.

Sớm quy hoạch đô thị dọc tuyến đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Ngày 27.7, tại buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về 3 dự án trọng điểm, gồm hai dự án cao tốc và dự án Đường vành đai phía Tây thành phố, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, cần phải tham mưu sớm việc quy hoạch đô thị dọc theo 2 tuyến đường vành đai phía Tây để khơi thông nguồn lực đất đai.

Thủ tướng dự khởi công dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ

Thành Nhân - Tạ Quang |

Cần Thơ - Mục tiêu của dự án là hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng ĐBSCL.

Bà Harris có cơ hội trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên

Thanh Hà |

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đứng trước cơ hội trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên và người da màu thứ 2 làm tổng thống Mỹ.

Khu vực ven hồ ở Hà Nội trở thành nơi nuôi vịt, phơi đồ

Nhật Minh |

Hà Nội - Thời gian qua, khu vực xung quanh hồ Đầm Khê (Hà Đông, Hà Nội) đang bị chiếm dụng bởi nhiều hàng quán, hộ dân.

Khách thuê bất ngờ rút khỏi chung cư cao cấp Hà Nội

Thu Giang |

Giá thuê chung cư cao cấp tại Hà Nội tăng cao khiến người thuê nhà buộc phải đăng tin trả phòng hàng loạt.

Nhiều doanh nghiệp khai khoáng dừng sản xuất, công nghiệp Lào Cai gặp khó

Long Nguyễn |

Trong thời gian ngắn, có ít nhất 3 công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản tại Lào Cai xin dừng sản xuất vì nhiều lý do.

Lớp học ở Phú Thọ có 100% thí sinh đạt điểm giỏi môn Ngữ Văn

Tô Công |

Phú Thọ - Một lớp 12 của trường THPT Kỹ thuật Việt Trì có điểm thi trung bình môn Ngữ Văn là 9,18 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua.

Hiện trạng đường vành đai phía Tây gần 3.838 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Đến nay, dự án đường vành đai phía Tây đã khởi công được 4/7 gói thầu thi công xây lắp. Giá trị thực hiện đến nay của 4 gói thầu đạt khoảng 369 tỉ đồng, đạt 16,92% giá trị hợp đồng.

Sớm quy hoạch đô thị dọc tuyến đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ – Ngày 27.7, tại buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về 3 dự án trọng điểm, gồm hai dự án cao tốc và dự án Đường vành đai phía Tây thành phố, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, cần phải tham mưu sớm việc quy hoạch đô thị dọc theo 2 tuyến đường vành đai phía Tây để khơi thông nguồn lực đất đai.

Thủ tướng dự khởi công dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ

Thành Nhân - Tạ Quang |

Cần Thơ - Mục tiêu của dự án là hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng ĐBSCL.