Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Theo đó, hiện mới có 24/48 công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông được đưa vào khai thác, sử dụng. Đối với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, hiện đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.

Theo Bộ GTVT, hiện Tổng thầu, Tư vấn TEDI, Tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu có điều kiện đối với các hạng mục công trình thành phần không ảnh hưởng đến công tác an toàn.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là các chuyên gia tư vấn giám sát của Trung Quốc chỉ có 5 người đang làm việc tại dự án, Bộ GTVT đề nghị tổng thầu EPC phải khẩn trương đưa chuyên gia sang Việt Nam để giải quyết tồn tại vướng mắc của Dự án.

Đối với đề nghị của Tổng thầu về nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khu bàn giao, Bộ GTVT khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Ban QLDA Đường sắt đã rà soát về hiện trạng, số lượng hồ sơ chưa đủ điều kiện nghiệm thu và cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý các bên. Ban QLDA Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng thầu tập trung bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ các hạng mục về phần xây dựng (hạng mục kiến trúc các nhà ga và đơn thể Depot) và các tồn tại về hồ sơ phần thiết bị đổng thời yêu cầu các đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, kiểm tra có ý kiến dứt điểm các vấn đề tồn tại.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng khó khăn, vướng mắc hiện tại trong công tác đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức họp với Liên danh tư vấn ACT trong thời gian tới và cần sự phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để kịp thời cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần Tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Hiện, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm, nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Cách ly chuyên gia Trung Quốc sang triển khai đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, chính quyền quận Hà Đông và ngành Y tế phải chịu trách nhiệm giám sát nhóm chuyên gia Trung Quốc sang làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Hà Nội FC và thời hậu Quang Hải

DIỆU LINH |

Trong khi Quang Hải vẫn chưa chính thức công bố đội bóng mới ở Châu Âu, Hà Nội FC bắt đầu bước vào giai đoạn thời hậu tiền vệ này với trận hoà trước Nam Định. 

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Nam Định thi đấu không tốt bằng Hà Nội"

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho biết, việc nghỉ thi đấu trong thời gian dài trước khi Night Wolf V.League 2022 trở lại khiến Nam Định không có được một thế trận tốt trước đối thủ Hà Nội.

HLV Hà Nội: Ai cũng mong muốn có Ronaldo hay Messi trong đội hình

Hoài Thu |

Huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Hà Nội Chun Jae Ho cho rằng Thiên Trường là một sân đấu tuyệt vời và ai cũng mong muốn có Ronaldo hay Messi trong đội hình. 

G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga

Ngọc Vân |

Bốn nước G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga khi hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26.6.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Cách ly chuyên gia Trung Quốc sang triển khai đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, chính quyền quận Hà Đông và ngành Y tế phải chịu trách nhiệm giám sát nhóm chuyên gia Trung Quốc sang làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.