Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia

Nguyễn Quang Khai |

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài chỉ bằng 1/3 chiều dài hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng, nhưng thời gian xây dựng gấp 3 lần và vốn gấp 4 lần so với dự án Ethiopia.

Lao Động giới thiệu bài viết "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ thủ đô của Ethiopia" của nguyên Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai.

"Báo The Africa Report mới đây đưa tin, hệ thống đường sắt đô thị ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia do Trung Quốc giúp xây dựng được khánh thành và đưa vào hoạt động sau 3 năm xây dựng.

Đây là dự án giao thông công cộng hoàn toàn mới của một quốc gia đông dân ở Đông Phi và duy nhất kiểu này tại khu vực Nam Sahara của Châu Phi.

Tuyến đường đôi này dài 31,6 km, có thể vận chuyển 200.000 hành khách/ngày ở thủ đô Addis Ababa 7 triệu dân.

Tờ báo cho biết, tuyến đường sắt này được khởi công vào tháng 12.2011, hoàn thành tháng 2.2015, tức là sau 38 tháng và đưa vào khai thác từ tháng 11.2015. Vốn đầu tư dự án này là 475 triệu USD.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (the Export-Import Bank of China) cung cấp 85% vốn cho dự án, còn lại là vốn đối ứng của chính phủ Ethiopia. Tập đoàn Cơ khí đường sắt hữu hạn Trung Quốc (China Railway Engineering Corporation Limited (CREC) là người thực hiện dự án này.

Đây là hai tuyến đường sắt điện khí hoá khổ rộng 1,435 mm với 41 đoàn tàu hoạt động. Tuyến thứ nhất dài 17 km chạy từ trung tâm thành phố đến các khu công nghiệp ở phía nam được khai trương vào ngày 20.9.2015.

Tuyến thứ hai nối phía Đông với phía Tây thành phố dài 14,6 km bắt đầu đưa vào hoạt động ngày 9.11.2015.

Tổng chiều dài của cả hai tuyến là 31,6 km với 39 nhà ga. Tốc độ tàu chạy ​​có thể đạt tới 70 km/giờ. Tần suất tàu chạy là 10 phút/chuyến trong giờ cao điểm và 20 phút/chuyến trong giờ thấp điểm.

Tập đoàn tàu điện ngầm Thâm Quyến (Shenzhen Metro Group Company (SMGC) được giao vận hành hệ thống đường sắt trên cao này.

Ethiopia có kế hoạch mở rộng dự án này theo cả 4 hướng. Theo Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đường sắt Ethiopia Getachew Betru, ngoài việc mở rộng các các tuyến hiện có, hai tuyến mới đang được chính phủ Ethiopia xem xét.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc ngày 24.4.2019 đưa tin, mạng lưới giao thông đường sắt Addis Ababa (AALRT) dài 31,6 km do Trung Quốc xây dựng, trong 9 tháng qua đã vận chuyển được 29 triệu lượt hành khách, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Bộ Giao thông Vận tải Ethiopia báo cáo lên Quốc hội, trong 9 tháng từ tháng 7.2018 đến tháng 4.2019 dự án này đã hoạt động có lãi 3 triệu USD. Chính phủ Ethiopia cho biết dự án đã tạo ra 13.000 việc làm.

Trong khi đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, với các tiêu chuẩn kỹ thuật giống nhau cũng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng có chiều dài 11 km, chỉ bằng 1/3 chiều dài hệ thống đường sắt ở Addis Ababa của Ethiopia, nhưng thời gian xây dựng hết 10 năm (gấp 3 lần) và vốn đầu tư lên tới 868 triệu USD, tính theo km (gấp 4 lần) so với dự án Ethiopia.

Con số này chưa tính 98 triệu USD mới vay thêm để vận hành hệ thống này. Tuy nhiên, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đưa vào khai thác được".

Nguyễn Quang Khai
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ mới hoạt động, cử tri muốn thông tin rõ?

AT |

Chiều 25.7, các đại biểu HĐND TP.Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 2 tổ chức tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV.

Cát Linh - Hà Đông vẫn chình ình ra đó thì đã lại đến 34.000 tỉ tiền vay

Anh Đào |

Khi Hà Nội dự kiến vay 1,5 tỉ USD (34.000 tỉ) để xây dựng tiếp tuyến metro số 3 thì có gì để đảm bảo “bài học Cát Linh” không tái lặp? Huống chi, để tuyến đường sắt giờ đã trở thành nỗi kinh hoàng này đi vào hoạt động, lại còn cần tới 100 triệu USD hay 2.300 tỉ để...vận hành!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ mới hoạt động, cử tri muốn thông tin rõ?

AT |

Chiều 25.7, các đại biểu HĐND TP.Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 2 tổ chức tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV.

Cát Linh - Hà Đông vẫn chình ình ra đó thì đã lại đến 34.000 tỉ tiền vay

Anh Đào |

Khi Hà Nội dự kiến vay 1,5 tỉ USD (34.000 tỉ) để xây dựng tiếp tuyến metro số 3 thì có gì để đảm bảo “bài học Cát Linh” không tái lặp? Huống chi, để tuyến đường sắt giờ đã trở thành nỗi kinh hoàng này đi vào hoạt động, lại còn cần tới 100 triệu USD hay 2.300 tỉ để...vận hành!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.