Dự án cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội: Hướng kết nối trọng điểm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng

Đặng Tiến |

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 6 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được Hà Nội xác định là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng. Đây đồng thời là dự án có tác động tích cực tới việc thực hiện giãn dân phố cổ khu vực quận Hoàn Kiếm và vì vậy cần vào cuộc quyết liệt của nhà đầu tư và của cơ quan quản lý Nhà nước. 

Cần chuẩn bị sớm mặt bằng

Để mở thêm hướng kết nối khu đô thị phía Bắc với trung tâm nhằm đẩy kế hoạch giãn dân cơ học khu vực phố cổ, Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và tiếp tục hoàn thành giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy.

Theo các chuyên gia về giao thông, việc đầu tư một công trình vượt sông Hồng trong phạm vi 4 quận nội thành như cầu Trần Hưng Đạo là hết sức cần thiết và khả thi. Khi công trình được hoàn thành sẽ mở thêm một lối lưu thông, kết nối thẳng vào trung tâm thành phố, giảm tải cho các cầu: Chương Dương, Long Biên, Vĩnh Tuy và Thanh Trì.

Mặt khác, cầu Trần Hưng Đạo cũng được kỳ vọng góp thêm một lời giải cho bài toán giãn dân khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm) hóc búa lâu nay. Đây được coi giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cũng như để bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ được xác định là giãn dân cơ học. Trong khi đó, đề án giãn dân phố cổ, được UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất sử dụng quỹ nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên). Nhưng cách xa nơi ở cũ khoảng 7km và việc đi lại khó khăn, do thường xuyên ùn tắc tại cầu Long Biên và Chương Dương vào giờ cao điểm.

Thực tế ngân sách hạn hẹp trong khi nhu cầu xây dựng quá lớn khiến tốc độ phát triển mạng lưới giao thông của Hà Nội đang trở nên khá chậm chạp so với sự gia tăng dân số, phương tiện giao thông, quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều nơi, là áp lực không nhỏ đối với kinh tế xã hội.

Đây là yếu tố để UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Công ty CP Him Lam nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó bao gồm cả phương án kiến trúc.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội cho biết, dự án mới đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. UBND TP.Hà Nội mới giao cho Him Lam nghiên cứu, tất cả các vấn đề về vốn, thu phí… đều chỉ là dự kiến. Khi có phương án chính thức và quyết định đầu tư sẽ công bố cho người dân được biết.

Trao đổi với Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải - cho rằng, phần lớn các dự án giao thông của chúng ta bị chậm tiến độ là do nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.

Do đó, Hà Nội cần tính đến quy mô giải phóng mặt bằng. Muốn đem lại lợi nhuận để Nhà nước có nguồn thu, thì phải thực hiện việc giải phóng mặt bằng rộng hơn so với dự định để có thể tái đầu tư để bán lại cho các nhà đầu tư tư nhân khác và tránh việc đầu cơ đất sau khi hình thành lên các tuyến giao thông và tránh trường hợp nút thắt cổ chai, nhà méo, nhà mỏng không phù hợp với quy hoạch cảnh quan đô thị. Cần phải đưa vào nghị quyết để đảm bảo chung cho toàn xã hội, giảm thiểu mức độ đầu tư của Nhà nước và hiện Đà Nẵng đang làm rất tốt việc này.

Phải có quy hoạch rõ ràng về mặt bằng

PGS-TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng, tái định cư cho người dân trong khu vực giải toả và ổn định cuộc sống của họ là yếu tố rất quan trọng khi triển khai cầu Trần Hưng Đạo. Do đó để đẩy nhanh tiến độ dự án, cần phải làm kế hoạch ngay từ đầu, phải làm điều tra đánh giá và mở rộng thêm dự án để xây dựng các công trình công cộng, các đô thị để bù đắp chi phí. Do đó, không thể đầu tư dàn trải mà phải dứt điểm từng dự án. Trong đó, mặt bằng liên quan đến cơ chế chính sách của địa phương là di chuyển người dân đến nơi ở mới có điều kiện thuận lợi hơn.

Để sớm triển khai dự án, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc việc điều tra kỹ để có phương án di chuyển người dân trong vùng bị giải toả đi đâu.

Theo TS Phan Lê Bình (chuyên gia về giao thông), quan trọng nhất là nguồn vốn để thực hiện. Nếu một dự án thuộc nguồn vốn công, hoặc tư riêng biệt thì chúng ta đã có đầy đủ các cơ chế chính sách chuẩn và cứ theo đó mà làm. Nhưng đây là dự án đầu tư công tư, các thủ tục sẽ vất vả hơn đầu tư thuần tuý. Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt để nhà đầu tư tư nhân và cơ quan quản lý Nhà nước làm việc có trách nhiệm, chứ không cần phải thêm cơ chế thì dự án mới được triển khai nhanh.

Theo các chuyên gia để tạo ra sự đồng thuận xã hội, cần phải công khai minh bạch về quy hoạch, diện tích đất cho dự án, giá trị đền bù. Với nguyên tắc hiện chính quyền địa phương phải giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, cần phải tổ chức triển khai công khai, minh bạch, rõ ràng, cụ thể để người dân vùng bị di dời cũng chuẩn bị được cuộc sống mới. Trong trường hợp đã được công khai minh bạch mà không thực hiện sẽ dùng biện pháp hành chính để xử lý và sẽ nhận được sự đồng thuận của số đông.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ bắc qua sông Hồng

Hải Nguyễn |

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận dự án đầu tư theo phương thức BOT.

Hà Nội đầu tư trên 8.900 tỉ đồng xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.

Hạnh phúc tan vỡ khi biết chồng ngoại tình với đồng nghiệp (Phần 2)

Nhóm PV |

Đôi vợ chồng đã sống với nhau trọn 20 năm, họ đã có 2 mặt con. Bỗng nhiên người chồng ngoại tình với đồng nghiệp, làm đảo lộn cuộc sống của gia đình này. Họ đã mang nhau ra tòa, liệu pháp luật có giải pháp gì để gia đình họ tồn tại, hay chính các thành viên trong gia đình phải vun vén lại cuộc sống của họ. Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

U19 Việt Nam chia điểm U19 Indonesia và một thế hệ đáng chờ đợi

PHẠM ĐÌNH |

U19 Việt Nam đã chia điểm với U19 Indonesia ở trận ra quân giải U19 Đông Nam Á 2022. 

Interactive: Thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ - P6: Vượt đèn đỏ

Hoàng Minh - Phương Anh |

Interactive Video: Theo Luật Giao thông đường bộ, vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng là hành vi người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đối với người điều khiển xe ô tô, hành vi này có thể bị phạt tiền tới 6 triệu đồng, và bị tước giấy phép lái xe lên tới 3 tháng. Hãy cùng tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Hòa Bình: Kỷ luật cảnh cáo hiệu trưởng vì thu nhiều khoản trái quy định

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Mai Châu vừa có thông báo về việc kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên.

Học phí đại học tăng cao, nhiều sinh viên “đứng ngồi không yên”

Trà My |

Hàng loạt trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2022 tăng mạnh so với năm học trước. Điều này gây áp lực, tạo gánh nặng tới khả năng chi trả của các em sinh viên, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ bắc qua sông Hồng

Hải Nguyễn |

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận dự án đầu tư theo phương thức BOT.

Hà Nội đầu tư trên 8.900 tỉ đồng xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.