Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo gặp khó về nguồn vốn nhà nước

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị đang thực hiện các bước để triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nhưng hiện gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Ngày 8.1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị xác nhận, liên quan đến dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, hiện gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn.

Vào năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có các phiên làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện Bộ Tài chính để hỗ trợ vay vốn ưu đãi ODA từ Chính phủ Nhật Bản làm nguồn vốn Nhà nước tham gia vào dự án đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, địa phương không tiếp cận được khoản vay ODA theo phương án vay lại hoàn toàn vốn vay nước ngoài làm phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP.

Đến cuối năm 2023, Ngân hàng thế giới (WB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu thông tin về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Qua trao đổi, được biết hiện nay WB tìm hiểu để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khoản vay sử dụng cho phần vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP để đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc, và Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Tuy nhiên, đến nay WB chưa có phản hồi về khả năng cho vay vốn WB hỗ trợ dự án.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, trong điều kiện nguồn lực địa phương còn hạn hẹp, việc tiếp cận khoản vay ODA làm phần vốn nhà nước tham gia vào dự án không khả thi - để sớm hoàn thiện các thủ tục triển khai dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Trung ương quan tâm, hỗ trợ bố trí vốn đầu tư công ngân sách nhà nước từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Đồng thời, xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí phần vốn ngân sách địa phương để tham gia vào dự án để hỗ trợ cùng Ngân sách Trung ương thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, về công tác giải phóng mặt bằng, Quảng Trị cần kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn khoảng 676 tỉ đồng để thực hiện.

Được biết, dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức đối tác công tư, giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km12+050 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (điểm giao cắt giữa đường tỉnh 579 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa phận huyện Triệu Phong; điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Trần Phú và Quốc lộ 9 thuộc địa phận huyện Hướng Hóa (gần vị trí trung tâm thương mại cửa khẩu Lao Bảo) với tổng chiều dài tuyến khoảng 56km.

Dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, tốc độ thiết kế 100km/h. UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét áp dụng cơ chế đặc thù với tỉ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án trên 70% để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Xác định đơn vị được giao nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

HƯNG THƠ |

Tập đoàn Sơn Hải sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) theo hướng có 4 làn xe đầy đủ, tạo một con đường kiểu mẫu, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây nằm trên cửa ngõ ra biển Đông.

Vì sao Quảng Trị nóng lòng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo?

HƯNG THƠ |

Quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang quá tải, nếu xây dựng được cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thì giảm tải cho quốc lộ 9 và mở ra khả năng kết nối.

Chuẩn bị triển khai cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo khoảng 7.700 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký văn bản có nội dung đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Sai phạm đầy rẫy, sao chưa rút giấy phép của Hải Hà Petro, Thiên Minh Đức?

Anh Tuấn |

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc xử lý quỹ bình ổn giá xăng dầu của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong đó có Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát dự án cấp bò giống sau phản ánh của Báo Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sáng 10.1, UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã họp báo thông tin về dự án cấp bò giống sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động.

Tin 20h: Giám đốc Nguyễn Kim Tiến "bảo kê" xe tải thu lợi bất chính 5 tỉ từng thi hoa hậu

NHÓM PV |

Giám đốc Nguyễn Kim Tiến "bảo kê" xe tải thu lợi bất chính 5 tỉ đồng từng thi hoa hậu; Giá xăng có thể giảm vào phiên điều chỉnh ngày mai; 2 cha con ở huyện Kon Plông mất tích đã được tìm thấy...

Công ty thép đầu tiên báo lãi trong năm 2023

Thanh Giang |

Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL đạt hơn 7 tỉ đồng, trong khi 2022, doanh nghiệp này lỗ gần 6 tỉ đồng.

Đã xác định được vật thể lạ trước cổng trường khiến học sinh Đà Nẵng phải sơ tán

Linh Trực |

Chiều 10.1, Công an thành phố Đà Nẵng xác định vật thể lạ xuất hiện trước cổng trường THPT Phan Chu Trinh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chỉ là cái vali rỗng do 1 người tâm thần bỏ lại.

Xác định đơn vị được giao nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

HƯNG THƠ |

Tập đoàn Sơn Hải sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) theo hướng có 4 làn xe đầy đủ, tạo một con đường kiểu mẫu, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây nằm trên cửa ngõ ra biển Đông.

Vì sao Quảng Trị nóng lòng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo?

HƯNG THƠ |

Quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang quá tải, nếu xây dựng được cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thì giảm tải cho quốc lộ 9 và mở ra khả năng kết nối.

Chuẩn bị triển khai cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo khoảng 7.700 tỉ đồng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký văn bản có nội dung đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.