Dự án cao tốc Bắc - Nam đối mặt nguy cơ thiếu hụt cát nền

Đặng Tiến |

Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam tại các tỉnh ĐBSCL đang gặp khó khăn về vật liệu đắp nền đường. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thắng, đây là khó khăn rất lớn đối với các dự án giao thông sắp tới. Để giải quyết vấn đề này Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đây là nguồn vật liệu dồi dào khi Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000 km cửa sông trữ lượng cát biển khổng lồ cho vật liệu đắp nền thay thế.

Chật vật tìm đất đắp

Theo Giám đốc Ban QLDA 7 - ông Đinh Công Minh, nhu cầu vật liệu của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 9,2 triệu m3, trong đó đá xay tận dụng khoảng 1,7 triệu m3. Hiện tại, 11 mỏ đã cấp phép có thể cung cấp vật liệu cho dự án với trữ lượng khoảng 4,45 triệu m3, tương ứng khoảng 5,04 triệu m3 rời. Như vậy, nhu cầu vật liệu của dự án còn lại khoảng 2,46 triệu m3 cần được cấp phép bổ sung.

Cùng đó, tại gói thầu xây lắp số 3 thuộc dự án Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài hơn 35km được triển khai từ tháng 10.2020, theo tính toán, gói thầu này cần khoảng 3,4 triệu m3 đất san lấp, nhưng nhà thầu chỉ tìm được khoảng 1,2 triệu m3 đất san lấp được tận dụng trong quá trình bóc tách khi thi công tuyến. Đối với hơn 2 triệu m3 đất san lấp còn lại, nhà thầu vẫn đang loay hoay tìm nguồn cung ứng. Trong trường hợp không thể tìm được nguồn đất san lấp còn lại, nguy cơ việc thi công của gói thầu này sẽ làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công toàn dự án.

Theo ông Nguyễn Hữu Tới - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, việc chậm cấp mỏ vật liệu khiến các nhà thầu liên tục vi phạm tiến độ hợp đồng. Ngoài việc giá vật liệu làm cao tốc đã tăng mạnh thì các địa phương công bố chỉ số giá vật liệu còn chưa kịp thời và không phù hợp.

Không chỉ riêng hai dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây gặp khó về vật liệu cát đắp mà cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang ở tình trạng thiếu hụt tương tự. Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án này cần khoảng 2 triệu m3 cát. Thời gian trước, nhiều nhà thầu không chủ động được nguồn cát dẫn đến việc thi công chậm trễ. Trước tình hình đó, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chủ động làm việc với các tỉnh An Giang và Đồng Tháp để hỗ trợ nguồn cát cho các nhà thầu thi công.

Theo đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - đơn vị thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, hiện nay đơn vị phải mua cát, vận chuyển tới công trình dao động từ 170.000 - 180.000 đồng/khối, tăng hơn 30.000 đồng so với trước khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, có những thời điểm đơn vị có tiền cũng không thể mua đủ số lượng cát để thi công, dẫn tới việc công nhân và máy móc phải chờ cát, gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Thực tế, sản lượng thi công của dự án tính đến ngày 30.9 đạt 1.301,92/2.668 tỉ đồng, tương đương 48,8% giá trị các hợp đồng, chậm 1,37% so với tiến độ lập thời điểm tháng 8.2022.

Dùng cát biển làm vật liệu thay thế

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nhu cầu cát nền để phục vụ thi công các tuyến cao tốc triển khai tại khu vực ĐBSCL trong 3 năm tới lên đến trên 39 triệu m3, trong khi đó các mỏ cát sông trong vùng chỉ đáp ứng được khoảng 20 triệu m3. Do đó, việc nghiên cứu tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế cho nguồn cát sông đang rất khan hiếm cho các dự án đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL là rất cấp bách. Nếu không sớm tìm nguồn vật liệu thay thế có nguồn cung lớn, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dự án trọng điểm quốc gia.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với UBND các tỉnh trong vùng để rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới, trong đó nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án. Hiện Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL, trên cơ sở kết quả theo dõi sẽ đánh giá khả năng áp dụng cát biển để đắp nền đường để xem xét quyết định việc áp dụng, tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Theo các nghiên cứu, ước tính nguồn cát biển tại khu vực ĐBSCL có thể khai thác phục vụ giao thông lên tới 15 tỉ m3,  nếu dự án được triển khai sớm sẽ giải quyết được nhu cầu cấp bách hiện nay về  nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL và phụ cận.

Hiện dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95% và kiểm kê tài sản trên đất đạt 87%, phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20.112022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý II/2023. Ngày khởi công đã cận kề, song thực tế nỗi lo thiếu hụt nguồn vật liệu thực hiện dự án vẫn đang hiện hữu đối với các thầu thi công dự án.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South),  việc dùng cát biển thay cát sông cho các dự án giao thông trong khu vực ĐBSCL sẽ không thay đổi các yêu cầu về kỹ thuật hay chất lượng của dự án. Tuy nhiên, việc lu lèn nền đường sẽ phải có thay đổi do bản chất cát biển mịn hơn cát sông. Cũng theo ông Dũng, việc dùng cát biển cho dự án giao thông là bình thường, tuy nhiên quá trình này cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là nghiên cứu về đánh giá tác động môi trường. Khi dẫn nguồn cát biển vào khu vực bồi rửa, sàng lọc cần các tàu lớn, tàu chuyên dụng để khai thác, do đó sẽ ảnh hưởng đến khu vực canh tác, nuôi trồng của người dân xung quanh.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022. 

Bố trí gần 8.600 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã “rót” gần 8.600 tỉ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỉ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022. 

Bố trí gần 8.600 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã “rót” gần 8.600 tỉ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỉ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.