Giờ cao điểm, dòng xe nhích từng chút qua đoạn rào chắn dài gần 50m trên đường Nguyễn Xiển (cách nút giao Nguyễn Xiển - Chu Văn An khoảng 100m).
Dãy hàng rào bằng tôn cao chừng 2m, quây vòng giữa đường, chừa lại gần 6m đủ hai ôtô lớn chạy qua.
Hàng rào được dựng lên hồi cuối năm 2022 để phục vụ thi công gói thầu số 2 (xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính), thuộc Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.
Trong khi đường Nguyễn Xiển có lượng phương tiện qua lại rất đông nên rào chắn tạo "nút thắt cổ chai", thường xuyên gây ùn ứ.
Anh Nguyễn Văn Sơn (25 tuổi, Hoàng Mai) cho biết, ngày nào cũng phải vật vã cả tiếng đồng hồ vì hàng loạt lô cốt gây tắc nghẽn trên đường Nguyễn Xiển.
"Không hiểu sao lô cốt dựng lên cả năm trời mà thi công mãi không xong khiến việc đi lại của người dân vô cùng khổ sở" - anh Sơn nói.
Mở quán ăn trên đường Vũ Trọng Khánh, chị Ngô Thị Ly (31 tuổi, Hà Đông) cho biết, chưa khi nào ế ẩm như một năm qua.
Chị kể, thuê mặt bằng gần 20 triệu đồng mỗi tháng để buôn bán, nhưng từ ngày đơn vị thi công rào chắn đường để làm công trình, khách tới quán giảm dần, có ngày chỉ lèo tèo vài người.
"Doanh thu giảm hơn một nửa trong khi tiền thuê mặt bằng cao, tôi không biết có thể cầm cự đến lúc nào", chị Ly nói và cho biết, nếu công trình không còn thi công nên trả lại mặt đường để người dân thuận tiện đi lại, kinh doanh buôn bán.
Theo ghi nhận, từ nút giao phố Mộ Lao – Vũ Trọng Khánh đến đầu cầu Mộ Lao (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) chỉ dài gần 300m nhưng có đến 9 lô cốt đang “án ngữ”.
Đoạn rào chắn trên được dựng lên hồi cuối năm 2021, thuộc gói thầu số 4 (xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới) do liên danh Công ty CP Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP Sông Đà 9 thực hiện.
Ngoài gói thầu này, gói thầu số 3 (xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ) cũng do liên danh Công ty An Xuân Thịnh - Sông Đà 9 thực hiện.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội (Ban QLDA) xác định, do chậm trễ thi công, hai gói thầu trên đã phát sinh chi phí phạt chậm hợp đồng.
Chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân chính khiến chậm tiến độ là do năng lực, tài chính yếu kém của liên danh nhà thầu. Hiện, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận việc chấm dứt hợp đồng thi công đối với gói thầu số 3.
Còn với gói thầu số 1 (xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá) và gói thầu số 2 (xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính) cũng gặp nhiều vấn đề phát sinh không lường trước dẫn đến chậm trễ kéo dài, đồng thời phát sinh thêm chi phí (chi phí dừng chờ thiết bị, vật tư…).
Để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án và thuận lợi trong việc chấm dứt, thanh lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu thi công cho gói thầu số 3, Ban QLDA đề nghị Thanh tra TP Hà Nội sớm vào cuộc thanh tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Theo ghi nhận của Lao Động vào ngày 2 và 3.1, công nhân vẫn xuất hiện tại công trường thi công một số hạng mục của các gói thầu số 1, 2 và 4. Riêng gói thầu số 3, do đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chấm dứt hợp đồng thi công nên vắng bóng công nhân.